Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh: Chúng ta có quyền hy vọng vào những thành công của điện ảnh nước nhà

Điện ảnh Việt Nam đã có những chùm phim khá chững chạc để tham gia các sinh hoạt điện ảnh lớn của thế giới; tính chuyên nghiệp trong tất cả các công đoạn làm phim được nâng lên rất nhiều...

Cảnh trong phim Đừng đốt.Cảnh trong phim Đừng đốt.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 8-12/12, với sự tham dự của gần 100 tác phẩm thuộc các loại hình và hàng trăm nghệ sĩ điện ảnh trong nước và quốc tế. Liên hoan sẽ góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác giữa các nhà làm phim, các cơ sở điện ảnh, góp phần phát triển nền điện ảnh dân tộc trong quá trình xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Liên hoan phim cũng là dịp để khán giả thưởng thức các tác phẩm điện ảnh mới, gặp gỡ và giao lưu với nghệ sỹ điện ảnh.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà biên kịch Lê Ngọc Minh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI về Liên hoan phim lần này.  

PV: Là người quản lý phụ trách nghệ thuật của ngành và trên cương vị Chủ tịch Hội đồng thẩm định phim Trung ương, xin ông đánh giá về chất lượng phim của ngành điện ảnh Việt Nam từ sau Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XV đến nay?

Ông Lê Ngọc Minh: Số phim tham dự Liên hoan phim Việt Nam XVI không nhiều bằng một số LHP trước đây. Lý do từ LHP VN XV đến LHP VN XVI có khoảng cách đúng 2 năm. Còn trước đó, thường là 5 năm tổ chức 2 lần, thậm chí 3 năm/lần như từ LHP XIV đến LHP XVI. Thêm nữa, trong những năm gần đây, Nhà nước vẫn giữ nguyên tổng số kinh phí đầu tư cho sản xuất phim, trong khi đó, những biến động giá cả theo chiều hướng chóng mặt đã làm cho một số dự án phim bị kéo dài, thậm chí có dự án không thể thực hiện được. Tuy nhiên, số lượng phim ít nhưng chất lượng phim có 3 điều đáng mừng.

Thứ nhất, có những chùm phim khá chững chạc để tham gia các sinh hoạt điện ảnh lớn của thế giới; có những chùm phim đã thu hút khán giả trong một thời gian dài; có những bộ phim đã được trăn trở tìm tòi ngôn ngữ biểu hiện ở cách tiếp cận hiện thực, khiến cho đồng nghiệp nước ngoài phải nhận thức lại điện ảnh Việt Nam.

Thứ hai, ranh giới giữa các phim được sản xuất bằng kinh phí nhà nước và phim do tư nhân bỏ vốn đã gần như bị xóa nhòa, nghĩa là ở mỗi khu vực này đều không có loại đề tài nào bị né tránh, đều được làm kỹ lưỡng, đều hướng tới việc tìm kiếm khán giả.

Thứ ba, tính chuyên nghiệp trong tất cả các công đoạn làm phim được nâng lên rất nhiều. Có thể khẳng định rằng, phim này so với phim kia còn có độ chênh lệch về ý tưởng, về phong cách thể hiện, song không có phim nào quá kém về mặt nghề nghiệp.

PV: Thời gian qua, điện ảnh Việt Nam đã giành được một số giải thưởng tại các Liên hoan phim Quốc tế uy tín. Song có thể hy vọng điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều bộ phim như vậy không, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Minh: Vẫn phải hy vọng ở cả hai. Điện ảnh Việt Nam sẽ được bổ sung những tài năng mới mà giờ đây họ đang bị khuất lấp ở đâu đó, nhưng hiện tại thì rất cần những tài năng đã phát lộ. Bởi cũng giống như bất kỳ loại hình sáng tạo nào, tác phẩm điện ảnh đích thực là những sản phẩm do những tài năng làm ra.

Tôi rất mừng là thời gian gần đây, có những đạo diễn đã biết từ chối những kịch bản dở, biết trăn trở đi tìm thêm từng đồng vốn cho đầu vào của bộ phim; hoặc có đạo diễn không dám nhận những kịch bản mà mình còn “mơ hồ”. Đây là sự đổi mới về nhận thức.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các tài năng có nhiều điều kiện để tỏa sáng, bởi lẽ trên thế giới hiện nay có rất nhiều hoạt động điện ảnh (LHP, các giải thưởng, tài trợ sản xuất phim, chợ phim… ). Nếu các tài năng điện ảnh dốc lòng vào công việc của mình thì cơ hội để được vinh danh là rộng mở. Những giá trị, những tài năng được khẳng định, tôn vinh có sức lay thúc rất lớn. Chúng ta có quyền hy vọng rằng, những thành công của điện ảnh nước nhà trong hai năm vừa qua là rất đáng mừng, đáng tự tin để đi tiếp trên con đường của nghệ thuật điện ảnh mà ai đó đã ví như một mê lộ đầy quyến rũ và khám phá.

PV: Theo ông, để thúc đẩy sáng tác phát triển, Nhà nước cần có thêm những chính sách nào để khuyến khích nghệ sĩ và bảo trợ tác phẩm?

Ông Lê Ngọc Minh: Trên hành trình xây dựng và phát triển hơn nửa thế kỷ qua của điện ảnh Việt Nam, Nhà nước đã có nhiều chính sách rất hiệu quả và kịp thời. Luật Điện ảnh là cơ sở hết sức quan trọng về pháp lý, về không gian phát triển và hội nhập của điện ảnh Việt Nam.

Một chính sách mang tính bao trùm được Luật Điện ảnh bảo hộ là phải có một quy hoạch tổng thể xây dựng điện ảnh Việt Nam thành một nền công nghiệp điện ảnh. Do đó Nhà nước cần đầu tư phát hiện và đào tạo những người thạo nghề, những tài năng và cao hơn là những nhân tài cho điện ảnh; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, đồng bộ có trọng điểm trong khu vực sản xuất lẫn phổ biến phim; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cao nhất cho những mục tiêu đột phá về sáng tác và quảng bá phim trở thành hiện thực.

Chính những mục tiêu đột phá này sẽ là những đầu máy đầy năng lượng kéo con tàu điện ảnh đi vào con đường khám phá và thành công.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

Theo VOV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác