Tìm kịch bản hay cho phim truyền hình: Người trong cuộc nói gì?

Hiện này kịch bản phim truyền hình của chúng ta đang trong tình trạng đãi cát tìm vàng, vàng có khi tìm tận ở các nước khác (mua kịch bản nước ngoài) cũng chỉ là giải pháp tình thế. Kinh phí để trả cho kịch bản, theo nhiều nhà viết kịch hiện nay vẫn không cao, đó có phải là vấn đề quan trọng để không tìm được kịch bản hay. Với "mặt hàng" này tiền nào của đó, có hoàn toàn đúng không?

Bên cạnh đó, nếu tổ chức một cuộc thi viết kịch bản hay sẽ là giải pháp cho chuyện tìm "vàng" cho kịch bản truyền hình? Nhưng có lẽ trên hết là phẩm chất tài năng của đội ngũ làm công việc này. Chúng ta hãy nghe ý kiến của một vài người trong cuộc:

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng:

Muốn hay, muốn có "vàng" phải có tài năng mà tài năng thì có thể đang có, có thể năm, mười năm sau, thậm chí hơn. Những người có tiềm năng sáng tạo thực sự cần được động viên, khuyến khích, ủng hộ và để cho họ thấy làm phim ở xứ ta cũng sẽ có nhiều tiền. Những người muốn trở thành tài năng không thể bỏ tiền tỷ đi học để rồi lượm bạc cắc.

Đạo diễn Đỗ Phú Hải:

Không riêng kịch bản truyền hình, mà kịch bản điện ảnh, sâu khấu, chúng ta đều thiếu "vàng". Người viết kịch bản cũng cần có sự đào tạo và thời gian trải nghiệm với công việc. Không thể cho rằng cứ có một vai diễn, thế là trở thành nghệ sĩ, thực hiện một bộ phim là trở thành đạo diễn hoặc viết một vở kịch là trở thành nhà biên kịch.

Nếu tình trạng này kéo dài thì chẳng bao giờ chúng ta đạt được sự chuyên nghiệp để có thể có những kịch bản hay. Hiện nay theo tôi biết, các hãng tư nhân sẵn sàng trả giá rất cao để tìm kịch bản hay nhưng không có. Phải nghĩ một điều thế này; tiền sẽ theo sau danh tiếng, nếu có tên tuổi tự khắc giá trị kịch bản sẽ có giá cao.

Tôi thường dị ứng với tất cả các trại sáng tác. Một người làm nghệ thuật, theo tôi cảm xúc không phải đến từ các trại sáng tác. Hãy nhìn lại xem, tổng kết các trại sáng tác có mấy tác phẩm nổi bật?

Nhà viết kịch Thanh Phương:

Cần phải có một đội ngũ viết kịch bản chuyên nghiệp và tâm huyết. Theo tôi, khi nào những người viết kịch bản làm ra được những kịch bản mang tính dung dị nhất, đi sâu đời sống thì lúc đó mới mong có được những kịch bản hay và được mọi người quan tâm. Đỉnh cao của nghệ thuật là sự dung dị. Tôi không đồng tình vói những ý tưởng cao xa, giáo điều, lên gân lên cốt, xa rời thực tế.

Trong nghệ thuật chữ "hay" mỗi người cảm theo một kiểu khác nhau. Tôi được biết rằng, có nhiều tác giả trẻ rất tâm huyết và sẵn sàng tặng kịch bản của mình (tất nhiên là tôi muốn nói tới những kịch bản hay) nhưng khi kịch bản hay còn đòi hỏi một đạo diễn giỏi. Nếu không, kịch bản sẽ bị "phá sản" và cũng giống như một kịch bản tồi.

Theo tôi, tổ chức một cuộc thi viết kịch bản để tìm kịch bản hay, đó không phải là phương pháp ưu việt cho một nền điện ảnh, truyền hình chuyên nghiệp. Bởi thường trong một cuộc thi chỉ có vài người làm giám khảo, có thể bảo đảm về mặt nghệ thuật thuần tuý, nhưng tính đời sống của kịch bản thường ít tính khả thi.

Chúng ta cần biết mình đang ở đâu trên bản đồ điện ảnh truyền hình trong khu vực... Một số đạo diễn phim truyền hình của chúng ta chê phim Hàn Quốc, Hong Kong, là tầm thường và nhảm nhí. Nhưng chính những cái mà họ cho là tầm thường và nhảm nhí đó đã làm nên một nền điện ảnh truyền hình chuyên nghiệp và hưng thịnh. Chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật.

Theo TT&VH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác