Phó TGĐ Megastar Trần Khải Hoàng:“Nhà sản xuất và phát hành không thể đứng riêng lẻ”

Đầu tư sản xuất phim luôn chứa nguy cơ rủi ro cao, vì vậy, các dự án đòi hỏi vốn lớn đều được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. ở VN, cùng với sự ra đời của các công ty tư nhân sản xuất và kinh doanh phim ảnh, ngày một nhiều dự án hợp tác làm phim giữa các đơn vị này.

Các bộ phim sắp tới đều có sự “bắt tay” của nhiều bên. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Phó TGĐ Megastar Trần Khải Hoàng.

- Việc nhiều đối tác bắt tay làm phim, ngoài việc tập trung được vốn lớn để sản phẩm “ra tấm ra món” và cùng nhau chia sẻ lợi nhuận và rủi ro, “cái được” lớn nhất, theo ông là gì ?

- “Cái được” lớn nhất là các nhà làm phim hiểu rằng, thị trường điện ảnh không còn hạn hẹp trong nước nữa mà phải vươn ra nước ngoài, làm phim không chỉ phát hành trong nước mà còn phát hành phim ra châu lục và cả thế giới nữa. “Cái được” khác là việc đầu tư kỹ lưỡng hơn về nội dung và kỹ thuật nên phim đáp ứng nhu cầu khán giả trong và ngoài nước. Với nguồn vốn huy động, nhà sản xuất mạnh dạn hơn trong việc dàn dựng, chất lượng âm thanh, kỹ xảo được nâng cao, tạo được nhiều cảnh quay hấp dẫn khán giả.

- Hiện ở VN không nhiều hãng phim có tiềm lực nhưng một số hãng chẳng những không hợp tác mà còn “đối đầu” nhau. Xem ra, việc bắt tay giữa các “đại gia” còn nhiều trở ngại ?

- Khi thị trường còn bé, các nhà sản xuất thường sản xuất riêng lẻ. Tuy nhiên, khi thị trường phát triển, các nhà sản xuất sẽ tìm cách hợp tác với nhau để sản xuất sản phẩm tốt hơn, hứa hẹn khả năng buôn bán trong nước và xuất khẩu. Việc hợp tác nhằm nâng cao chất lượng phim cũng như chia sẻ lợi nhuận và rủi ro là tất yếu. Điện ảnh VN đã hợp tác sản xuất phim Mùa len trâu, Thời xa vắng, ALHĐ... và chắc chắn sẽ có những cuộc hợp tác khác nữa vì thị trường đang phát triển.

- Trong tương lai, việc ra đời Hiệp hội các nhà sản xuất và phát hành phim thúc đẩy quá trình đầu tư hợp tác làm phim ra sao ?

- Như đã nói ở trên, khi thị trường phát triển, các nhà sản xuất và phát hành không thể đứng riêng lẻ. áp lực cạnh tranh cao buộc họ phải gắn kết với nhau để cùng phát triển. Nhà sản xuất cần nhà phát hành và rạp chiếu bóng để phổ biến phim. Ngược lại, chủ rạp cần phim để chiếu và thu hút khán giả để nuôi sống rạp. Mối liên hệ tương hỗ đó buộc họ ngồi lại với nhau và Hiệp hội ra đời. Sự ra đời của Hiệp hội các nhà sản xuất và phát hành phim sẽ giúp điều tiết lại thị trường điện ảnh, điều phối lịch phim chiếu của các hãng tại các rạp, việc tranh giành rạp sẽ không còn. Với mục tiêu phục vụ khán giả, các nhà sản xuất, phát hành sẽ tìm mọi cách để nâng cao chất lượng phục vụ. Vì thế, điện ảnh sẽ phát triển theo đúng quy luật của nó. Chắc chắn, Hiệp hội sẽ giữ vai trò điều phối và thúc đẩy phát triển thị trường điện ảnh.

- Để tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất và phát hành phim, vai trò của chủ nhiệm phim rất quan trọng, họ trở thành cầu nối giữa các nhà đầu tư, nhưng ở nước ta, vị trí này chưa được đánh giá đúng mức. Là chủ nhiệm của nhiều dự án sản xuất phim, xin anh cho biết những công việc “bếp núc” trong vai trò này ?

- Cùng với nhà đầu tư chính, chủ nhiệm phim giới thiệu dự án, kịch bản đến các nhà đầu tư khác để minh chứng rằng, đây là một kịch bản hay có thể sản xuất một phim hay và có khả năng phát hành trong và ngoài nước. Họ liên lạc với các nguồn sản xuất, phát hành ở nước ngoài giới thiệu về dự án sắp đến để kêu gọi đầu tư, tài trợ hoặc ký hợp đồng bán bản quyền trước khi sản xuất để phát hành trong khu vực hay ở một nước khác...

* Xin cảm ơn anh !

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác