Tìm hướng đi cho điện ảnh thời hội nhập

Hội nhập. Bao nhiêu người trăn trở với hai từ này khi Việt Nam vào WTO. Người sản xuất hàng tiêu dùng thì lo làm sao hàng hóa của mình cạnh tranh được với hàng hóa các nước khác. Các nhà văn hóa lo làm sao văn hóa dân tộc không bị văn hóa nước ngoài xâm hại... Điện ảnh không nằm ngoài nỗi lo này.

Một cảnh trong phim Tuyết nhiệt đới. Ảnh minh hoạMột cảnh trong phim Tuyết nhiệt đới. Ảnh minh hoạ

Làm thế nào để phim mình làm ra không những được khán giả nhà đón nhận mà còn phải hội nhập được với thế giới . Những nguyên nhân yếu kém trong ngành đã được các nghệ sĩ “mổ xẻ” rất kỹ trong cuộc tọa đàm có tên Điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh xã hội hóa và hội nhập do Hội điện ảnh và Viện phim Việt Nam tổ chức. Mục đích cuối cùng là mong làm ra được những bộ phim buộc khán giả thò tay vào túi móc tiền ra mua vé xem phim. Thực ra, những yếu kém này của ngành điện ảnh không phải bây giờ các nghệ sĩ mới thấy, nhưng để triệt tiêu nó không phải một sớm một chiều. Nhưng dù muộn còn hơn không làm gì. Những nghệ sĩ tâm huyết với ngành đề xuất:

- Muốn đến được với thế giới, ít nhất những bộ phim của Việt Nam phải được khán giả Việt Nam yêu thích. Một khi khán giả trong nước đã chấp nhận là hay thì ắt những bộ phim đó sẽ ra được với thế giới. Chúng ta không thể cạnh tranh được với thế giới bằng những bộ phim không thu hút khán giả về nội dung và quá kém về chất lượng kỹ thuật. Cho nên trước khi làm phim, các nghệ sĩ cần nghĩ: Mình làm phim cho ai và xác định tính chuyên nghiệp hóa ở mỗi khâu làm phim.

- Đất nước ta có nhiều vấn đề phải đối mặt, như thế có nghĩa là rất nhiều đề tài để các nghệ sĩ khai thác nhưng các nhà làm phim chưa linh hoạt.

- Các hãng phim Nhà nước chưa tích cực làm việc với các đối tác nước ngoài; còn ít kết hợp với các hãng phim tư nhân trong việc sản xuất và phát hành phim. Một bộ phim làm ra mà không chú ý đến khâu phát hành thì nó sẽ trở nên vô nghĩa. Điều này các hãng phim tư nhân làm rất tốt. Điện ảnh cũng chưa liên kết chặt chẽ với các tập đoàn truyền thông để maketing cho phim.

- Nhiều bộ phim của ta không được các bạn quốc tế chọn mua vì khâu kỹ thuật không tốt. Hiện nay, khâu in tráng ở nước ta rất kém, hệ thống âm thanh cũng chưa phù hợp với xu hướng chung của quốc tế. Nội dung phim chưa được khán giả yêu thích là chủ yếu nhưng khâu tiếp thị phim của điện ảnh Việt Nam làm cũng rất kém. Số lượng phim làm ra hàng năm tụt dần. Chưa được 1/10 trong hệ thống phát thanh chiếu bóng của nước. Rạp chiếu bóng của Việt Nam phân bố không đều nên số phim ít ỏi của Việt Nam lọt thỏm trong lượng phim khổng lồ của nước ngoài chiếu ở nước ta. Phim của ta đã ít lại không mới lạ, ít thông tin nên giới trẻ ít để ý. Điện ảnh nước ta chưa có đạo diễn tên tuổi để mỗi khi nghe tên phim của đạo diễn ấy, khán giả kéo nhau đi xem. Lê Hoàng là số rất ít đạo diễn như thế.

Nhìn chung, điện ảnh của ta còn thiếu tính chuyên nghiệp. Khâu sản xuất và phát hành phim không đồng bộ. Điều kiện làm phim hiện nay so với trước kia đã tốt hơn nhiều nhưng vẫn trong tình trạng chắp vá. Để khắc phục những tồn tại, yếu kém như đã nêu, các nghệ sĩ đã đề xuất một số giải pháp như: Trước hết phải xóa bỏ quan niệm phim của Nhà nước và phim của tư nhân. Trong tương lai sẽ chỉ có phim Việt, không phân biệt Nhà nước hay tư nhân. Dù Hãng phim nào làm phim cần phải nghiên cứu khán giả để hiểu khán giả và những người sáng tác sẽ có định hướng cho riêng mình. Mục đích cuối cùng là cần phải làm ra những bộ phim hay và tốt. Để có kết quả như mong muốn, điện ảnh phải đào tạo nhân lực để trong tương lai chúng ta có đội ngũ kế cận có trình độ làm phim lành nghề, yêu nghề và đầu tư kỹ thuật đồng bộ. Để đưa điện ảnh đi lên là các nhà làm phim phải đoàn kết, một lòng một dạ với nghề...

Hy vọng một ngày không xa, điện ảnh Việt Nam sẽ tiến mạnh khi các nghệ sĩ đã thẳng thắn nhìn nhận yếu kém và quyết tâm khắc phục.

(Theo CTO)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác