Nhìn lại điện ảnh việt nam 2007

Năm 2007, ghi dấu nhiều sự kiện điện ảnh Việt Nam. Trong số 10 sự kiện văn hoá nổi bật năm 2007 do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công bố cũng có một sự kiện dành cho điện ảnh, đó là: “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XV tại Nam Định được tổ chức thành công, với nhiều phim do các hãng phim tư nhân sản xuất tham gia”.

Nhìn lại điện ảnh việt nam 2007 - ảnh 1

Bên cạnh những sự kiện được coi là thành công, cũng có không ít những điều còn bất cập.

1. Luật Điện ảnh có hiệu lực

Luật Điện ảnh chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Nửa năm sau khi Luật có hiệu lực, ngày 21/6/2007, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật. Tại Khoản 2 Điều 14, đã cụ thể hóa một số chính sách ưu đãi với phim truyện và phim truyền hình nội. Theo đó, tỷ lệ số buổi chiếu phim truyện Việt Nam bảo đảm đạt ít nhất 20% so với tổng số buổi chiếu tại rạp. Tỷ lệ phát sóng phim truyền hình Việt tại các Đài truyền hình phải đạt ít nhất 30% so với tổng số thời lượng phát sóng phim, và phải được phát vào giờ Vàng (20 giờ đến 22 giờ). Đến giờ, Nghị định 96 vẫn chưa thể thực hiện ngay vì lượng phim trong nước sản xuất ra còn ít.

2. Lãnh đạo từ chức

Năm 2007, có một sự kiện nhỏ xảy ra nhưng khiến nhiều nghệ sĩ chú ý. Đó là trường hợp từ chức của ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam. Đạo diễn Lê Đức Tiến được điều chuyển từ giám đốc Hãng phim Giải phóng về làm giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam. Giám đốc mới đã đưa cán bộ công nhân viên của hãng khỏi tình trạng nhận 70% lương.

3. Hai cánh diều cùng tung bay

Chưa năm nào giải thưởng Cánh diều do Hội điện ảnh Việt Nam tổ chức lại tiêu tốn nhiều giấy mực báo chí như năm 2007. Lần đầu tiên giải Cánh diều Vàng có tới hai chủ nhân cho phim truyện nhựa. Đó là: Áo lụa Hà Đông (Hãng phim Phước Sang, Công ty BHD, Công ty Ánh Việt) và Hà Nội - Hà Nội (Hãng phim Hội Nhà Văn Việt Nam và Hãng phim Dân tộc Vân Nam, Trung Quốc). Mỗi bộ phim đều có những thế mạnh riêng của mình, ai đoạt giải cũng đều xứng đáng. Nhưng điều gây ngạc nhiên lại thuộc về Hà Nội - Hà Nội vì trước đây, những bộ phim có yếu tố nước ngoài (dù hay đến mấy) cũng chỉ được trao giải hợp tác.

4. Phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tìm thấy chủ

Sau một thời gian cân nhắc, năm 2007 là thời điểm Ban chỉ đạo 1000 năm Thăng Long (BCĐ) quyết định “chọn mặt gửi vàng” các hãng phim. Kịch bản Trần Thủ Độ và người tình của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn BCĐ đặt hàng Hãng Phim truyện I. Kịch bản phim Chuyện về người con của rồng sẽ do hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam đảm nhận. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, sẽ làm phim hoạt hình về giai đoạn lịch sử nhà Trần chiến thắng giặc ngoại xâm Nguyên Mông. Kịch bản  được xây dựng dựa theo bộ tiểu thuyết Bão táp triều Trần của nhà văn Hoàng Quốc Hải. Bộ phim nhựa có kinh phí tốn kém nhất: Thái tổ Lý Công Uẩn do Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện. Đầu tháng 12/2007, Hãng phim truyện Việt Nam đã tổ chức buổi sơ duyệt phác thảo bối cảnh, trang phục và đạo cụ cho phim. Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn đã lên tiếng về sự thiếu thuyết phục của bản phác thảo.  

5. Phân loại phim theo độ tuổi

Phim kinh dị, phim ma là “thực đơn” hấp dẫn nhiều khán giả. Tuy nhiên, nó như “con dao hai lưỡi”. Ngày 17/10/2007, Cục Điện ảnh Việt Nam ra công văn số 87/QĐ-CĐA/A2007 về việc phát hành bộ phim hành động Nhiệm vụ bất đắc dĩ. Theo đó, Công ty Cổ phần Truyền thông điện ảnh Sài Gòn sẽ được phép chiếu phim Nhiệm vụ bất đắc dĩ tại các rạp trên toàn quốc, nhưng phải gắn mác (16 +) - cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Mười là bộ phim Việt Nam được dán nhãn, bởi theo ông Lại Văn Sinh - Cục trưởng Cục Điện ảnh thì: “Mười cấm trẻ em dưới 16 tuổi, vì nội dung không phù hợp với trẻ em Việt Nam lứa tuổi này”. Để tiến tới một nền điện ảnh chuyên nghiệp, việc dán nhãn phim là cần thiết. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải có sự kiểm soát đồng bộ từ nhà quản lý - nhà sản xuất - chủ rạp...

6. Liên hoan phim Việt Nam XV

Mặc dù được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đánh giá là 1 trong 10 sự kiện văn hóa nổi bật của năm 2007, nhưng với nhiều người, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XV gây không ít thất vọng. Giới báo chí, nghệ sĩ nói nhiều về khâu tổ chức cũng như kết quả giải thưởng được trao. Thay vì ngôi vị quán quân cùng Hà Nội - Hà Nội tại giải Cánh diều Vàng (tổ chức tháng 5/2007), bộ phim Áo lụa Hà Đông chỉ giữ lại được giải của BGK (tương đương khuyến khích). Như vậy, có thể thấy cách đánh giá của hai BGK đã rất khác nhau.

7. Phim kinh dị tái xuất

Sau nhiều năm vắng bóng, năm 2007, phim kinh dị Việt trở lại những tác phẩm: Ngôi nhà bí ẩn Suối oan hồn (hãng Chánh Tín) và Mười (hãng Phước Sang và Bily Picture Hàn Quốc hợp tác). Dường như sự tái xuất của dòng phim kinh dị Việt Nam trở nên nóng hơn khi trong quá trình duyệt, Cục Điện ảnh đã ra công văn số 308 ĐA/ PĐB yêu cầu “hạn chế tối đa phim ma, phim kinh dị”.

8. Rộn ràng phim thị trường

Phim trường năm 2007 sôi động hơn bởi sự nhập cuộc của nhiều hãng phim mới. Có thể kể đến một số các hãng phim với dự định làm phim Tết 2008 như: Sena Film với Duyên trần thoát tục;  Nghe nhìn Thăng Long với Giấc mơ của Chí Phèo; Thanh niên và Giải phóng với Thủ tướng. Phước Sang và Thiên Ngân cũng gây xôn xao phim trường với Phát tài Nụ hôn thần chết. Những bộ phim cuối cùng được trợ giá cũng đã triển khai: Vũ điệu tử thần, Sinh mệnh, Giá mua một thượng đế, Trung úy, Chơi vơi, Trái tim bé bỏng, Chớp mắt cùng số phận...

9. Dấu ấn Việt kiều

Điện ảnh nước nhà năm 2007 ghi nhận sự đóng góp của một số nhà làm phim là Việt kiều như đạo diễn Lưu Huỳnh với Áo lụa Hà Đông; đạo diễn Charlie Trực Nguyễn, diễn viên Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân với Dòng máu anh hùng. Đây là hai bộ phim gây tiếng vang trong năm 2007. Phim Áo lụa Hà Đông đã ba lần giành giải Phim được khán giả yêu thích nhất tại các LHP Quốc tế: Pusan (Hàn Quốc), Fukuoka (Nhật Bản), Kim Kê (Trung Quốc). Áo lụa Hà Đông là bộ phim tư nhân đầu tiên được Hội điện ảnh Việt Nam cử đi tham dự giải Oscar 2008. Dòng máu anh hùng là bộ phim tư nhân có kinh phí đầu tư lớn (khoảng 22 tỷ đồng). Tại LHP Việt Nam XV, bộ phim đã vinh dự nhận được giải thưởng Bông sen Bạc.

10. Cơ hội bị bỏ lỡ

Việc hợp tác làm phim với người nước ngoài luôn là “cơ hội vàng” để điện ảnh Việt Nam có dịp “đổi mới và hội nhập” (tiêu chí của LHPVN 15). Tuy nhiên chúng ta vừa để vuột mất cơ hội đáng quý. Đó là trường hợp đạo diễn Oliver Stone và bộ phim Làng hồng. Tháng 9/2007, Oliver Stone đến Mỹ Lai (Việt Nam) để chuẩn bị cho dự án phim Làng Hồng. Nhưng cuối cùng, vị đạo diễn lừng danh ở Holywood lại quyết định thực hiện bối cảnh Việt Nam ở Thái Lan. Việc thiếu chủ động trong việc hợp tác làm phim với người nước ngoài không chỉ khiến chúng ta mất đi nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ làm phim mà còn đánh mất đi cơ hội học hỏi, giao lưu nghề nghiệp... 

Theo CPV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác