Phim nghệ thuật khó tiếp cận khán giả vì quảng bá, phát hành yếu

Lần đầu tiên, với sự hỗ trợ bởi quỹ Fons Sud của Bộ Ngoại giao Pháp tại Việt Nam, 6 bộ phim Việt được công chiếu trong Liên hoan phim Việt Nam vừa diễn ra tại TP HCM (kết thúc ngày 3/6).

Phim nghệ thuật khó tiếp cận khán giả vì quảng bá, phát hành yếu - ảnh 1

Tuy chưa thực sự được quảng bá rầm rộ như các bộ phim tư nhân khác, song 5.000 vé cho 12 buổi chiếu phim ở hai điểm: Edicaf và rạp Đống Đa đã hết veo. Nhà tổ chức phải thêm 5 buổi chiếu vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của người xem. Người ta đặt câu hỏi, tại sao trong những lần phát hành trước đó lại không thu hút được khán giả?

Phim phát hành, báo chí không biết…

Tại buổi giao lưu với các nhà làm phim trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam, đạo diễn Việt Linh (Hãng phim Giải Phóng) tỏ ý không hài lòng bởi các rạp ít tạo điều kiện thuận lợi cho tác phẩm tiếp cận với khán giả. Ngay cả khi ký hợp đồng phát hành cũng chỉ thể hiện phim được chiếu trong mấy ngày, không thể hiện ngày trình chiếu cụ thể. Thời gian trình chiếu lại được xếp vào những giờ "xương xẩu", ít khán giả. Giới báo chí cũng ít quan tâm giới thiệu về những bộ phim thuộc thể loại nghệ thuật này…

Tuy nhiên, việc đạo diễn Việt Linh và nhiều đạo diễn khác khó có thể nghĩ đến nhất là trong những lần phim được phát hành trước đây, đa số các nhà báo đều chưa một lần được xem phim, làm sao biết để giới thiệu trước công chúng. Một nữ phóng viên kể lại: Khi nghe phong thanh phim "Mê Thảo, thời vang bóng" được đem ra công chiếu, đến rạp mua vé thì đã thấy thông báo ngưng chiếu. Đạo diễn phim "Mùa len trâu", Nguyễn Võ Nghiêm Minh bức xúc: Quyền phát hành bộ phim hoàn toàn thuộc về Hãng phim Giải Phóng. Khi phát hành, phim không được giới thiệu, quảng bá rộng rãi, chỉ được chiếu ngoài rạp trong vẻn vẹn 3 ngày. Rất nhiều khán giả từng cho biết, khi biết thông tin và tìm đến xem thì rạp đã dừng chiếu để nhường chỗ cho các phim khác.

Liên hoan phim Việt Nam do quỹ Fons Sud của Bộ Ngoại giao Pháp tài trợ lần này, tuy quy mô không lớn nhưng là một cơ hội để đưa phim đến với khán giả. Việc 5.000 vé đã hết ngay sau mấy ngày phát hành ít nhiều chứng tỏ khán giả không hoàn toàn thờ ơ với những bộ phim thuộc thể loại trên.

Con đường nào tiếp cận với khán giả?

Nói về những bộ phim tạm được gọi là phim nghệ thuật kể trên, đạo diễn Việt Linh chia sẻ: Tiết tấu của các bộ phim thường rất chậm, đòi hỏi khán giả phải có sự am hiểu nhất định, phải chịu khó theo dõi và suy nghĩ khi xem. Việc thực hiện các bộ phim ấy càng không đơn giản. Ví dụ, chỉ để thực hiện được một cảnh đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, âm thanh như nhân vật Tam trong "Mê Thảo, thời vang bóng" dồn hết tâm huyết, chết gục trên cây đàn trong khi cố gắng dùng tiếng đàn ấy giành giật lại sự sống cho người chủ, vị ân nhân của anh khỏi tay thần chết, đạo diễn và các diễn viên đã phải kỳ công tập dượt, quay đi quay lại trong sáu tháng trời. Chị cũng thừa nhận, ngoài tính giải trí, bộ phim khá nặng tính giáo dục và chuyển tải khá hiệu quả những nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc nên người xem không dễ cảm nhận. Người Việt Nam hiện nay cũng chưa có thói quen thưởng thức những bộ phim kiểu này. Thật không công bằng khi các bộ phim chỉ nghiêng về phục vụ mục đích thương mại lại được giới thiệu, chiếu cho báo giới xem và giới thiệu rầm rộ, trong khi những bộ phim được dàn dựng công phu, được đánh giá cao lại ít có cơ hội tiếp cận rộng rãi với khán giả trong nước, đặc biệt là khán giả ngoại tỉnh.

Chúng ta đang kêu gọi bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Điện ảnh là một phương tiện chuyển tải, duy trì văn hóa rất hiệu quả vì nó tác động trực tiếp đến người xem. Theo đạo diễn Việt Linh, tại một trung tâm lưu trữ phim của Nhật hiện nay đang lưu giữ 36 bộ phim Việt Nam, trong đó có nhiều bộ phim mà nếu các thế hệ con cháu người Việt sau này muốn xem thì phải… sang tận nước Nhật.

Đại diện quỹ Fons Sud, ông Nicolas Bole cho biết: 6 bộ phim trong liên hoan phim Việt Nam lần này đều đã từng được đem phục vụ tại nhiều rạp chiếu phim của Pháp và một số nước châu Âu, đã được khán giả đón nhận và đánh giá rất tốt. Ở Pháp có hệ thống chiếu phim riêng cho những thể loại phim khác nhau, có chính sách và sự định hướng thị hiếu, thói quen thưởng thức của người dân đa dạng hơn. Hàng năm, những rạp chiếu phim đơn thuần về giải trí, nghiêng về tính thương mại phải trích lại một số doanh thu nhất định để Chính phủ dùng vào việc tài trợ cho những bộ phim mang tính giáo dục, thể hiện nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc trên thế giới, sau đó đưa về phục vụ nhu cầu khán giả của nước Pháp.

(Theo Hnnet)

 Hàng năm, những rạp chiếu phim đơn thuần về giải trí, nghiêng về tính thương mại phải trích lại một số doanh thu nhất định để Chính phủ dùng vào việc tài trợ cho những bộ phim mang tính giáo dục, thể hiện nét văn hóa truyền thống. 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác