Thiết lập một thị trường công nghiệp điện ảnh lành mạnh

Hình thành nền công nghiệp điện ảnh cần rất nhiều yếu tố: hành lang, chính sách pháp lý của nhà nước; có trường quay đa năng đúng nghĩa; đội ngũ làm việc chuyên nghiệp… và đặc biệt cần thiết lập một thị trường công nghiệp điện ảnh lành mạnh. Đó là những ý kiến tâm huyết của những nhà quản lý, nhà quay phim, biên kịch… khi nói về nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Thiết lập một thị trường công nghiệp điện ảnh lành mạnh - ảnh 1

Nhà quay phim Nguyễn Văn Nhượng: khi có trường quay đa năng sẽ hình thành một quy trình sản xuất phim đúng nghĩa

Tại Việt Nam, điện ảnh có mặt từ khá sớm, năm 1923, bộ phim “Kim vân Kiều” cũng đã được sản xuất. Và năm 1946, những thước phim điện ảnh đầu tiên ghi lại hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp trở về đã đánh dấu sự ra đời của điện ảnh Việt Nam. Trong thời kỳ phát triển rực rỡ nhất vào những năm 80 của thế kỷ XX, điện ảnh Việt Nam đã có hàng chục đơn vị làm phim, đã sản xuất được 300 bộ phim truyện, hàng nghìn bộ phim tài liệu khoa học và nhiều dự án phim khác, trong đó nhiều phim đã đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Tôi cho rằng, thị trường điện ảnh chúng ta đã có, nhưng chúng ta đã đánh mất.

Hiện nay, chúng ta vẫn mang máng rằng chúng ta có một nền công nghiệp điện ảnh, nhưng điện ảnh Việt Nam chưa có một trường quay đúng nghĩa để quay đồng bộ. Đây là những vấn đề mà nhà quản lý cần suy nghĩ. Khi có trường quay đa năng sẽ hình thành một quy trình sản xuất phim đúng nghĩa. Đối với quy mô công nghiệp, sản lượng cần chú trọng đến điều kiện sản xuất, trang thiết bị sản xuất và con người.

Trường quay đa năng sẽ xử lý được vấn đề đa dạng của kiến trúc, sinh động của thời gian và không gian; giảm chi phí đầu tư; khái thác tối đa công suất, thiết bị kỹ thuật được tập trung trên một dây truyền công nghệ khép kín; đáp ứng được các điều kiện sản xuất, không phụ thuộc thời tiết, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt cộng đồng… đáp ứng nhu cầu sản xuất của một nền công nghiệp. Với trường quay đa năng, chúng ta phát huy được hiệu quả vốn đầu tư, tránh đầu tư manh mún, dàn trải, kém hiệu quả. Các nhà quản lý cần thấy rõ tầm quan trọng của trường quay đa năng để đồng cảm và thấy được tầm vĩ mô để đầu tư cho đúng mức.

Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam tại Đà Nẵng Huỳnh Thị Tuyết: Thiết lập một thị trường công nghiệp điện ảnh lành mạnh

Muốn có nền công nghiệp điện ảnh thì cần có thị trường điện ảnh, phải có phim, có rạp và phải có khán giả. Năm 2000 trở lại đây, điện ảnh Việt Nam ta có những bước thật rộn ràng, sôi động với những cơn sốt vé như: “Xác ướp Ai Cập”, “Công viên khủng long”… Việt Nam có phim “Đời cát”, tiếp theo đó là làn sóng phim truyện với: “Đẻ mướn”, “Những cô gái chân dài”… Đối với một bộ phim nào thì cũng có những đối tượng khán giả nhất định đến xem phim.

Theo tôi, trước đây, khán giả đến rạp với rất nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng hiện nay, rạp gần như chỉ dành riêng cho lứa tuổi thanh thiếu niên.  Còn những người lớn tuổi, trung niên thì sao ? Họ cũng có nhu cầu xem phim nhưng đến rạp, nếu không phải những phim "tuổi teen" thì là phim kinh dị, hành động... Như vậy, chính chúng ta đã đánh mất một số lượng lớn khán giả đến rạp, mà đây lại là những đối tượng có nhu cầu xem phim và  làm ra tiền, có tiền để mua vé xem phim.

Để xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, theo tôi phải thiết lập một thị trường công nghiệp điện ảnh lành mạnh. Thị trường điện ảnh là một thị trường văn hóa nhạy cảm, Nhà nước phải can thiệp kịp thời nếu không phim ngoại sẽ thao túng thị trường. Hiện nay, phim ngoại nhập khẩu có nhiều so với phim sản xuất trong nước. Như vậy, vô hình chung chúng ta tuyên truyền rộng rãi cho văn hoá nước ngoài mà chưa tích cực quảng bá, tuyên truyền cho phim Việt Nam, đặc biệt là phim Việt Nam chiếu rạp. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đầu tư khôi phục mạng lưới phát hành, phổ biến phim nhất là đầu tư vào những phim có chất lượng nghệ thuật và mạng lưới chiếu bóng cần thiết. Phim và rạp có mối quan hệ hữu cơ. Để nền điện ảnh nước ta trở thành nền điện ảnh tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc thì Nhà nước  cần phải đầu tư sản xuất thật nhiều phim Việt Nam chiếu rạp có chất lượng nội dung lẫn nghệ thuật với nhiều đề tài, dành cho nhiều độ tuổi khác nhau. Thứ hai là xây dựng, cải tạo, nâng cấp rạp chiếu phim, bảo đảm mỗi tỉnh có ít nhất 1 cụm rạp từ 2- 3 phòng chiếu.

Nhà biên kịch, Phó chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị  Hồng Ngát: thu hút nguồn vốn của các tổ chức tư nhân…

Điện ảnh của chúng ta sau giải phóng đã có những tác phẩm điện ảnh đoạt những giải thưởng cao trong khu vực và trên thế giới. Nhưng đó chỉ là những sản phẩm đơn lẻ và chúng ta chưa có được một nền công nghiệp điện ảnh. Đến hôm nay, với nhu cầu của 86 triệu dân mong muốn sản xuất ra rất nhiều phim thì yêu cầu của một nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại càng bức thiết. Nhìn lại Việt Nam, quy trình sản xuất hiện đại, có nhưng mạnh mún. Chúng ta có trung tâm kỹ thuật, máy móc nhưng đội ngũ chúng ta thiếu thốn rất nhiều. Trong tất cả các khâu để có một nền công nghiệp điện ảnh thì con người là then chốt nhất. Và muốn có con người phải đào tạo. Đào tạo con người đồng bộ trong cả biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ và các khâu kỹ thuật… Có thể chúng ta đào tạo người làm nghệ thuật rất tốt nhưng đội ngũ kỹ thuật mà không chú ý đến thì tất cả bao nhiêu ý tưởng đều không làm cho bộ phim trở thành ngang tầm vối thế giới. Bên cạnh đó, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn nhà nước sẽ không xây dựng được nền công nghiệp điện ảnh, mà cần phấn đấu thu hút nguồn vốn của các tổ chức tư nhân hướng tới kinh tế thị trường để điều tiết nền công nghiệp điện ảnh.

Nhà văn Hà Phạm Phú: Cần đầu tư tài chính vào việc sản xuất phim

Tôi cho rằng, chúng ta chưa có một thị trường điện ảnh. Thị trường điện ảnh thể hiện ở chỗ nền tài chính được đầu tư vào việc sản xuất phim. Hiện, chúng ta chưa có hệ thống hạ tầng cơ sở đủ để bảo đảm có thể sản xuất phim đạt tiêu chuẩn quốc tế; chưa có một hệ thống rạp chiếu bóng trên toàn quốc. Và vì chưa có đầu tư tài chính vào điện ảnh nên nền điện ảnh của chúng ta vẫn ở bước chập chững mặc dù điện ảnh của chúng ta trên 100 tuổi. Mặt khác, để bảo đảm cho phim của  sản xuất ra  có thể bán được  chúng ta phải có đội ngũ nghệ sỹ có tài năng bao gồm đạo diễn, diễn viên, quay phim và các thành phần khác... Vấn đề này liên quan đến đào tạo, đến điều kiện cho hoạt động sáng tạo của nghệ sỹ.

 

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác