Phim lấy bối cảnh VN xưa: mang đến một sự mới mẻ, khác lạ cho khẩu vị thưởng thức của khán giả

Lặng lẽ làm, lặng lẽ phát sóng, những bộ phim lấy bối cảnh VN xưa như nốt lặng trên màn ảnh nhỏ, mang đến một sự mới mẻ, khác lạ cho khẩu vị thưởng thức của khán giả.

Quế Phương (giữa) trong Tân phong nữ sĩ.Quế Phương (giữa) trong Tân phong nữ sĩ.

Sau Tình án, bộ phim thứ hai trong năm nay đưa hình ảnh dấu xưa Nam Bộ lên màn ảnh - Tân Phong nữ sĩ - đang phát sóng trên HTV9 cũng thu hút sự chú ý của người xem, mặc dù phim không hề được nhà sản xuất (Hãng phim Truyền hình TPHCM- TFS) quảng bá rầm rộ như những phim truyền hình tư nhân khác sắp lên sóng. Lặng lẽ làm, lặng lẽ phát sóng, những bộ phim lấy bối cảnh VN xưa như một “nốt lặng” trên màn ảnh nhỏ, mang đến một sự mới mẻ, khác lạ cho khẩu vị thưởng thức của khán giả.

Khổ vẫn làm

Trước Tình án hay Tân Phong nữ sĩ, người xem từng được thưởng thức những bộ phim lấy bối cảnh xưa, con người VN xưa, như: Người đẹp Tây Đô, Nợ đời, Chúa tàu Kim Quy, Ngọn nến hoàng cung... Bẵng đi một thời gian dài, khán giả mới lại được chìm đắm trong không gian Nam Bộ xưa trên những thước phim trong Tình án, Tân Phong nữ sĩ. Có thể nói dòng phim bối cảnh xưa này không chỉ được lòng lớp khán giả trung niên do đã khơi gợi trong họ những nỗi niềm hoài cổ mà còn được lớp khán giả trẻ yêu thích vì sự mới lạ. Mỗi bộ phim không chỉ giúp lớp trẻ hiểu biết thêm về lịch sử nước nhà, cuộc sống của cha ông ngày xưa mà còn để lại nhiều bài học bổ ích, nhất là về cách đối nhân xử thế. Những nề nếp trong một gia đình truyền thống, phong tục, tập quán, văn hóa,... được chuyển tải trong phim tưởng như xa lạ, lỗi thời nhưng lại trở thành những bài học đạo đức, nhân nghĩa cần thiết trong xã hội hiện đại. Nói cách khác, mượn chuyện xưa để răn chuyện nay cũng chính là chủ ý của những người theo đuổi dòng phim này.

Làm phim truyền hình trong điều kiện kinh phí eo hẹp ở VN đã khó, làm phim về đề tài thời xưa càng khó hơn. Cái khổ đầu tiên cũng chính là cái khổ chung của các nhà làm phim hiện nay: Không có phim trường. Nếu như các phim hiện đại có thể dễ dàng mượn bối cảnh ở bất cứ nơi đâu thì với phim xưa, tìm được bối cảnh ưng ý có sẵn còn khó hơn... Đạo diễn Võ Việt Hùng cho biết khi làm chùm phim chuyển thể từ tác phẩm của Hồ Biểu Chánh anh được Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long giới thiệu cho 100 ngôi nhà cổ nhưng sau khi đi thực tế, có đến 70 căn không thể mượn quay được vì đã mục ruỗng. Tìm được căn ưng ý thì bị chủ nhà từ chối. “Trong phim Tình án, mặt tiền nhà của ông huyện Hàm Tân, tôi quay ở Gò Công, sân vườn quay ở Bến Tre, bếp dựng ở Vĩnh Long, còn ao sen chạy tuốt về Trà Vinh”- đạo diễn Võ Việt Hùng nói.

Nhà cửa đã vậy, bối cảnh đường phố còn khổ hơn vì đụng đâu cũng thấy dây điện, bảng quảng cáo giăng đầy. Xem Tân Phong nữ sĩ đang phát, khó ai phát hiện nhiều cảnh đường phố trong phim thực chất được quay trong khuôn viên Bệnh viện Nhi Đồng 2-TPHCM vì chỉ nơi này mới còn lưu lại những nét xưa. Phim Lều chõng còn gặp khó khăn, tốn kém nhiều hơn về mặt bối cảnh, nhất là khi phải phục dựng nguyên một trường thi xưa. Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, với kinh phí làm phim hiện nay, ông chỉ còn biết “liệu cơm gắp mắm”.

Vượt qua trăm cái khó

Cái khó đầu tiên khi làm phim bối cảnh xưa là chuyện đạo cụ, phục trang. Đoàn phim Tại tôi chi đến 3,5 triệu đồng/ngày/xe, chưa kể tiền xăng chỉ để thuê hai chiếc xe cổ phục vụ cho các cảnh quay trong phim. Tính tổng cộng, tiền xe cộ đã ngốn hết kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Phục trang trong các phim xưa cũng phải thuê may quần áo mới chứ không thể sử dụng quần áo sẵn có của diễn viên hay các hãng thời trang tài trợ như trong các phim hiện đại. Cứ thế, kinh phí làm phim càng đội lên cao nên không có gì khó hiểu khi hầu như chỉ có các hãng phim Nhà nước mới dám bỏ tiền thực hiện loại phim này. Ngoài ra, khâu chọn diễn viên cũng là một cái khó. Đẹp, biết diễn không thôi chưa đủ, diễn viên đóng phim xưa cần nhất là một gương mặt phảng phất nét cổ điển, tác phong nho nhã phù hợp với phong cách của cha ông ngày xưa- những điều này không dễ tìm thấy ở lớp diễn viên trẻ ngày nay. Chính vì vậy mà trong Lều chõng, dù vai nam chính Vân Hạc đã quay được một số cảnh nhưng cuối cùng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân lại quyết định thay diễn viên khác. Vai nữ chính - tiểu thư Ngọc - cũng được chọn một gương mặt mới. Còn trong phim Tình án và Tân Phong nữ sĩ, vai nữ chính lại thuộc về Quế Phương - một diễn viên mới toanh, không chuyên, còn vai nam do Minh Luân - sinh viên sân khấu - điện ảnh mới ra trường thủ diễn - có ngoại hình rất hợp với vai những cô gái, chàng trai Nam Bộ thời những năm 1930-1940.

Chiếm được cảm tình của khán giả thuộc nhiều đối tượng vì những giá trị nhân văn sâu sắc, dòng phim lấy bối cảnh xưa còn đang được công chúng quan tâm bởi tính hấp dẫn riêng, nhất là trong tình hình phim truyền hình VN đã và đang “bội thực” những đề tài hiện đại na ná nhau. Chính điều này là niềm động viên các nhà làm phim thuộc đề tài này dù công việc sáng tạo có khó và khổ hơn.

 

Hướng đi mới

Nằm trong chùm phim chuyển thể từ tác phẩm văn học của Hồ Biểu Chánh, sau Tình án, Tân Phong nữ sĩ, hãng TFS vẫn còn một phim nữa đã hoàn thành nhưng chưa có lịch phát sóng: Tại tôi, dài 20 tập. Ngoài ra, vào tháng 8 tới, hãng này cũng bấm máy bộ phim Khóc thầm (20 tập) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Cả bốn phim trên đều do đạo diễn Võ Việt Hùng thực hiện. Mới đây, TFS cũng vừa triển khai 30 tập phim: Lều chõng, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Ngô Tất Tố, do Nguyễn Thanh Vân làm đạo diễn. Ngoài các phim này, hãng vẫn còn hai dự án phim xưa khá hoành tráng là Vó ngựa trời Nam tái hiện cuộc đời của nhà trí thức, nhà quân sự, nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ và Sông Côn mùa lũ nói về người anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ. Không chỉ hãng phim Nhà nước như TFS mà ngay nhà sản xuất tư nhân như Công ty Sao Thế giới cũng ấp ủ ý định làm phim xưa. Hiện hãng đang xem xét kịch bản Vương phi Mỵ Tân (30 tập, tác giả Kim Liên). Đây là kịch bản đoạt giải A cuộc thi sáng tác kịch bản phim do Cục Điện ảnh VN tổ chức, năm 2007, nội dung xoay quanh cuộc đời của vua Thành Thái và vương phi Mỵ Tân.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác