Tìm hướng đi cho phim hoạt hình Việt

Hơn 10 năm nay, nhắc đến hoạt hình Việt Nam người ta có thể kể ra vô số tồn tại và để rồi cho rằng hoạt hình Việt đang chìm nghỉm trước cuộc sống hiện đại sôi động, đầy rẫy những loại hình giải trí. Thế nhưng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó đang dần được hóa giải; những tia sáng mới đối với phim hoạt hình đang dần hé lộ...

Tìm hướng đi cho phim hoạt hình Việt - ảnh 1

Những tia sáng mới 

Có một thời gian dài phim hoạt hình Việt Nam chỉ loay hoay với một số tác phẩm dân gian quen thuộc, những nhân vật là con vật đơn giản, khô cứng. Thế nhưng đến nay, với một số tác phẩm hoàn thành trong năm 2007 vừa qua như: Ve vàng và dế lửa của Phùng Văn Hà, Bước nhảy của châu chấu của Phạm Ngọc Tuấn, Vào hang kiến của Trần Trọng Bình, Giấc mơ của ếch xanh của NSƯT Hà Bắc... mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng rõ ràng phim hoạt hình nói chung đã có những bước tiến về nội dung. Về kỹ thuật thì những tác phẩm này cũng đã khá hơn rất nhiều, hình ảnh đẹp, màu sắc ấn tượng chuyển động của các nhân vật uyển chuyển, sinh động. Như vậy có thể nhận thấy để khắc phục những yếu kém của hoạt hình bấy lâu không phải là điều không thể không làm được. Trước hết về vấn đề kịch bản, cũng như các loại hình nghệ thuật khác kịch bản hoạt hình cũng cần mang hơi thở cuộc sống, đặc biệt khi hoạt hình mới chỉ hướng đến tuổi thơ thì điều quan trọng nhất phải mang tâm hồn trẻ thơ. Giải quyết vấn đề này không khó khăn khi những người viết kịch bản ý thức cao điều đó. Và có thể minh chứng qua một số tác phẩm khá năm 2007 như vừa nói ở trên. 

Bên cạnh đó, những người thực hiện kịch bản, hay còn được gọi là những họa viên cũng đã có những bước tiến về trình độ kỹ thuật. Được biết, hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều hoạ viên tài năng, nhưng họ mới chỉ dùng tài năng của mình trong việc sáng tác các sản phẩm theo đơn đặt hàng của nước ngoài, còn tạo nhân vật hoạt hình cho phim hoạt hình Việt Nam cũng chỉ cầm chừng. Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty cổ phần Đội công nghệ 3D Lương Minh Vỹ: Họa viên của Việt Nam giỏi nhưng thiếu tính chuyên nghiệp. Hiện nay, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào việc đào tạo những họa viên chuyên nghiệp theo đúng kỹ thuật của thế giới và mục tiêu đặt ra là đào tạo từng bước để tiến tới họa viên có thể tạo nên những nhân vật hoạt hình sống động. Như vậy nếu tận dụng được những tài năng này chắc chắn chúng ta sẽ có những bộ phim hoạt hình hay, với những nhân vật hoạt hình ấn tượng và sống động. 

Một vấn đề quan trọng nữa là nguồn vốn đầu tư. Thực tế cho thấy để làm nên một bộ phim hoạt hình chất lượng thì phải đầu tư lại không hề nhỏ. Tuy nhiên, đã bắt đầu có những công ty mạnh dạn đầu tư cho lĩnh vực này. Đạo diễn, NSƯT Hà Bắc cho biết, hiện tại Tập đoàn HITP đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư làm phim hoạt hình và chúng tôi đang đào tạo nguồn lực cho công ty và mời những chuyên gia giỏi trên thế giới giảng dạy cho các cán bộ của mình. Trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những bộ phim hoạt hình hướng đến thị trường thế giới, nhiều khả năng chúng tôi sẽ dựng lại Dế mèn phiêu lưu ký, Đội du kích Đình Bảng bằng kỹ thuật 3D... 

Vẫn còn đó khó khăn 

Một vấn đề đã và đang được đặt ra là cần xã hội hoá phim hoạt hình. Nhiều ý kiến cho rằng, phim hoạt hình cũng như các loại hình nghệ thuật khác việc xã hội hoá nó là điều không hề khó. Tuy nhiên, nếu như phim truyện có thể tìm được nhà tài trợ thì điều này đối với phim hoạt hình thật không dễ. Về vấn đề này anh Đỗ Quang Minh, người sáng lập Hãng Dofilm - Vinamation, hãng phim hoạt hình 3D đầu tiên ở Việt Nam nói: Chúng tôi có kiến thức có đam mê, có kỹ thuật, hiểu công nghệ và cũng không thiếu đối tác sẵn sàng bỏ vốn cùng sản xuất phim. Kẹt nỗi thị trường phim Việt bỏ vốn 10 thu lại chỉ 2-3 nên các đối tác run lắm. 

Mặt khác, đầu ra cho hoạt hình cũng là cái khó, nhà đài không tin vào chất lượng, hoặc có tin thì số tiền họ bỏ ra để mua phim hoạt hình Việt Nam sẽ cao hơn rất nhiều nếu đi mua của nước ngoài, chất lượng vừa đảm bảo giá vừa rẻ. Nhiều  ý kiến cho rằng, điều quan trọng là phim hoạt hình Việt cần có một “sân chơi”. Đạo diễn, NSƯT Hà Bắc bày tỏ: Dù tác phẩm hay dở thế nào thì chúng tôi cũng cần cọ xát với khán giả để nhận được phản hồi. Có như thế chúng tôi mới tiến bộ được chứ. Thực tế, trong những năm vừa qua dù đã cố gắng cho ra những bộ phim hoạt hình, nhưng đầu ra cho nó vẫn là điều trăn trở nhất. Một bộ phim 10 phút mất khoảng hơn 100 triệu nhưng đem bán cho nhà đài thì chỉ thu được 2 triệu. Và mới đây nhất một hãng phim tư nhân đầu tư 500 triệu đồng để cho ra một sản phẩm khá ưng ý nhưng đem chào bán cho một số đài truyền hình cũng chỉ được trả một cách ưu ái là 20 triệu đồng.

Lỗ là điều trông thấy. Thế nhưng hiện nay chỉ có truyền hình và các rạp là đầu ra cho hoạt hình, song số lượng, thời gian dành cho phim hoạt hình quá ít ỏi. Nhiều nhà làm phim hoạt hình bày tỏ: Có thể dành cho chúng tôi một khoảng thời lượng nhất định hoặc nếu kêu gọi được đầu tư có thể mở kênh riêng để phim hoạt hình Việt Nam đến được với khán giả từ đó mới kích thích động viên nghệ sỹ lao động chứ hiện nay hoạt hình lúc nào cũng “áo gấm đi đêm”. 

Khó khăn còn nhiều nhưng với những bước đi đầu tiên đó, với những gì đang làm và đang trong quá trình thực hiện, hy vọng phim hoạt hình Việt sẽ có bước tiến mới.

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác