“Người con của Rồng”: Phim hoạt hình 3D dài đầu tiên của Việt Nam

Lần đầu tiên các nhà làm phim Việt Nam đã xây dựng được một bộ phim hoạt hình có độ dài 90 phút bằng định dạng 3D, với tên gọi “Người con của Rồng”. Phim dự kiến khởi chiếu ngày 17-9 tới tại rạp Kim Đồng, Hà Nội, cũng là khai trương luôn công trình rạp chiếu phim mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long này.

“Người con của Rồng”: Phim hoạt hình 3D dài đầu tiên của Việt Nam - ảnh 1

“Kể chuyện” Lý Công Uẩn bằng huyền thoại

Đây là phim hoạt hình lịch sử kể về tuổi thơ của Lý Công Uẩn, dựa trên các huyền tích, dã sử, truyền thuyết dân gian..., khắc hoạ một hình tượng Lý Công Uẩn thủa nhỏ thông minh, dĩnh ngộ hơn người, ham học chữ, học võ, học đạo làm người, nhưng cũng hiếu động và luôn đầy ắp các trò nghịch ngợm, từ ăn vụng xôi thắp hương, phá phách vườn rau cải... cho đến bắt hai ông Hộ pháp ở chùa đi đày... Là con nuôi của Thiền sư Vạn Hạnh, Lý Công Uẩn luôn nung nấu mong muốn tìm được người cha đích thực của mình, và từ cả hai người cha đó, ông đã trở thành một con người trí dũng song toàn, là vị vua đầu tiên mở đầu vương triều Lý, dời đô từ Hoa Lư về Đại La và đặt tên là Thăng Long.

Lý Công Uẩn cũng được tạo nên như một người “đặc biệt”, có khả năng đối thoại với chim chóc, muông thú, nói chuyện được với thần linh. Giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết, đây là chủ ý của đạo diễn, muốn tạo nên nhân vật Lý Công Uẩn hồi nhỏ không chỉ là một cậu bé đời thường với đủ trò tinh nghịch, tai quái... mà còn mang màu sắc huyền ảo, toát lên được khí chất quân vương của ông.

Bộ phim được xây dựng từ những khung hình đậm nét văn hoá Việt Nam, từ khung cảnh ngôi chùa trên núi với những cây đại hoa phủ trắng sân, cây gạo ven sông bung hoa đỏ rực trong gió, đầm sen trắng lung linh... cho tới những hình tượng cá chép vượt vũ môn, trẻ mục đồng, và hình ảnh Rồng thời Lý được cách điệu... Yếu tố con Rồng cháu Tiên của người Việt cũng được đưa vào trong phim. Ngay cả phần âm nhạc, do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc thực hiện, cũng là những giai điệu rất “thuần Việt”, xen lẫn những khúc đồng dao quen thuộc.

Tạo hình các nhân vật thiếu nhi trong phim cũng rất ngộ nghĩnh, với anh chàng cao kều tóc trái đào, anh chàng béo phơi rốn, hay cô bé với đôi bím tóc tinh nghịch...

Làm phim, đau tim

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc sản xuất cho biết, phim được xúc tiến từ năm 2007, và bắt đầu được thực hiện từ tháng 10-2008. Đây là kịch bản của tác giả Đoàn Triệu Long, giải ba cuộc thi sáng tác kịch bản mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Bà Ngát cho biết, ban đầu kịch bản được giao cho Hãng phim hoạt hình Việt Nam, tuy nhiên vì một vài lý do, Hãng phim hoạt hình từ chối kịch bản, nên bà đã cùng đạo diễn Phạm Minh Trí xin Văn phòng Ban chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội cho phép Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam thực hiện bộ phim này. Ban đầu, dự kiến kinh phí của bộ phim khá cao, nhưng trong quá trình sản xuất, đã giảm xuống còn 6,8 tỷ đồng.

Ê-kíp thực hiện bộ phim này có tới 30 hoạ sĩ, từ hoạ sĩ chính, hoạ sĩ tạo hình nhân vật, thiết kế cảnh cho tới hoạ sĩ xử lý hiệu quả hình ảnh... Phần xử lý bộ phim theo công nghệ 3D do Công ty cổ phần sáng tạo Sao La thực hiện, phụ trách là hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng.

Đạo diễn Phạm Minh Trí cho rằng, với ba năm cho cả quá trình chuẩn bị và thực hiện, cùng số tiền 6,8 tỷ đồng, việc thực hiện một bộ phim 3D dài 90 phút quả thực là thành công lớn. Riêng khâu xây dựng kịch bản đã mất hơn một năm. Ông Minh Trí cho biết, nhóm làm phim bắt tay vào thực hiện “Người con của Rồng” gần như với tay không, trong điều kiện công nghệ 3D của Việt Nam còn rất non trẻ, hầu như không có gì. Ông Trí cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng đã từng làm phim 3D, nhưng với thời lượng rất ngắn, chỉ từ 5-10 phút, và chỉ về các con vật. Xây dựng hình tượng người khó khăn hơn rất nhiều, phải chân thực hơn, tỉ mỉ hơn, không cường điệu, cách điệu được. Ở “Người con của Rồng, riêng chi phí thuê phần mềm đã là hơn một tỷ đồng”.

Ông kể: “Nhiều lúc chúng tôi rất “đau tim” khi thực hiện bộ phim này. Có khi dựng xong, xử lý xong, khi xem lại thì thấy thuyền đi trên ngọn hoa sen chứ không phải đi trên mặt nước. Hoặc tự dưng áo của các nhân vật rách tơi tả, lòi cả xương thịt ra. Thế là lại phải hì hục làm lại...” Ban đầu, các nhà làm phim định làm nhân vật bằng cách gắn chip cảm ứng vào người thật, rồi ghi lại các chuyển động trên máy tính, từ đó xây dựng thành nhân vật hoạt hình, nhưng đạo diễn Minh Trí không đồng ý. Ông cho rằng, hoạt hình phải có sự ngoa ngôn, cường điệu nhất định, nhân vật được tạo ra từ sự sáng tạo của các hoạ sĩ sẽ có sức sống hơn. Phần chỉnh sửa trên máy sau đó phải tuân thủ chính xác như bản thiết kế 2D của các hoạ sĩ, chỉ sửa sao cho sinh động hơn. Một số cảnh phim, theo như bà Ngát khẳng định, nếu đeo kính chuyên dụng vào cũng sẽ thấy hình ảnh nổi lên như “Avatar”.

Bộ phim hội tụ được nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia lồng tiếng: các NSƯT Trần Hạnh, Lê Chức, Đức Trung, Trung Hiếu, Trung Kiên... Riêng nhân vật Lý Công Uẩn thủa nhỏ do một em nhỏ, con trai của một diễn viên của Nhà hát Múa rối Trung ương đảm trách.

Đạo diễn cũng tỏ ra tiếc nuối khi nhiều ý tưởng muốn đưa vào phim mà không thể thực hiện được vì thời gian và kinh phí quá hạn hẹp. Ông khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn có thể làm được theo kiểu nổi hình ảnh lên khi đeo kính, nhưng tiếc là không đủ thời gian và kinh phí”.

Đây cũng là bộ phim ra mắt công chúng sớm nhất trong số các phim mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Mặc dù đôi cảnh còn chưa ưng ý, hoặc nếu người xem tinh ý vẫn có thể bắt lỗi, mặc dù màu sắc chưa thực sự rực rỡ, sắc nét, nhưng có thể nói đây là một thành công lớn của các nhà làm phim Việt Nam trong việc chinh phục công nghệ mới. Và chắc chắn, đây sẽ là món quà thú vị không chỉ cho thiếu nhi trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

 

 

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác