Sài Gòn được mùa... rạp mới

Khi các hãng phim tư nhân đua nhau ra đời, phim ngoại được nhập về ồ ạt mỗi tuần và thói quen rủ nhau đến rạp xem phim mới vào ngày thứ sáu đã trở thành thú giải trí được nhiều bạn trẻ yêu thích thì việc các cụm rạp mới đua nhau mọc lên là điều tất yếu.

Sài Gòn được mùa... rạp mới - ảnh 1

Nhiều lựa chọn cho dân ghiền điện ảnh

Tối 30-3, giới nghệ sĩ, báo chí TPHCM và một lượng lớn thành viên các website điện ảnh đã là những khán giả đầu tiên được thưởng thức bộ phim hài thú vị Đêm kinh hoàng (tựa gốc: Night at the museum; Ben Stiller vào vai chính) trong một không gian hoàn toàn mới: cụm rạp Galaxy Nguyễn Trãi. Buổi chiếu trên đánh dấu sự ra đời cụm rạp thứ hai của Công ty Thiên Ngân, bên cạnh Galaxy Nguyễn Du đã trở nên quen thuộc với dân ghiền phim.

Được rót vốn hơn 20 tỉ đồng, Galaxy Nguyễn Trãi chiếm diện tích 2.000 m2, tọa lạc ngay tại tầng 1 Trung tâm Thương mại Citi Plaza, gồm 3 phòng chiếu mang phong cách chuyên nghiệp với gần 1.000 ghế ngồi. Đặc biệt, việc thiết kế, xây dựng Galaxy Nguyễn Trãi còn điểm chút sắc màu quốc tế bởi kiến trúc mang phong cách Hollywood được thực hiện dưới sự tư vấn của các chuyên gia đến từ Warner Bros.

Ra đời muộn nhưng không hề thua kém Galaxy, theo kế hoạch, ngoài cụm rạp tại tòa nhà Vincom ở Hà Nội đã đi vào hoạt động hơn một năm nay, hè này, Megastar sẽ khánh thành thêm 4 cụm rạp cũng theo mô hình phức hợp: ăn uống-mua sắm-giải trí, chấm dứt thời kỳ vất vả chiếu phim nhờ sự bảo trợ của “rạp người”. Cụ thể, Megastar Cineplex - Hùng Vương Plaza (quận 5 - TPHCM) với tổng kinh phí xây dựng lên đến khoảng 3,5 triệu USD sẽ khai trương vào tháng 6-2007, Megastar Cineplex - Paragon (quận 7 -TPHCM) sẽ ra mắt vào tháng 10-2007. Ngoài ra, cũng trong năm nay, Megastar sẽ khánh thành thêm hai cụm rạp mới ở Hải Phòng và Đồng Nai. Mỗi cụm rạp gồm 8 phòng chiếu với tổng số ghế ở mỗi cụm đều trên 1.400.

Dù hầu bao không được rủng rỉnh như các công ty tư nhân khác, nhưng Công ty CP Truyền thông - Điện ảnh Sài Gòn (Sài Gòn Media) vẫn tiếp tục kế hoạch tu sửa, nâng cấp các cụm rạp trong hệ thống. Đầu năm 2007, Sài Gòn Media cũng chịu chi một khoản không nhỏ cho việc xây thêm phòng chiếu thứ tư tại Trung tâm Thương mại - Giải trí - Ăn uống Đống Đa, đồng thời cải tạo, nâng cấp phòng chiếu hai và ba ở cụm rạp Thăng Long.

Để lôi kéo khán giả đến rạp, nhất là vào các ngày thường, các cụm rạp của Sài Gòn Media, Galaxy, Cinebox đều đang tiến hành một số chiêu thức khuyến mãi như: giảm giá vé hoặc mua một (vé) tặng một (vé) vào một ngày nhất định trong tuần. Cho lễ khai trương hoành tráng sắp tới, Megastar lại ấp ủ một loạt kế hoạch khuyến mãi đặc biệt khác.

Đến rạp chỉ để xem phim: Xưa rồi!

Đến rạp chỉ đơn thuần để xem phim giờ đây có lẽ đã là chuyện của... thế kỷ trước. Lớp trẻ bây giờ cần những sân chơi mới hấp dẫn hơn, năng động hơn.

Đi đầu trong mô hình xem phim kết hợp ăn uống là cụm rạp Cinebox 212 Lý Chính Thắng ra đời vào tháng 9-2003 với hệ thống rạp chiếu bóng nằm liền khuôn viên một quán cà phê đậm chất điện ảnh mà nét đặc biệt nằm ở những poster chân dung các minh tinh màn bạc một thời “ngự” trên tường. Tiếp đến là Galaxy Cinema với hệ thống nhà sách, quán cà phê phục vụ thức ăn nhẹ, studio chụp ảnh lấy liền, khu vực chơi game... bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005 và sắp tới là Megastar nằm cùng hệ thống cà phê Highland, bar Heineken và các quầy phục vụ thức ăn nhanh. Thị trường rạp sắp tới sẽ còn sôi động hơn bởi hai năm trở lại đây, với ý định mở một trung tâm thương mại kết hợp giải trí, một tập đoàn giải trí lớn của Hàn Quốc đã qua lại VN nhiều lần để thăm dò, khảo sát kỹ càng trước khi rót một số vốn khổng lồ đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại - ăn uống - giải trí theo mô hình mang đến từ xứ sở kim chi.

Trong tổng số 6 rạp trực thuộc Sài Gòn Media, hiện Đống Đa Cinema đã được xây dựng theo mô hình phức hợp giải trí - thương mại - ăn uống.

Thêm cơ hội cho phim Việt?

Rạp “mọc” lên ngày càng nhiều nhưng hình như chỗ cho phim Việt không vì thế mà tăng lên. Những phòng chiếu mới toanh được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn Hollywood ấy nghiễm nhiên ưu tiên cho các bộ phim kinh phí lớn đang được khán giả trẻ chờ đợi. Số phận đã an bài, dường như phim Việt muốn thắng hoặc hòa phải ra rạp đúng vào dịp Tết - thời điểm duy nhất trong năm các nhà nhập phim ưu ái “nhường” đất cho phim nước mình. Ngay như Thiên Ngân, dù có hẳn một hãng phim vẫn chưa đủ can đảm đem phim mình chiếu vào dịp khác ngoài Tết. Thế mới biết dù rạp có mọc lên như nấm, dù cơ hội không ít nhưng muốn thay đổi cách nhìn của khán giả, phim Việt cần phải tự khẳng định mình nhiều hơn nữa.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác