Phim Việt tạo ra "thần tượng": Chắc còn lâu lắm...

Đạo diễn Ngô Quang Hải: "Series Chít và Pi xây dựng các hình mẫu nhân vật trẻ tuổi với phong cách sống trẻ trung và hiện đại chứ không "thần tượng hóa" các nhân vật. Hy vọng các "nhân vật văn minh" sẽ có ảnh hưởng nhất định tới giới trẻ thông qua các câu chuyện chân thật và giản dị trong cuộc sống, sinh hoạt học tập của họ".

Đạo diễn Ngô Quang Hải - nhà sản xuất và đồng đạo diễn Series phim Chít và PiĐạo diễn Ngô Quang Hải - nhà sản xuất và đồng đạo diễn Series phim Chít và Pi

Chưa chú tâm làm phim thần tượng

Kể từ khi bộ phim Sao băng lăng-xê thành công tên tuổi của nhóm nhạc F4, trào lưu phim thần tượng đã bùng nổ ở Đài Loan và lan sang nhiều nước khác. Câu chuyện cổ tích thời hiện đại đan xen những chi tiết hài hước không chỉ khiến tuổi "teen" đắm đuối với các nhân vật, mà khán giả ở nhiều lứa tuổi có thể tìm thấy những thú vị riêng khi theo dõi các bộ phim này.

"Mẫu số chung" của các phim thần tượng là: Nhân vật nam chính thuộc hàng "danh gia vọng tộc" bỗng dưng yêu cô gái "thường dân". Cô gái giàu khát vọng, nghị lực và trái tim nhân hậu cảm hóa được chàng trai... "Chàng" và "nàng" vượt qua sóng gió để đến với nhau, nhưng dù ở hoàn cảnh nào "chàng" cũng không "biến chất" và không xuất hiện với bộ dạng lem nhem. Cao lớn, đẹp trai (tất nhiên) lại thêm trái tim đa cảm nên chàng trai trong phim càng trở nên gần gũi và thân thương hơn trong mắt của biết bao cô gái tuổi mới lớn. Họ thầm yêu trộm nhớ, mộng ước có ngày được gặp "hoàng tử" như vậy trong đời. Nhân vật trên phim đi vào con tim của hàng triệu thiếu nữ và trở thành thần tượng của một bộ phận giới trẻ...

Vài bài báo ưu ái xếp Dốc tình, Hương phù sa, 39 độ yêu... là phim thần tượng, nhưng tiếc thay, chúng chẳng sao mang những "mẫu số" nói trên. Bằng chứng là chẳng nhân vật nào trở thành thần tượng của số đông giới trẻ. Những bộ phim theo kiểu "chàng trai giàu có yêu cô gái nhà nghèo", hoặc ngược lại, không hiếm trong phim Việt. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó... Đạo diễn Ngô Quang Hải (Tổng đạo diễn và Giám đốc sản xuất Chit và Pi (24 tập) với nhân vật trung tâm là những bạn trẻ tuổi "teen") cho rằng "VN chưa làm phim thần tượng nên chưa có "chuẩn" để đối chiếu".

 

Hãng phim Gia đình Việt đang sản xuất Chỗ chỉ có một người (30 tập). Nội dung phim có vẻ gần với "mẫu số chung" của phim "thần tượng": Nhân vật con nhà giàu, học giỏi và đào hoa rồi rơi vào tình yêu... Nhưng, ĐD Trương Dũng khẳng định, bộ phim đi theo một con đường khác chứ không hướng tới xây dựng "thần tượng" là hình ảnh những người trẻ có năng lực và bản lĩnh trên con đường lập nghiệp với nhiều thời cơ và thách thức...

Còn Acappella (24 tập) của Công ty Cát Tiên Sa và TFS, 4 chàng trai của nhóm AC&M được "bê" vào phim và có cả chuyện "tình củm" của các chàng với cô bé hàng xóm, với "thường dân"... nhưng chẳng "dính dáng" đến thần tượng. ĐD Mỹ Khanh mời ca sĩ chuyên nghiệp đóng phim vì muốn "lột tả được cảm xúc âm nhạc một cách chính xác và tinh tế". Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã - người tổ chức kịch bản này - cho hay: "Kịch bản ban đầu của bộ phim chỉ hướng đến câu chuyện của những người trẻ tự nhận biết năng lực bản thân"...

Điểm sơ qua để thấy chưa ai chủ tâm và quyết tâm cho ra đời những phim "thần tượng".

Chưa có công nghệ "chế tác sao"!

Trong khi bên ca nhạc đã tạo ra được vài ba thần tượng của một lớp công chúng nhất định thì với hàng trăm tập phim về giới trẻ và cầu viện không ít "sao" ở ca nhạc, thời trang... vào phim, nhưng diễn viên điện ảnh vẫn chưa trở thành thần tượng. Không có fan club. Không có những forum để các fan lên mạng kể về thần tượng. Có khán giả yêu thích hay hâm mộ một vài diễn viên thì chưa đến mức coi nhân vật là thần tượng.

"Nhìn nhận từ góc độ xã hội, có thể thấy sự phân tầng xã hội ở VN không sâu sắc như ở một số nước phát triển. "Sao" quá gần với công chúng nên họ không còn là thần tượng nữa. Người hâm mộ ra đường là gặp được "sao". Vào quán ăn, đi mua hàng, thậm chí ngồi xổm ăn uống cùng "sao" ở các quán cóc, vỉa hè...", Phó ĐD phim Chít và Pi Nguyễn Minh Tiến (tốt nghiệp New York Film Academy) lý giải về việc lĩnh vực ca nhạc cũng hiếm hoi mới có một vài người được coi là thần tượng.

Chị Trịnh Thanh Nhã nhận định: "nhiều người đã thử làm phim thần tượng nhưng không "ra". Phim thần tượng có lẽ sẽ xuất hiện trong tương lai. Khi nào bản thân người viết tin rằng nhân vật mình tạo ra là thần tượng thì mới hy vọng có phim thần tượng. Hiện tại, chúng ta chưa đủ sức làm ra phim thần tượng. Việc xây dựng nhân vật thần tượng đòi hỏi nhiều sự vận động khác ngoài bản thân người viết, để khi lên phim, diễn viên đủ sức tích hợp thành thần tượng. Đó là lao động lớn chứ không đơn giản như các nhân vật bình thường khác".

Trào lưu phim thần tượng của nước ngoài ra đời là kết quả của công nghệ "chế tác sao". Những anh chàng cao lớn hay những gương mặt triển vọng và có chút năng khiếu ca múa, nhạc được tuyển chọn kỹ lưỡng. Nhà sản xuất đặt hàng kịch bản "đo ni đóng giày" cho diễn viên với những tình huống diễn xuất không quá phức tạp để họ chỉ cần đứng trong khuôn hình là ra nhân vật. Dàn diễn viên phụ trợ là những người vững tay nghề. Cùng với chiến lược P.R là kế hoạch "chăm sóc" có kinh nghiệm để đẩy những người "vô danh tiểu tốt" trở thành thần tượng.

Các nhà làm phim Việt Nam có lẽ chỉ mong giữ chân được khán giả và đang mon men tiếp cận giới trẻ nên chắc còn lâu lắm phim thần tượng "made in Việt Nam" mới thực sự ra đời!

Theo TT&VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác