Tiếp thị phim : Hãng phim nhà nước chưa thật chuyên nghiệp

Đêm ra mắt bộ phim Harry Potter khá ấn tượng. Ngay chân cầu thang lên rạp là 2 tấm màn che bằng vải đen. Chui qua tấm màn này, khán giả như bước vào một thế giới khác hẳn: thế giới của phù thủy. Màu sắc u ám, ánh sáng toát ra từ những cây đèn cầy đặt rải rác. Những phù thủy trong bộ áo trùm đầu màu đen đang lúi húi vẽ hình những biểu tượng ma quái theo yêu cầu của khách mời đến với buổi ra mắt phim.

Đây không phải là lần đầu tiên Hãng phim Thiên Ngân tổ chức buổi ra mắt phim hoành tráng như thế. Với hầu hết các ấn phẩm điện ảnh nổi tiếng thế giới mà Thiên Ngân phát hành, họ đều tổ chức những buổi ra mắt đầy ấn tượng như vậy. Một thế giới phim sống động bước ra ngoài rạp: Anh hùng, Ông bà Smith, Đêm kinh hoàng...

Hãng BHD cũng dựng một con ngựa gỗ khổng lồ và đội quân lính gác trong trang phục của những binh lính thành Troy để ra mắt bộ phim Anh hùng thành Troy. Để tổ chức những buổi ra mắt này, các hãng đều nhờ tới các công ty tổ chức sự kiện, kế hoạch đặt ra là nghiên cứu kỹ lưỡng đặc trưng của từng bộ phim và hóa trang, thiết kế khung cảnh giống hệt như vậy. Khán giả tỏ ra thích thú, hiệu ứng truyền miệng đã đem lại thành công trong doanh thu phát hành phim những ngày sau đó. Tất nhiên số tiền dành riêng cho những đêm ra mắt này là vài chục triệu, có khi lên tới cả trăm triệu.     

Việc chứng kiến những buổi ra mắt phim nước ngoài hoành tráng đã không còn xa lạ đối với người dân thành phố, tuy nhiên, với phim trong nước cách làm này xem ra còn khá mới mẻ, nhất là những bộ phim sản xuất theo kinh phí nhà nước. Một vài mùa tết hốt bạc với phim Việt đã cho thấy khâu quảng cáo, tiếp thị đóng vai trò quan trọng thế nào đối với một bộ phim. Các hãng phim tư nhân tỏ ra nhanh nhạy trong công tác quảng bá hình ảnh của mình. Một số bộ phim tư nhân quảng cáo thành công được biết đến như: Khi đàn ông có bầu, Đẻ mướn, Trai nhảy, Võ lâm truyền kỳ, Dòng máu anh hùng… cũng không làm cho hãng phim nhà nước nhận thức rõ tình hình. Gần đây trong giới xuất hiện thêm chiêu tiếp thị phim trên blog. Một số blog được nhiều người quan tâm ghé thăm như blog của Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Charlie Nguyễn, Dũng khùng, Bùi Thạc Chuyên. Đây cũng được xem là một tín hiệu đáng mừng.

Phải chăng đã đến lúc các hãng phim nhà nước cần chuyên nghiệp hơn để tồn tại và phát triển. Muốn thế phải có những chiến lược quảng cáo, tiếp thị bài bản, bởi đó là vấn đề sống còn của một tác phẩm. Một bộ phim hay nhưng chỉ được quảng bá bằng những áp phích nhạt nhẽo, những đoạn phim quảng cáo thiếu tính hấp dẫn, không có cả một website để giới thiệu phim và tiếp tục với những buổi chiếu ra mắt chỉ toàn giấy mời những người trong ngành thì liệu tự thân nó có đủ sức tồn tại?

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác