NSƯT Vương Đức: "Vẫn bắt đầu từ con người..."

Khá thẳng thắn và cởi mở, đạo diễn, NSƯT Vương Đức - Phó Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam phụ trách nghệ thuật không giấu giếm những tồn tại của việc... thừa thãi kịch bản tầm tầm, song quá thiếu những kịch bản hay để chuyển thể thành phim truyện nhựa phục vụ khán giả.

Đạo diễn, NSƯT Vương Đức - Phó Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt NamĐạo diễn, NSƯT Vương Đức - Phó Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam

- Chất lượng phim cả điện ảnh lẫn truyền hình vẫn chưa nâng lên. Phải chăng do sức ép của việc tăng số lượng, yêu cầu chất lượng, hay do đội ngũ biên kịch, đạo diễn của chúng ta còn yếu, thưa ông?

- Chủ trương của nhà nước về việc điện ảnh, truyền hình hành năm phải đáp ứng được 20% số lượng phim phục vụ khán giả so với lượng phim nhập ngoại thực sự tạo nên sự bùng nổ đối với phim truyền hình. Nhiều bộ phim đã ra đời, xem được, song giống như điện ảnh, thách thức lớn nhất vẫn là chưa có được kịch bản nào xuất sắc để tạo nên một phim hay cống hiến cho khán giả.

Thực tế này, ngoài yếu tố do sức ép tự thân phải vận động, nhiều phim được sản xuất cho thấy chưa có nhiều sự cân nhắc trong lựa chọn kịch bản, nội dung nhiều phim yếu, không hoàn chỉnh. Sự chuẩn bị chưa kỹ càng đó còn thể hiện ở kinh phí làm phim còn thấp. Vì thế những phim có tính định hướng nghệ thuật, phim lịch sẽ đòi hỏi đầu tư lớn dường như không được nhiều nhà sản xuất ưu tiên.

Không hiếm trường hợp do chủ quan của tác giả, hạn chế về vốn sống, phông văn hoá, sự trắc trở trong tìm dựng bối cảnh của thời đại mà một số chi tiết, hành động trở nên xộc xệch, khó thuyết phục, nhiều "sạn"... Đây là nguyên nhân các dòng phim hiện nay đều tập trung vào đề tài đương đại cho... dễ làm. Do đó một số kịch bản hay của các tác giả nổi tiếng vẫn chưa thể chuyển thể thành phim.

- Sự ra đời của khoảng 40 hãng phim tư nhân tại sao chưa tạo ra được sự đa dạng, phong phú trong việc tìm kiếm nguồn kịch bản hay?

- Để đáp ứng được yêu cầu, ít nhất mỗi năm chúng ta phải trình chiếu được trên 100 phim, mà muốn vậy phải sản xuất được 200-300 phim. Trong khi đó thì phim truyện nhựa thì vẫn xấp xỉ 10 phim, phim truyền hình vẫn chưa tới con số 100. Tại sao? Lực lượng sáng tác chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp rất nhiều, sung sức. Hàng năm Cục Điện ảnh. Hội Điện ảnh liên tục tổ chức trại sáng tác, các đợt chấm giải kịch bản để tìm ra những kịch bản xuất sắc đưa vào sản xuất, nhưng để có kịch bản hay, chỉ chừng 10-20.

Ngay Ban tài trợ Hội Điện ảnh mỗi năm nhận khoảng 200-300 kịch bản, nhưng cũng không có nhiều chọn lựa để các đạo diễn trẻ thử nghiệm cũng như vận động các đạo diễn tên tuổi đảm nhận bấm máy. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh yếu tố con người. Bên Mỹ, số lượng kịch bản hay mỗi năm để các nhà làm phim Hollywood chọn lên đến hàng nghìn; Trung Quốc, Ấn Độ, để sản xuất 500-600 phim mỗi năm, họ cũng có hàng nghìn kịch bản hay để thoải mái đong đếm thế giới quan, xung đột xã hội, hình tượng nhân vật, thăm dò nhu cầu, thị hiếu khán giả... Trong khi Việt Nam với số lượng ít ỏi vậy, chúng ta cân nhắc làm phim như thế nào?

Tuy nhiên gần đây xu hướng hợp tác để có kịch bản từ nước ngoài, lực lượng sáng tác là Việt kiều có tiềm năng đã mở ra hướng đi tốt. Nhiều hãng phim cũng tổ chức các cuộc tìm kiếm ý tưởng cho phim truyện, thuê đạo diễn, biên kịch nước ngoài viết kịch bản, mua bản quyền... Từ ý tưởng, cốt truyện đến kịch bản văn học, kịch bản điện ảnh đều có giá, và đó mới là xu thế tất yếu của sự phát triển nhằm tạo một thị trường đích thực kích thích sự sáng tạo cho điện ảnh.

Nó hạn chế nhiều sự "độc quyền" vẫn còn tồn tại trong chọn lựa kịch bản. Bởi một kịch bản văn học xuất sắc, một kịch bản điện ảnh hay và một kịch bản thể hiện trên phim luôn có sự khác biệt... Anh đã xem Bài ca người lính - một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Chukhrai người Nga chưa... Vấn đề kịch bản rất quan trọng song cũng không phải là tất cả. Mọi chuyện vẫn bắt đầu từ con người và sự chuẩn bị kỹ càng cho một sáng tạo mới, một bộ phim mới ra đời.

Bên cạnh đó, sự "lệch pha" giữa nhà văn, nhà biên kịch với đạo diễn cũng đều là điều đáng bàn. Theo tôi hiện nhiều đạo diễn tự viết kịch bản là hướng đi tốt giúp phim hay hơn, sát thực hơn, có đột biến và hạn chế tối đa những "sạn" không đáng có xuất phát từ nội dung, tư tưởng, nhân vật, cách biểu đạt, cách phản ánh thế giới quan của một hoặc nhóm tác giả kịch bản.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Tintuc)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác