Phim hoạt hình Việt Nam vẫn rất hấp dẫn khán giả

Trần Khánh Duyên là 1 trong những đạo diễn trẻ nhất của Hãng phim Hoạt Hình Việt Nam. Thành công ngay ở bộ phim đầu tay -"Chuyến đi của tắc kè" với giải Cánh diều Vàng trong Lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm 2006. Trần Khánh Duyên (TKD) vẫn tin rằng nếu cải tiến cách làm, phim hoạt hình Việt Nam vẫn rất hấp dẫn khán giả.

Đạo diễn, họa sỹ Trần Khánh DuyênĐạo diễn, họa sỹ Trần Khánh Duyên

PV: Dường như anh rất có duyên với giải thưởng vì bộ phim tốt nghiệp "Con sâu" của anh cũng được giải?

TKD: Tôi thấy mình may mắn, bộ phim tốt nghiệp "Con sâu" của tôi được giải khuyến khích của Liên hoan phim lần thứ 13. Còn với giải Cánh diều Vàng của "Chuyến đi của tắc kè" vừa qua đã làm tôi vui và tự tin khi bắt tay vào làm các phim khác. Nhưng tôi chia sẻ niềm vui với mọi người vì giải thưởng chính là thành quả ghi nhận công sức của cả một ê kíp làm phim. Chúng tôi đã dám thay đổi cách làm phim cũ trước đây, phim hoạt hình truyền thống khi thực hiện đều rạch ròi, phân biệt rõ đâu là phim hoạt họa, phim cắt giấy, phim 2D, 3D..., "Chuyến đi của tắc kè" được thể nghiệm bằng cách pha trộn giữa các loại hình này.

PV: Là một trong những đạo diễn trẻ nhất của Hãng phim Hoạt hình, anh có tự tin khi được giao làm đạo diễn chính cho bộ phim không?

TKD: Tôi hoàn toàn tự tin! Khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh năm 2000, sau đó về làm tại Hãng phim Hoạt hình luôn, đến nay đã có thâm niên gần 10 năm làm tại Hãng. Ngay trong thời gian làm tập sự tôi đã có cơ hội được làm việc và hợp tác với những tên tuổi bậc đàn anh, đàn chị như Phương Hoa, Minh Trí, Hà Bắc..., và đã rút ra được nhiều kinh nghiệm về cách làm phim của riêng mình.

 

Phim hoạt hình Việt Nam vẫn rất hấp dẫn khán giả - ảnh 2Hình ảnh trong phim "Chuyến đi của tắc kè"

PV: Yếu tố nào đã giúp "Chuyến đi của tắc kè" thành công?

TKD: Cách làm phim "Chuyến đi của tắc kè" có rất nhiều đổi mới. Nó là sự kết hợp giữa cắt giấy, hoạt họa và 3D, do đó hình ảnh đẹp, sống động. Mặt thành công khác của "Chuyến đi của tắc kè" ở chỗ, phim không đơn thuần nặng tính giáo dục. Thường tính giáo dục chỉ có được khi bản thân câu chuyện, hình ảnh, âm thanh hấp dẫn, cuốn hút người xem. Chuyến đi của tắc kè có cách kể chuyện dí dỏm. Từ sự tò mò muốn khám phá, tắc kè đã tìm gặp ông cóc tía, nhà bách khoa để tìm câu trả lời. Cóc tía không những lắc đầu nguầy nguậy không biết mà còn quát: “vật sáng đó không là mặt trời thì là cái gì chẳng được”. Thế rồi tắc kè bắt đầu tự đi tìm câu trả lời cho mình.

PV: Cái khó nhất của làm phim hoạt hình tại Việt Nam là gì?

TKD: Làm phim hoạt hình là một công việc vất vả, yêu cầu phải có lòng yêu nghề cao, một tâm hồn yêu trẻ em mới kiên trì với công việc được. Ngoài ra, làm phim hoạt hình còn gặp nhiều yếu tố khó khăn như: kinh phí làm phim ít, họa sỹ thì thiếu, cách làm việc không đồng bộ như khâu hậu kỳ: không chủ động được phần hình ảnh, âm thanh, lồng tiếng...

PV: Đây có phải là yếu tố làm giảm chất lượng của phim không?

TKD: Không hề, tôi nghĩ phim hoạt hình Việt Nam vẫn thấp dẫn khán giả nhí. Có điều do số lượng quá ít, không đủ để chiếu cho thiếu nhi xem. Hằng năm, tổng cộng lượng phim hoạt hình của các hãng do Việt Nam sản xuất khoảng hơn 10 phim với kinh phí trên dưới 3 tỷ đồng/1 năm. Tuy nhiên, đây cũng là tình trạng chung ngoài một số nước có điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật...còn lại các nước khác trong khu vực cũng chịu chung số phận.

PV: Theo anh cần phải cải tiến gì để phim hoạt hình Việt Nam hấp dẫn trẻ em Việt Nam hơn?

TKD: Hoạt hình luôn cần yếu tố vui vẻ, hấp dẫn, vì vậy hoạt hình Việt Nam cần bớt tính giáo dục, nâng cao tính hài hước hơn, chắc chắn sẽ thu hút sự yêu thích của trẻ em không kém các bộ phim hoạt hình của nước ngoài. Tiếp đó đến bộ phận phát hành và tiếp thị cũng cần cải tiến cách làm, để có thể phát hành rộng rãi các bộ phim này trong nước, tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.

PV: Anh có thể cho biết về bộ phim phim tiếp theo mà anh đang làm được không?

TKD: Tôi đang bắt tay vào thực hiện bộ phim tiếp theo "Mèo gầy gác kho", kịch bản của Phùng Ty. Bộ phim này mang tính vui và dí dỏm, chế nhạo sự lười nhác của con mèo, đồng thời giáo dục cho các em thiếu nhi một bài học không nên chủ quan, kiêu ngạo.  Hiện nay, bộ phim đã làm xong phần phân cảnh và các họa sỹ vẽ hình nhân vật. Dự kiến khoảng cuối năm nay sẽ ra mắt khán giả.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

(Theo HNM)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác