Phim truyền hình - Cuộc chạy đua quá sức

Trên 4.000 giờ phim truyền hình (TH), trong đó phim Việt Nam phải đạt khoảng 700 tập một năm, chỉ tiêu này của riêng HTV đã tạo nên khoảng trời thênh thang dành cho nhà làm phim.

Khi số lượng phim mới cần có để phát sóng quá lớn, các hãng phải đáp ứng liên tục cho Đài TH nên tốc độ làm phim nhanh đến chóng mặt. Công nghệ làm phim sitcom chỉ thật sự hiệu quả khi các hãng phim có đủ phương tiện máy móc, phim trường và đội ngũ biên tập viên giỏi để có thể đều đều khoảng 3 ngày ra lò một tập. Hãng phim TFS của HTV được coi là có nhiều ưu ái nhất vì được Nhà nước cấp vốn, phương tiện nhưng cũng không đủ sức ra phim ào ạt lấp vào "giờ vàng" hàng ngày. Một số phim của hãng cũng làm theo phương thức xã hội hóa hoặc mời gọi các hãng phim truyện Nhà nước tham gia.

Nhà đài dùng phim quảng cáo để đổi lấy đầu phim phát sóng cũng chưa phải là phương thức "dễ ăn" cho các nhà làm phim tư nhân, khi thị trường kinh doanh còn khá hẹp. Các nhà làm phim TH cho rằng, nếu nói đến phim TH, phải làm phim nhiều tập mới có ăn. Phim dài tập hiện vẫn là thế mạnh của các nhà làm phim phía Nam, trong khi đó lại là vấn đề không dễ đối với các nhà làm phim phía Bắc khi thói quen bao cấp đã ăn sâu.

Ông Nguyễn Văn Lãm - trưởng phòng khai thác phim của Đài TH TP.HCM cho biết: Hiện Lasta vẫn là đơn vị bảo đảm có đủ phim cho "giờ vàng" nhiều nhất. Sau bốn phim đầu tiên phải chuyển thể kịch bản của Thái Lan, đến nay Lasta đã xây dựng được đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp và bắt đầu có kịch bản tự sáng tác. Dòng phim của Lasta có nhiều ý kiến cho là phim quá bình dân, thậm chí dở, nhưng vẫn được nhiều người xem nhất, đặc biệt là giới khán giả nội trợ.

Vifa phim với một bộ phim Mùi ngò gai dài đến 100 tập, là bộ phim được đầu tư xịn nhất với một phim trường mang tính chuyên nghiệp và tổ chế tác được mời từ Hàn Quốc. Tuy đầu tư lớn, nhưng sau 10 tập đầu đáng gọi là tác phẩm điện ảnh TH, thì những tập sau lại lộ ra quá nhiều điểm yếu. Hiện Vifa phim đã xây dựng được đội ngủ biên tập viên trẻ. Nhưng khi đã đầu tư lớn về chất xám từ tiền thù lao của nghệ sĩ cho đến việc mời chuyên viên Hàn Quốc, không biết hãng có thể giữ được sức trong cuộc đua đường dài mà sự rủi ro không phải là ít.

M&T picture là một thương hiệu mới nổi, đang chạy theo nhiều cái đẹp: diễn viên phải đẹp, ăn mặc đẹp, cảnh đẹp nên nội dung chỉ loanh quanh chuyện tình yêu với kịch bản Hàn Quốc, bối cảnh loanh quanh ở Đà Lạt. Vì thế, dòn phim này tuy có Việt hóa nhưng cũng vẫn thấy ngay là "hàng nhái".

Chị Minh Hà - biên tập phòng khai thác phim TH cho biết: "Các kịch bản của các đơn vị xã hội hóa đều được phòng duyệt từ khâu kịch bản và duyệt khi đưa ra phát hành. Với một lượng phim phải xe và duyệt nhiều như vậy, nhà đài cũng khó có thể can thiệp vào chất lượng kỹ thuật cũng như giá trị văn học của kịch bản, chỉ can thiệp khi chất lượng quá tệ, nhưng cũng rất khó đi sâu vào những vấn đề nghề nghiệp".

Rõ ràng con đường của cuộc đua quá rộng và quá dài, các vận động viên lại chưa nhiều để cạnh tranh nên phim TH vẫn chưa thể "lên" được.

Theo Phụ nữ

Phim truyền hình - Cuộc chạy đua quá sức - ảnh 1

Bộ phim Mùi ngò gai dài đến 100 tập, là bộ phim được đầu tư xịn nhất với một phim trường mang tính chuyên nghiệp và tổ chế tác được mời từ Hàn Quốc.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác