Phim truyện Việt Nam 2007: Chờ sự đột phá

Năm 2007 các đạo diễn đang cố gắng nâng số lượng phim lên để đáp ứng số đông khán giả xem phim. Những bộ phim nằm trong kế hoạch sản xuất trong năm 2007 đã đang được “nhào nặn” trên “trường quay” ở khắp các địa phương trong cả nước.

Cảnh trong phim Vũ điệu tử thần.Cảnh trong phim Vũ điệu tử thần.

Đầu tiên phải kể đến bộ phim “Đừng đốt, trong đó có lửa” do NSND Đặng Nhật Minh viết kịch bản và đạo diễn bộ phim, dựa trên cuốn nhật ký của nữ anh hùng bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Phim này được Nhà nước cấp kinh phí khoảng 8 tỉ đồng. Hãng phim truyện I cũng giao cho đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện bộ phim về đề tài lịch sử 1.000 năm Thăng Long, có tên “Người tình của Trần Thủ Độ”. Đến nay kinh phí dành cho bộ phim này chưa được cấp. Nhưng đạo diễn vẫn khẳng định: cặp nam nữ diễn viên chính sẽ là những gương mặt mới, trong độ phim tuổi mười tám, đôi mươi và biết diễn xuất cùng với đó là những cảnh phim lịch sử “không thể nào làm giả” mà phải quay ở trường quay thực sự.

Đạo diễn Vương Đức sau nhiều năm làm quản lý (Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam) cũng bắt đầu trở lại làm phim. Anh sẽ đạo diễn bộ phim có cái tên rất dân dã: “Người vớt củi”. Phim nói về cuộc sống của một gia đình và nhóm lâm tặc mà số phận của họ gắn liền với cuộc sống hoang dã và khốc liệt nơi rừng núi. Vợ chồng đạo diễn Ngô Quang Hải cũng tạm gác những chuyến đi giới thiệu bộ phim đầu tay “Chuyện của Pao” của mình trên khắp thế giới để quay về làm bộ phim “Mùa hè lạnh lẽo” do Công ty Vimax sản xuất. Phim nói về một chàng thanh niên tên Kiên bước vào đời với sự ám ảnh của một cuộc chia ly. Kiên đi tìm tương lai và không biết cái gì đang đợi mình ở phía trước. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đã bắt tay vào công việc mới. Anh đang triển khai bộ phim có cái tên rất ấn tượng: “Đi mãi rồi cũng quay về”. Một nhân vật trẻ đầy cá tính sống trong thời hiện đại nhưng lại mang trong mình nỗi cô đơn. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: dàn dựng bộ phim “Sống trong sợ hãi” về đề tài hậu chiến đã khó, nhưng đề tài gia đình trong phim “Đi mãi rồi cũng quay về” không hề dễ hơn chút nào.

Đạo diễn Vũ Xuân Hương cũng sau nhiều năm im hơi lặng tiếng để làm công tác quản lý (Phó Giám đốc Hãng phim truyện) cũng đã quay lại làm phim. Bộ phim “Em sẽ là người nổi tiếng” do anh đạo diễn là của Hãng Hodaphim sản xuất chứ không phải của Hãng phim truyện Việt Nam - nơi anh đang công tác. Bộ phim nói về giới ca sĩ nước ta, được Nhà nước đặt hàng. Đạo diễn Vũ Xuân Hưng tiết lộ: các nhân vật trong phim sẽ do các ca sĩ đóng, bởi họ sẽ hát, biểu diễn và thu âm trực tiếp trên các sân khấu lớn được dàn dựng trong phim. Kinh phí cho bộ phim này là 3 tỉ đồng.

Hãng phim truyện I cũng sẽ sản xuất bộ phim “Dấu lặng đầu đời” do Lê Ngọc Linh đạo diễn nói về người lính trở về từ chiến trường, bước vào cuộc sống mới thời bao cấp với bao điều đáng nhớ. Dự kiến bộ phim này sẽ được chiếu vào dịp 27-7-2007 - ngày thương binh liệt sĩ.

Trong Nam, đạo diễn Vinh Sơn cũng đã triển khai quay bộ phim “Trăng nơi đáy giếng”. Ý tưởng của bộ phim này nói về vẻ đẹp tiềm ẩn trong chiều sâu trái tim người phụ nữ Việt Nam. Đó là vẻ đẹp của sự hy sinh chính hạnh phúc của bản thân vì người khác.

Năm 2007, chắc chắn bộ phim “Vũ điệu tử thần” nói về giới trẻ với chất gây nghiện của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng sẽ ra mắt khán giả. Khán giả chờ xem đạo diễn Bùi Tuấn Dũng làm phim về đề tài đương đại có hay hơn đề tài chiến tranh “Đường thư” của anh năm ngoái?

Đạo diễn Bùi Trung Hải thì cũng đang hoàn tất bộ phim “Câu chuyện mùa hè”, kể về tâm trạng bất ổn của thế hệ trẻ hôm nay. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân với “Trái tim non trẻ” kể về sự bế tắc của một thôn nữ khi trở thành gái điếm.

Gây ồn ào nhất là bộ phim “Trung úy” của đạo diễn Hà Sơn. Anh khuấy động cho phim này từ rất lâu nhưng vẫn chưa thấy quay. Có lẽ anh cũng sẽ cố gắng khởi quay trong năm nay. Phim cũng nói về đề tài chiến tranh.

Nhìn vào số lượng phim sẽ được sản xuất trong năm 2007 của các đạo diễn, ta thấy những phim đang quay và sắp quay rất đa dạng về đề tài và phong cách làm phim. Đó là tín hiệu ban đầu cho bước khởi động của điện ảnh Việt Nam năm 2007.

Tuy nhiên, số lượng kịch bản được sản xuất phim trong năm nay tăng nhưng nhiều đạo diễn không chắc phim của mình có ăn khách? Nếu không tìm cách thể hiện mới một cách mạnh mẽ và táo bạo hơn nữa, số phim của điện ảnh Việt Nam sản xuất trong năm 2007 khó có sự đột phá.

Theo CTO

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác