Phim truyền hình Việt: Chú trọng khai thác đề tài đời sống gia đình

Đời sống gia đình là đề tài đang được nhiều công ty sản xuất phim truyền hình VN đua nhau khai thác. Cùng lúc khán giả truyền hình đang được thưởng thức hai bộ phim khá hấp dẫn xoay quanh chủ đề về gia đình (Tham vọng, đang phát trên HTV2 lúc 20 giờ từ thứ ba đến thứ năm và Dù gió có thổi, đang phát trên HTV3 lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ năm). Cùng với Cuộc chiến hoa hồng, Cha dượng,... đã phát sóng trước đó, Dù gió có thổi và Tham vọng đã góp phần mở đầu cho sự bùng nổ loạt phim đề tài cuộc sống gia đình trên phim truyền hình VN thời gian tới.

Cảnh trong phim Đại gia đình.Cảnh trong phim Đại gia đình.

Phù hợp điều kiện làm phim VN

Có nhiều lý do để đề tài gia đình “lên ngôi” trong phim truyền hình VN hiện nay. Lý do đầu tiên theo lý giải của đạo diễn Đinh Đức Liêm: “Gia đình luôn là thành tố của xã hội và nó có những vấn đề mà dù ở thời nào cũng vẫn được con người quan tâm”.

Thật vậy, nhìn sang phim truyền hình của các nước bạn, nhất là khu vực châu Á, đề tài gia đình luôn được các nhà sản xuất phim truyền hình quan tâm. Đặc trưng của phim truyền hình là dài tập, thường phát sóng vào giờ gia đình sum họp và đối tượng khán giả chiếm nhiều nhất là các bà nội trợ.

Xem Cuộc chiến hoa hồng, Cha dượng hay Dù gió có thổi, khán giả dễ dàng yêu thích bởi luôn bắt gặp đâu đó những tình huống quen thuộc từng xảy ra trong gia đình mình. Những bài học về cách đối nhân xử thế, những cách giải quyết mâu thuẫn trong một gia đình có nhiều thành viên cùng chung sống... trở nên rất thật, đời thường, giản dị.

Sự phát triển của xã hội ngày nay kéo theo những phức tạp của các mối quan hệ trong gia đình cũng là mảnh đất màu mỡ để các biên kịch tha hồ khai thác. Bên cạnh những mối quan hệ truyền thống trong gia đình, một số mối quan hệ chỉ mới nảy sinh trong thời đại hiện nay như chuyện chủ nhà - người giúp việc cũng nhanh chóng được các nhà làm phim cập nhật.

Kính thưa ô sin - bộ phim truyền hình đầu tiên nói về nghề giúp việc nhà - lên sóng HTV2 vào tháng 9 tới, hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý của dư luận người xem. Nhất là khi bộ phim quy tụ rất nhiều gương mặt nổi tiếng, như danh hài Hoài Linh, ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Hồng Ánh, người mẫu Trang Nhung, Phi Thanh Vân, Thanh Hoài...

Một lý do khác khiến dòng phim khai thác đề tài gia đình nở rộ là do phù hợp với tốc độ làm phim truyền hình hiện nay, khi câu chuyện phim quanh quẩn về những chuyện trong gia đình nên bối cảnh chủ yếu chỉ diễn ra ở nhà hoặc nơi công sở.

Trong điều kiện VN chưa có phim trường nội-ngoại chuẩn để làm phim thì việc tận dụng bối cảnh nội, hạn chế tối đa ngoại cảnh là giải pháp hoàn hảo để tiết kiệm chi phí ít ỏi cho một tập phim hiện nay (dưới 200 triệu đồng/tập). Ngoài ra, những câu chuyện không bao giờ cũ về các mối quan hệ phức tạp trong gia đình cũng là nguyên cớ để các nhà biên kịch viết mãi mà không hết chuyện, dễ kéo dài thành hàng trăm tập phim, đáp ứng yêu cầu lấp đầy kế hoạch phát sóng.

Thật ra việc khai thác những mối quan hệ phức tạp trong gia đình là điều mà các nhà làm phim truyền hình Hàn Quốc hay Hồng Kông đã làm và làm thành công từ lâu. Đến bây giờ các nhà làm phim VN  mới chú trọng đến cũng đã hơi muộn. Tuy vậy, sự quan tâm của dư luận dành cho một vài phim truyền hình phát sóng gần đây, như Cuộc chiến hoa hồng, Cha dượng, Dù gió có thổi, Tham vọng cũng đã khích lệ cho những người làm phim quan tâm, đầu tư mảng đề tài này.

Xu hướng vay kịch bản ngoại

Ngoài những phim về đề tài gia đình do người VN viết, để có nguồn kịch bản đủ đáp ứng yêu cầu, một số hãng chọn cách Việt hóa kịch bản nước ngoài, chủ yếu là của Hàn Quốc. Bộ phim vừa phát sóng Có lẽ nào ta yêu nhau (đạo diễn: Tống Thành Vinh, BHD sản xuất) được chuyển thể từ kịch bản Anh em sinh đôi của Hàn Quốc.
Phim Anh và em sắp bấm máy cũng xuất phát từ phim truyền hình cùng tên của Hàn Quốc sản xuất năm 1997. Phim Dù gió có thổi (đạo diễn: Charlie Nguyễn, Thái Hòa, Phương Điền; Chánh Phương và Trí Việt hợp tác sản xuất) cũng được làm lại từ kịch bản của nước ngoài. Việc làm lại kịch bản ăn khách của nước ngoài là giải pháp an toàn nhưng đồng thời cũng đặt ra bài toán khó cho các nhà làm phim VN.

Nói như đạo diễn Đinh Đức Liêm: “Khó hơn so với làm phim kịch bản của người VN viết vì khán giả VN đã có dịp xem bản phim gốc, nếu làm không khéo sẽ dễ bị chê”. Bài học không thành công của phim Có lẽ nào ta yêu nhau vẫn còn đó. “Để có được phiên bản “thuần Việt” như Dù gió có thổi, gần 80% kịch bản phải được Việt hóa, nhất là phần thoại. Nét Việt trong phim còn thể hiện ở việc các nhà làm phim chú ý đến yếu tố văn hóa vùng miền của các nhân vật trong ứng xử, lối sống cũng như tâm lý của từng người”- nhà biên kịch Duy Linh cho hay.

 

Theo NLD

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác