Nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ trên phim Việt

Trên phim ảnh Việt Nam, người phụ nữ luôn có vai trò quan trọng. Từ nhiều bộ phim điện ảnh sản xuất những năm 1970-1980 đã có những nữ diễn viên tài sắc như NSND Trà Giang, Như Quỳnh, Thúy An, Thùy Liên... khắc họa hình tượng người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh trung hậu, dịu dàng mà bất khuất.

Nhân vật Huyền Diệu phim “Cô gái xấu xí” - khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ hiện đại.Nhân vật Huyền Diệu phim “Cô gái xấu xí” - khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ hiện đại.

Đến nay, hình ảnh người phụ nữ trên phim Việt tuy có nhiều đổi thay, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp tâm hồn.
Nhiều nhân vật nữ trong phim đã trở thành thần tượng trong lòng khán giả yêu điện ảnh Việt Nam qua nhiều thế hệ như chị Tư Hậu trong phim “Chị Tư Hậu”, cô Dịu của “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, Sáu Linh trong “Mùa gió chướng”, vợ Ba Đô của phim “Cánh đồng hoang”, chị Sứ trong “Hòn đất”... bởi đã hội tụ những vẻ đẹp tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam về hình thức lẫn tâm hồn. Các chị luôn xuất hiện trên màn ảnh với mái tóc đen dài mượt mà, gương mặt hiền hòa thanh tú, nhưng ẩn chứa sự kiên định và tinh thần hy sinh vô điều kiện trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam hay khắc họa số phận của những người phụ nữ thời hậu chiến, chịu sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của chiến tranh. Từ sự dằn vặt của hai người đàn bà có chung một chồng trong “Đời cát”, hay câu chuyện của một cựu nữ thanh niên xung phong mắc chứng tâm thần trong “Người đàn bà mộng du”, hoặc những nỗi khổ của cô Dần và đàn con trong mưa bom lửa đạn của “Áo lụa Hà Đông”... thì người phụ nữ Việt Nam vẫn nổi rõ đức tính hy sinh, nhẫn nại và chung thủy.

Hiện nay, người phụ nữ trên phim Việt đã chuyển sang hòa nhập với đời sống hiện đại muôn vẻ - đặc biệt là trên lĩnh vực phim truyền hình. Đó có thể là những người phụ nữ xuất thân từ nghèo khó, gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống gia đình nhưng lại không ngừng vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội trong “Đồng tiền xương máu”, “Giã từ dĩ vãng”. Gần đây, nhiều bộ phim truyền hình nêu lên hình ảnh những người phụ nữ trẻ tuổi trên bước đường lập nghiệp như nhóm bạn Thư, Nương, Tú với tham vọng cạnh tranh cùng các doanh nghiệp nước ngoài trong “Hướng nghiệp”, hay Út Nhỏ vực dậy nghề đóng ghe xuồng truyền thống của gia đình trong “Hương phù sa”, hoặc Ngọc Vân với nghề thám tử tư trong “Thám tử tư”, Phụng theo đuổi việc bảo vệ môi trường trong “Gọi giấc mơ về”... Hình ảnh năng động của các nhân vật nữ chính trong rất nhiều bộ phim được khán giả yêu thích như “Miền đất phúc”, “Giọt đắng”, “Nghề báo”, “Tuyết nhiệt đới”, “Mùi ngò gai”... đã phản ánh cuộc sống muôn mặt và thế giới nội tâm nhiều màu sắc của nữ giới thời nay. Các nhân vật này tuy không bị đặt vào hoàn cảnh nghiệt ngã như trong bộ phim về đề tài chiến tranh, nhưng người xem vẫn thấy toát lên đức tính kiên cường truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để khẳng định vị trí của họ trong thời đại mới nhưng vẫn giữ được những vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng và đức hy sinh như xưa nay vẫn vậy.

Không thể phủ nhận, có một thời gian phim Việt quá chú trọng vẻ đẹp hình thức của các nhân vật nữ - nhất là dòng phim “mì ăn liền” những năm 1990 và dòng phim thị trường. Giai đoạn đó đã qua. Gần đây, vẻ đẹp tâm hồn của các nhân vật nữ đang được đào sâu và khắc họa trọn vẹn trên phim ảnh - mà đại diện tiêu biểu là bộ phim “Cô gái xấu xí” (đang phát sóng trên VTV3) với nhân vật chính là cô gái Huyền Diệu răng hô, mắt cận, lưng tôm, dáng đi tất tả... đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả bởi trí thông minh, tài năng và những khát khao đạt được hạnh phúc chân chính của cô. Những nhân vật nữ trong loạt phim “Ký túc xá”, “Đam mê”, “Mùi ngò gai”... tuy không phải là những cô gái có sắc đẹp “nghiêng thành đổ nước”, nhưng vẫn thu hút khán giả bởi cá tính rất riêng.

Theo CT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác