“Phim truyền hình rất cần marketing”

Trung tâm sản xuất phim TH - Đài THVN (VFC) đang bắt tay với các hãng phim tư nhân để sản xuất 300 tập phim sitcom (situation comedy - hài tình huống) “Chung cư vui vẻ” (ra mắt vào tháng 7 tới). Giám đốc VFC Nguyễn Khải Hưng cho biết:

- VFC là nơi sản xuất những bộ phim đi thẳng vào những vấn đề khán giả quan tâm, chạm đến các vấn đề nhạy cảm của xã hội. Các nhà biên kịch của chúng tôi cân nhắc lựa chọn những KB đạt chất lượng để đưa vào sản xuất trên cơ sở các KB đặt hàng và nguồn KB các tác giả gửi về. Chúng tôi có 18 đạo diễn là những người chuyên nghiệp. Năm 2006, chúng tôi nhất quyết không đưa KB nào nhạt nhẽo vào sản xuất. Không tìm được minh tinh bắt mắt như phim Hàn Quốc, chúng tôi chọn đề tài thu hút được sự quan tâm của đông đảo người xem. Đặt trong mặt bằng các phim sản xuất trong nước, phim của VFC thuộc loại khá. Tuy nhiên, những bộ phim này chưa được đặt đúng chỗ và chưa được “đánh bóng” để thu hút sự chú ý hơn nữa của người xem và dư luận. Nói tóm lại, phim không kém nhưng “đánh bóng” kém.

- “Đánh bóng” một bộ phim, ngoài mục tiêu thu hút sự chú ý hơn nữa của người xem và dư luận, còn đưa lại những lợi ích nào với chính người xem và bộ phim ?

- Nếu nói đến những tác động của quảng cáo với một sản phẩm thì tôi không “sành” bằng các chuyên gia trong lĩnh vực này. Trong sản xuất phim, theo tôi hiểu, ngoài việc đưa những thông tin đúng mức, đúng lúc tới những đối tượng phù hợp, các đơn vị quảng cáo có khả năng thu hút thêm các nhà tài trợ, các nhà quảng cáo để tạo thêm điều kiện tài chính cho chúng tôi khi sản xuất phim, ngoài khoản cố định đài chi cho mỗi phim. Có thêm kinh phí chắc các đạo diễn dễ bề xoay xở hơn khi ra trường quay, tránh đi phần nào việc làm ẩu hoặc bỏ qua những cảnh quay khó, bối cảnh tốn kém... Rõ ràng, chẳng cứ phải phim nhựa, phim truyền hình cũng rất cần marketing.

- Vậy, cùng với kế hoạch sản xuất phim sitcom, VFC sẽ “đánh bóng” các sản phẩm của mình ra sao ?

- VFC đã quan tâm đến vấn đề này từ bây giờ, vì năm 2007, các tập phim sitcom bắt đầu được phát sóng. VFC sẽ bắt tay chặt chẽ với đơn vị chuyên làm quảng cáo để triển khai công tác này. Các công ty tư nhân có kinh nghiệm trong tổ chức sự kiện, có đội ngũ nhân viên thành thạo công tác P.R (public relation - quan hệ công chúng) và là đơn vị chuyên doanh quảng cáo nên chắc chắn có nhiều bạn hàng, nhiều quan hệ để thu hút quảng cáo, tài trợ. Liên kết với tư nhân để làm P.R mỗi khi một bộ phim ra mắt tiện ích cả đôi bên. Khi công việc này đã được xã hội hóa, các nhà báo sẽ không còn phải chạy ngược chạy xuôi gặp đạo diễn để xin ảnh phim, xin số điện thoại diễn viên... Các dự án phim lớn khi ra mắt đều tổ chức gặp gỡ báo chí, rồi thiết lập hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin thường xuyên với các cơ quan truyền thông... Các bước công việc chuyên nghiệp và bài bản hơn giúp cho bộ phim thu hút được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn của dư luận và khán giả. Nhưng nếu phim không hay thì có làm P.R “đằng giời” cũng chẳng được khán giả thích đâu !

- Thời gian gần đây, thấy VFC xoay ra làm khá nhiều việc. Ngoài các chuyên mục trong Văn nghệ Chủ nhật được “nâng cấp”, chương trình truyền hình tương tác Nhật ký Vàng Anh cũng đang rộn ràng...

- Thật ra thế mạnh của hãng phim phải là phim. Lẽ ra chúng tôi phải sống bằng phim, nhưng tại sao phải làm việc khác ? Phim chúng tôi bị lép bởi nhiều thứ. Đã làm phim thì phải giàu nhưng mình là nước nghèo nên phải tằn tiện theo số kinh phí nhất định. Chúng tôi chẳng được đòi tăng thêm vì còn liên quan đến thu và chi. Chẳng hạn, Nhà nước năm nay cho 20 tỷ đồng để chi làm phim. Mọi năm, Gặp nhau cuối tuần thu hơn 30 tỷ đồng từ quảng cáo, nhưng năm nay, các nhà quảng cáo không còn mặn mà với nữa vì “nó” bị cạnh tranh nhiều, nhất là bị giành giật về diễn viên. Thế là mình phải làm việc khác để có doanh thu. Nói chung, phải nghĩ ra chương trình nọ, kia để bù đắp cho phim. Do phim chưa được chú trọng thích đáng, chưa được chiếu vào giờ phù hợp nên chưa thật sự có nhiều khán giả. Nhưng nếu cứ kêu thiệt thì không lớn được. Cùng với việc ra mắt phim sitcom, VFC và các công ty quảng cáo sẽ tổ chức những việc “ồn ã” hơn để thu hút quảng cáo nhiều hơn. Tiến tới, VFC không làm các chương trình tạp kỹ nữa mà chỉ làm sitcom nhưng vẫn thu hút được nhiều quảng cáo. Việc cũng chẳng dễ nhưng chúng tôi mong những người yêu phim VN hãy ủng hộ.

(Theo HNM )

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác