Sài Gòn - 1 “Hollywood” Việt Nam.

Nói một cách ví von, người ta vẫn gọi Sài Gòn - TPHCM là “Hollywood của Việt Nam” với sự năng động của một trung tâm làm phim, phát hành và phổ biến phim. Nơi đây, nhiều hãng phim tư nhân nhanh chân ra đời và tên tuổi “các sao” được tỏa sáng.

Hai diễn viên Huy Khánh và Tăng Thanh Hà trong phim “Dốc tình” do đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện.Hai diễn viên Huy Khánh và Tăng Thanh Hà trong phim “Dốc tình” do đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện.

Vùng đất sớm “bén duyên” điện ảnh
Cuộc triển lãm Sài Gòn qua bưu ảnh xưa do tạp chí Xưa và Nay tổ chức vừa diễn ra tại TPHCM, trong đó, có cả ảnh tư liệu của giới sân khấu, giới điện ảnh như những ban nhạc, các vở kịch công diễn và “phim chiếu bóng”… Thực ra, bộ môn nghệ thuật mà người ta vẫn gọi “nghệ thuật thứ bảy” vừa được khai sinh ở Pháp năm 1895 thì chưa đầy 3 năm sau, ngày 6-10-1898, tuần báo Nam Kỳ đã quảng cáo giới thiệu “cuộc hát hình máy” bộ phim truyện Yêu tinh râu xanh (Barbe bleu) chiếu đầu tiên ở Châu Thành - Chợ Lớn, phía trước dinh Tổng đốc Chợ Lớn. 

Càng ngày càng tìm thấy món béo bở của hoạt động điện ảnh, từ những năm 20 đầu thế kỷ XX, các nhà doanh nghiệp Pháp không bỏ lỡ cơ hội đầu tư, họ đã bỏ vốn đầu tư xây rạp ở ba miền Nam, Trung, Bắc Việt Nam (trong đó rạp chiếu phim ở Sài Gòn bao giờ cũng chiếm tỷ số cao nhất: 9 rạp; Hà Nội: 4 rạp; Huế: 2 rạp.

Nhưng, chính tại mảnh đất Sài Gòn, lần đầu tiên nghệ sĩ Tám Danh đã là người thực hiện bộ phim truyện đầu tiên của Việt Nam Trọn với tình (1938) và đạo diễn Nguyễn Tấn Giàu làm phim Lão thầy pháp râu đỏ (1939) với kỹ thuật máy móc hoàn toàn của người Việt. Chỗ đứng của các nhà kinh doanh Pháp bị lung lay và mất hẳn vị trí sau Hiệp định Genève 1954.

Ở Sài Gòn, đây cũng là giai đoạn phát triển mới của điện ảnh Việt Nam trước sự có mặt của quân đội Mỹ. Các hãng phim ra đời những năm 1945, 1954 tiếp tục tập hợp đội ngũ và phát triển như hãng phim Á Châu, Alpha Films, Mỹ Phương, Việt ảnh Mỹ Vân, nhóm Hợp Lực phim, Nghệ sĩ Liên hiệp… Đây cũng là thời điểm các đạo diễn Sài Gòn đã bắt đầu nổi tiếng với tên tuổi Lê Mộng Hoàng, Lê Dân, Lê Hoàng Hoa, Bùi Sơn Duân… và các diễn viên, nghệ sĩ đóng phim rất được khán giả ái mộ: Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Thanh Nga, Trần Quang, Huỳnh Thanh Trà, Nguyễn Chánh Tín, Băng Châu… Trong khoảng thời gian gần 20 năm tại Sài Gòn đã có khoảng 37 hãng chuyên sản xuất phim và 15 hãng vừa nhập khẩu, vừa phát hành, vừa sản xuất phim; các hãng phim tư nhân đã sản xuất 180 trên tổng số 206 phim truyện…

Năng động và phát triển

Từ sau ngày thống nhất đất nước, đổi mới lớn trong những năm đầu thế kỷ XXI là sự ra đời của nhiều hãng phim tư nhân tại TPHCM. Một lần nữa, Sài Gòn là trung tâm thu hút các nhà làm phim trong và ngoài nước. Hơn 30 hãng phim tư nhân đăng ký doanh nghiệp thực hiện ở nhiều dạng: sản xuất, casting, lồng tiếng, nhập khẩu phim, làm hậu kỳ. Một số hãng phim thực sự đi vào sản xuất phim truyện, có thể kể: Thiên Ngân, Phước Sang, BHD, HK, Lasta, M&T, ViFa Gia đình Việt, Chánh Phương, Á Mỹ, Á Châu…

Xã hội hóa về giải pháp xây dựng rạp, cơ sở thiết bị chiếu phim, phổ biến, xuất nhập khẩu phim cũng là công việc bức xúc khi công ty cổ phần Điện ảnh TPHCM ra đời với chiến lược phát triển điện ảnh theo phương thức đổi mới.

Các phim trường cũng được hãng BHD, hãng Chánh Phương, Công ty cổ phần Truyền thông Trí Việt (TVM) không ngần ngại đầu tư. Các công ty liên doanh tiền kỳ, hậu kỳ kỹ thuật điện ảnh như Fanatic, D.V.S., P/S, Digipost, Greenpost... cũng đang góp phần làm đổi mới công nghệ điện ảnh Việt Nam. Ông Nguyễn Như Ánh, một kỹ sư điện tử từ Đức về Việt Nam, đại diện Công ty hậu kỳ Greenpost (cơ sở đang đặt tại số 7 Phan Kế Bính, quận 1) với cái nhìn khá lạc quan khi cho rằng kinh nghiệm từ việc thực hiện hậu kỳ, làm kỹ xảo cho hai bộ phim Dòng máu anh hùngSài Gòn nhật thực cho thấy đoạn đường khắc phục kỹ thuật điện ảnh Việt Nam đang rút ngắn dần.

Nhìn lại một cách toàn diện, vùng đất Sài Gòn - TPHCM, với sự năng động vốn có cùng với nhiều yếu tố thuận lợi khác đã trở thành một trung tâm làm phim thu hút không chỉ các đạo diễn tại chỗ mà cả các đạo diễn từ miền Bắc vào như Lưu Trọng Ninh, Bùi Cường, Đặng Lưu Việt Bảo, Phi Tiến Sơn, Thanh Vân, Bùi Tuấn Dũng… Với sự năng động này, điện ảnh TPHCM chắc chắn sẽ còn mở ra nhiều triển vọng trong thời kỳ hội nhập.

Để khẳng định Sài Gòn là “đất Hollywood” thu hút nhiều tài năng điện ảnh Việt Nam và là đất lành của các nhà làm phim Việt Nam, có thể mượn lời một vị chủ phim tư nhân ngay từ những năm 1990 đã nhận định về vai trò “quyết định” của việc phát hành phim tại Sài Gòn: Doanh thu của một bộ phim tại TPHCM cao hay thấp là có thể biết được phim làm “thắng” hay “bại”. 

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác