Thấy gì qua tuần phim Mỹ?

Tuần lễ phim Mỹ tại Việt Nam kết thúc hôm 10/5, mang lại một cách nhìn toàn diện hơn về một nền điện ảnh phát triển. Xưa nay, người ta vẫn hay nói đến lợi nhuận, đến việc kéo khán giả trên toàn thế giới đến rạp… của những bộ phim Mỹ, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng lớn.

Đoàn điện ảnh Mỹ họp báo tại Hà Nội. Ảnh: Huyền HươngĐoàn điện ảnh Mỹ họp báo tại Hà Nội. Ảnh: Huyền Hương

Một kịch bản “nặng kí”?

Hàng năm, nền công nghiệp điện ảnh nhận được hàng nghìn kịch bản. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn?

Không phải là những yếu tố thu hút sự hiếu kì, không phải những sự kiện chấn động dư luận, mà là yếu tố nhân văn.

Không quan trọng chuyện phim diễn ra ở đâu,  như thế nào, quan trọng là nói lên được điều gì.

Một kịch bản hay khi hai thành tố: cốt truyện và nhân vật hay. Kể một câu chuyện với những tình tiết hấp dẫn, những chi tiết đắt giá bằng ngôn ngữ điện ảnh cơ bản luôn là thế mạnh của một bộ phim Hollywood.

Ngay trong những bộ phim ăn khách nhất của Mỹ vẫn tìm thấy những giá trị nhân văn được gửi gắm. Nhà biên kịch - đạo diễn Phil Robinson, đưa ví dụ về bộ phim Star War.

Phim thu hút khán giả, nhiều người hứng thú với những cuộc đuổi bắt ngoạn mục, những con tàu vũ trụ kì công, nhưng giá trị của bộ phim chính là ở chỗ các nhân vật chính bất chấp khó khăn giải cứu công chúa. Đó chính là giá trị mà nhà làm phim muốn nói đến.

Vấn đề con người luôn là đề tài to lớn và hóc búa cho mọi ngành nghệ thuật. Điện ảnh Mỹ chú ý khai thác chủ đề này càng khẳng định đây không phải là nền điện ảnh chỉ quan tâm lợi nhuận.

Còn yếu tố nhân vật? Khi tập trung khai thác con người thì tất nhiên nhân vật phải rất gần với chúng ta. Một nhân vật hay phải có tính cách độc đáo, phù hợp với logic cuộc sống; hơn nữa, nhân vật đó phải mang trong mình giá trị nhân bản nội tại. Nhân vật đó làm gì? Mong muốn gì? Có nói lên được gì không? - Đó luôn là những câu hỏi thách thức các nhà làm phim.

Ở Mỹ, rất nhiều nhà viết kịch bản đồng thời là đạo diễn. Họ viết kịch bản và tự tay xây dựng kịch bản ấy thành phim. Khi đó, họ hiểu rõ nhân vật của mình. Họ sẽ tìm cách thể hiện tốt nhất ý nghĩ của mình trên bộ phim. Mặt khác, sự “lệch pha” giữa nhà biên kịch và đạo diễn cũng không còn. Vấn đề còn lại là làm sao thể hiện được nhân vật của mình.

Ngân sách không phải chuyện tiên quyết

Thực ra khi xác định một bộ phim hay phải nương vào hai cái neo: cốt truyện phim và nhân vật, thì công việc sản xuất phim sẽ không còn phụ thuộc nhiều vào kĩ thuật.

Không phải bộ phim nhân văn nào cũng cần những kĩ xảo đặc biệt, cảnh quay hoành tráng, toàn cảnh công phu. Đôi khi, đó chỉ là những cảnh rất gần gũi với cuộc sống đời thực.

Nhà làm phim Curtis Hanson khẳng định: “Các bạn hoàn toàn có thể quay bộ phim của mình bằng máy quay cầm tay”. Như vậy, ai cũng có thể biến kịch bản có cốt truyện hay của mình thành một bộ phim hấp dẫn mà không phụ thuộc vào chất liệu sản xuất. Phải chăng đây là một gợi ý cho nền điện ảnh của những nước đang phát triển như Việt Nam.

Tuần lễ phim Mỹ tại Việt Nam kết thúc, mang lại một cách nhìn toàn diện hơn về một nền điện ảnh phát triển. Xưa nay, người ta vẫn hay nói đến lợi nhuận, đến việc kéo khán giả trên toàn thế giới đến rạp… của những bộ phim Mỹ, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng lớn.

Tính nhân văn trong những bộ phim Mỹ là một điều đáng bàn tới. Không phải bỗng dưng mà trong hình thức tự sự kinh điển Hollywood có công thức cái kết có hậu.

(Theo TP)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác