Phim Việt "đổi ngôi" ngoạn mục nhờ giờ vàng

Thay vì tràn ngập phim cổ trang Tàu, phim tâm lý Hàn hay Đài Loan, giờ đây hầu như kênh truyền hình nào cũng chiếu phim Việt vào các giờ vàng trong ngày.

Phim Việt

Vài năm trước, nói đến chuyện thương hiệu cho phim Việt chẳng ai tin, thậm chí cho là chuyện… hoang đường, bởi đem chiếu rạp chỉ bán được vài vé rồi vội đem về cất kho, còn chiếu trên truyền hình, hầu hết bị khán giả “chê ỏng chê eo”. Vì vậy, phim Việt thường lên sóng vào những giờ "thấp điểm", ví như phim Điện ảnh chiều thứ bảy, Văn nghệ chủ nhật phát vào khoảng 3h chiều. HTV9 chiếu phim Việt lúc 22h. Còn giờ cao điểm biến thành “giờ vàng phim ngoại”. Không đài nào “cả gan” phát sóng định kỳ phim Việt vào khung giờ này vì sợ mất khán giả.

Nhưng phim Việt làm cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên sóng truyền hình, công đầu thuộc về… Luật Điện ảnh với chủ trương xã hội hoá điện ảnh và truyền hình, sau đó là Nghị định 96 quy định tỷ lệ chiếu phim Việt trên sóng truyền hình phải đạt mức 30%.
Vì thế, phong trào “Giờ vàng phim Việt”, thực sự trở thành thương hiệu. 18h, chương trình phim của HTV9 chiếu Cỏ đuôi gà, 20h VTV1 phát sóng phim Bỗng dưng muốn khóc, Nhà có nhiều cửa sổ, 21h chuyển sang VTV3 được thưởng ngoạn serie phim dài hơi: Cô gái xấu xí, 169 tập, Những người độc thân vui vẻ, 500 tập.

Tương tự, 21h trên sóng HTV7 là Tuổi yêu,  HTV9 chiếu Cỏ đuôi gà lúc 18h và chương trình phim cho khán giả ưa thức khuya: Luật giang hồ vào 22h30. Mới đây, kênh VTC9 của Đài truyền hình kỹ thuật số ra đời với tham vọng làm chương trình thuần Việt, chuyên phát sóng các games show và sản xuất phim truyền hình “made in Việt Nam”.

Để cung cấp lượng phim khổng lồ cho nhu cầu phát sóng, hai hãng phim lớn là VFC của VTV và TFS của HTV làm không xuể, phải liên kết với các hãng phim tư nhân "mọc như nấm sau mưa": Lasta, Vifa, BHD, M&T Pictures, Cát Tiên Sa, Hành tinh xanh, Kiết Tường, Sao thế giới, Sóng Vàng, Đông A, Crea TV và FPT…

Các hãng đua nhau làm, phim sau dài hơn phim trước, mô-típ nào có vẻ “đắt hàng” là tiếp tục được “cày xới”, không ngại “nhái” đề tài ăn khách của phim Hàn hay phim Đài Loan. Một số mô - típ kịch bản được coi là ăn khách, như “Lọ lem”, trở đi trở lại trong Lọ lem thời @, Mây trắng ngang trời, Cô gái xấu xí… gây nhàm chán cho khán giả. Những tình huống khiên cưỡng, nhân vật không có sức thuyết phục, nội dung nhiều phản cảm khiến phim nhợt nhạt, thiếu sức sống và đều không thành công.
Việc mua bản quyền kịch bản nước ngoài về Việt hoá cũng gặp nhiều bất cập bởi theo nhà biên kịch Thuỳ Linh, Hãng phim truyền hình Việt Nam, việc làm này đầy thách thức với nhà biên kịch vì chẳng khác nào viết lại hoàn toàn kịch bản. Có những vấn đề “nóng” với dân nước này nhưng “nguội” với người nước khác, tình tiết gây cười với dân tộc này nhưng phản cảm với dân tộc kia. Nếu biên kịch chuyển thể không “cứng” thì phim nhiều sạn là điều dễ hiểu.

Gần đây, trên nhiều diễn đàn ồn lên ý kiến đòi ngừng phát sóng hai series phim Cô gái xấu xí và Những người độc thân vui vẻ vì “khó chịu lắm rồi” bởi hai kịch bản mua về Việt hoá nhưng không có sáng tạo, chỉ đơn thuần “ăn sẵn khá thô thiển”. Có tờ báo chê Những người độc thân vui vẻ nhạt nhẽo, tầm phào, không khác gì Gặp nhau cuối tuần; còn Cô gái xấu xí thì khiên cưỡng, áp đặt, hầu hết các nhân vật đều có quan niệm lệch lạc về hôn nhân và gia đình khiến khán giả bị tra tấn bởi lối sống thiếu chiều sâu, thiếu đạo lý và trí tuệ của các nhân vật”.  

Phim dài 20 tập phải... lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho những dự án dài hơi gấp ba, bốn lần, trong khi phim hấp dẫn khán giả thường từ 20 đến 30 tập như Ma làng, Chạy án, Ngọn nến hoàng cung, Bỗng dưng muốn khóc...

Một nhà sản xuất phim lý giải: “Hiện, công nghệ làm phim của chúng ta chưa thật sự phát triển nên phim dưới 30 tập là vừa sức nhất, dài hơn rất dễ khiến người làm phim đuối sức dẫn đến phim bị kéo dài một cách không cần thiết”. Tuy nhiên, phim ngắn tập, khán giả chưa kịp quen hơi bén tiếng đã hết thì khó thu quảng cáo. Thêm nữa, với cách làm phim nghĩ nhanh, viết vội: ba ngày quay xong một tập để kịp phát sóng như hiện nay, nguy cơ chất lượng phim đi xuống cùng với sự quay lưng của khán giả là nhãn tiền. 

Theo ĐV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác