Nỗi truân chuyên của những người làm phim truyền hình

Những năm gần đây phim truyền hình Việt Nam ngày một gia tăng về số lượng, điều đó làm tăng thêm “gia vị” cho món ăn tinh thần của khán giả nước nhà. Để làm ra những bộ phim dài tập, ít ai biết rằng các đạo diễn, biên kịch, quay phim đã phải đổ không ít mồ hôi và công sức.

Đã có một thời gian phim truyền hình Việt Nam chiếm lĩnh được sự quan tâm của người xem khi khán giả hồi hộp ngồi chờ đến giờ phim phát sóng. Các phim như: Sóng ở đáy sông, 12A 4H, Phía trước là bầu trời, Người thổi tù và hàng tổng, Đất và người… đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem. Nhìn lại các phim được sản xuất gần đây, tuy số lượng có nhiều hơn, độ dài dài hơn, nhưng nhìn mặt bằng chung còn khá nhiều phim bị kém chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Có những phim rơi vào tình trạng khán giả “không buồn” xem, bởi phim nào cũng có các gương mặt diễn viên giống nhau, vai diễn na ná như nhau. Không chỉ có thế, nhiều phim bị rơi ngay vào quên lãng vì nội dung nhàn nhạt, và quá nhiều sạn do đạo diễn làm ẩu để cho đủ chỉ tiêu kế hoạch. Bên cạnh những phim không được khán giả đón nhận thì có nhiều phim đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề “nóng” của xã hội, những điều mà giới trẻ quan tâm như Chạy án (phần I), Mạnh hơn công lý, Đèn vàng, Gió mùa thổi mãi… các bộ phim này đã tạo ra được tiếng vang trong dư luận cũng như người xem. Để làm được các bộ phim đó người đạo diễn đã phải cố gắng rất nhiều từ việc lựa chọn kịch bản, tìm diễn viên… đến lo chi phí, ăn ở cho đoàn làm phim. Theo chân những người làm phim thì mới thấy hết được những khó khăn, vất vả mà các đạo diễn gặp phải. Với những phim mà đạo diễn chọn được bối cảnh quay ở các tỉnh lân cận hay tại Hà Nội thì đó là một may mắn vì không mất nhiều chi phí cho xăng xe, lo chỗ ăn ở cho anh em… Ngược lại nếu phải quay ở các tỉnh xa, nhất là những vùng miền núi thì nỗi lo của người “đầu tầu” càng nhân lên gấp bội. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - Trung tâm sản xuất phim truyền Việt Nam(TTSXPTH) cho biết: “Để làm bộ phim Ma làng chúng tôi phải đến một vùng sâu của tỉnh Tuyên Quang để quay. Thật vất vả vì ở đây cái gì cũng thiếu thốn, chúng tôi phải mua từng can nước để phục vụ cho sinh hoạt. Với một đoàn làm phim gần 30 người và làm việc ở đây trong vòng hai tháng chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn”.

Nếu như trước đây những người làm phim được nhân dân ủng hộ và cho quay “thoải mái” thì giờ đây họ cảm thấy bị làm phiền khi có đoàn làm phim đến. Với phim dài tập, phải quay trong thời gian dài, thì việc tìm được bối cảnh ưng ý và thuyết phục được chủ nhà cho sử dụng là cả một vấn đề. Vì thế một khoản chi cho bối cảnh lại phải bỏ ra, điều đó có nghĩa là kinh phí làm phim đã thấp, giờ đây lại càng thấp hơn với rất nhiều khoản chi tiêu. Mai Hồng Phong, một đạo diễn được coi là người cầu toàn trong công việc, rất chỉnh chu trong từng khuôn hình, góc máy. Anh khá thành công trong các phim có đề tài “gai góc” cũng phải nói rằng: “Với kinh phí làm phim thấp như hiện nay nhiều khi tôi cũng thấy “oải”. Với những bộ phim sắp tới, có lẽ tôi sẽ phải lựa chọn những đề tài đơn giản hơn, với bối cảnh nhỏ hơn mới để làm”.

Đó là công việc của các đạo diễn, còn các biên kịch, nhà văn - những người làm công tác biên tập kịch bản của TTSXPTH, sự vất vả của họ cũng không kém. Nhà văn Thuỳ Linh - Phó giám đốc TTSXPTH cho biết: “Năm nay chúng tôi phải hoàn thành 250 tập phim, vì thế công việc bù đầu, không có thời gian để mà nghỉ ngơi”.

Để có một bộ phim hay thì kịch bản phải hay, đó là điều đương nhiên, nhưng để có những kịch bản chất lượng thì không phải là nhiều. Ngoài những kịch bản của các nhà văn, nhà biên kịch chuyên nghiệp viết thì những người làm biên tập phải tìm nguồn từ các cuộc thi viết về ý tưởng kịch bản. Hoặc có những kịch bản có ý tưởng tốt nhưng người viết chưa đạt, họ phải bồi dưỡng, chỉ bảo để tác giả có thể hoàn tất chỉnh thể thành một kịch bản phim… Biên kịch Trần Hoài Văn cho biết: “Chỉnh sửa cho kịch bản của mình thì dễ vì đã rõ về ý tưởng, nhưng để biên tập kịch bản của tác giả khác thì khó hơn nhiều. Vì để hiểu được cái tứ câu chuyện do người khác viết thì phải đọc rất kỹ mới nắm bắt được”.

Với khối lượng công việc khá nhiều, những người làm phim truyền hình phải gồng mình để hoàn thành kế hoạch đặt ra. Tất nhiên trong đó sẽ có những bộ phim hay và chưa hay, nhưng khán giả cũng nên thông cảm và hiểu được một phần nào khó khăn mà họ đang gặp phải. Và những người làm công tác quản lý cần quan tâm và đầu tư hơn nữa để kích thích lòng sáng tạo, yêu nghề của những người làm phim hôm nay.

Theo ĐCS

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác