TP.HCM: Thiếu đội ngũ làm phim truyền hình

Tham gia sản xuất phim truyền hình hiện nay ở phía Nam, ngoài những tên tuổi quen thuộc như TFS, Lasta, M&T Pictures, Vifa, hãng phim Việt, thời gian qua đã xuất hiện thêm rất nhiều đơn vị mới như Cát Tiên Sa, FPT, Créa TV, Khang Việt, Sao Thế giới... Các hãng phim tư nhân nối tiếp nhau ra đời, hàng loạt dự án phim nhiều tập được triển khai đã huy động một lượng nhân lực không nhỏ.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (thứ hai từ trái sang) đang chỉ đạo thực hiện phim Linh lan trắngĐạo diễn Bùi Tuấn Dũng (thứ hai từ trái sang) đang chỉ đạo thực hiện phim Linh lan trắng

Thế nhưng số lượng đạo diễn, quay phim, thư ký trường quay, hóa trang... có chuyên môn cao hoặc được đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Vị trí nào cũng thiếu

Từ trước đến nay ở các trường nghệ thuật chỉ có diễn viên, đạo diễn, quay phim là được đào tạo bài bản, các thành phần còn lại của một đoàn phim như thư ký trường quay, hóa trang, phục trang, ánh sáng... hoàn toàn chỉ được đào tạo từ thực tế, theo kiểu nghề dạy nghề, người đi trước hướng dẫn người đi sau. Chính vì vậy, khi cơn lốc phim truyền hình nổi lên, những người có thâm niên ở các vị trí này càng được săn lùng hơn bao giờ hết. Mặc dù sang năm sau đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng mới bắt tay vào làm phim nhưng ngay từ bây giờ đã phải đánh tiếng mời những cộng sự ăn ý. Tuy nhiên, theo anh: “Dù nhận lời nhưng đến lúc bấm máy họ lại kẹt theo phim khác không thể tham gia được như đã hứa thì cũng đành chịu”. Với nhân viên hóa trang hay phục trang, sự khan hiếm không đến nỗi gay gắt vì yêu cầu của phim truyền hình không khắt khe như phim nhựa. Nhưng riêng thư ký trường quay thì theo nhận định của hầu hết các đạo diễn: “Tình hình đang thiếu trầm trọng”. Trên hiện trường, vai trò thư ký trường quay quan trọng có lẽ chỉ sau đạo diễn, chỉ cần một sơ suất nhỏ của công việc này là đoàn phim có thể phải quay lại nên đòi hỏi người làm phải thạo việc. Một đạo diễn cho biết mức thu nhập trung bình của các thư ký trường quay, nhân viên hóa trang hiện nay không dưới 2 triệu đồng/tập phim. Với tốc độ quay chỉ 2-3 ngày/tập và một phim dài trung bình 20-30 tập như phần lớn các phim truyền hình hiện nay, số thu nhập này không hề nhỏ.

Để giải quyết bài toán bị động nhân sự đoàn phim, các hãng chọn giải pháp “nuôi” luôn các thành phần phụ này để tránh tình trạng người của mình bị hãng khác phỗng tay trên. Ở một số hãng, các nhân viên hóa trang, thư ký trường quay, phục trang, dựng phim... được hưởng lương cố định hằng tháng, một số hãng khác áp dụng chế độ ưu đãi ngoài “phần cứng” hằng tháng, mỗi khi theo đoàn phim, đội ngũ này sẽ được hưởng thêm thù lao tính theo từng tập.

Đạo diễn... chạy sô

Tuy nhiên, chuyện nuôi quân này của các hãng không thể áp dụng với đối tượng đạo diễn. Không khó để nhận ra điều này nếu nhìn lại các phim đã phát sóng, hầu hết vẫn chỉ là những tên tuổi quen thuộc vốn “mát tay” với khán giả màn ảnh nhỏ: Châu Huế, Trương Dũng, Đinh Đức Liêm, Nguyễn Minh Chung, Xuân Cường...

Đạo diễn Đinh Đức Liêm chưa kịp chiêm ngưỡng hết “đứa con” Đam mê còn đang phát sóng trên truyền hình đã bận tối mặt với dự án phim Vua sân cỏ sắp triển khai. Nguyễn Minh Chung mặc dù rất tâm huyết với thiếu nhi nhưng sau Người mẹ nhí, Kính vạn hoa II đành lỗi hẹn với các em, nhờ đồng nghiệp Lê Cường giúp thực hiện làm tiếp phần III Kính vạn hoa vì phải tất bật với 168 tập Cô gái xấu xí. Xuân Cường sau thành công với Gọi giấc mơ về được Lasta tha thiết mời cộng tác tiếp nhưng đành hẹn dịp khác vì từ nay đến cuối năm trong tay anh còn ít nhất 4 bộ phim (khoảng 30 tập/phim) phải làm với các hãng khác. Anh cho biết: “Không chỉ Lasta mà nhiều hãng khác cũng ngỏ ý nhưng tôi đành từ chối vì lịch làm việc từ nay đến hết năm 2008 không còn trống”. Vừa xong Trinh thám Sài Gòn (hãng phim Giải Phóng) đã thấy anh theo đoàn Tình yêu pha lê (Sena Film).

Một số đạo diễn từ lâu vắng bóng như Tường Phương, Trần Mỹ Hà, Nguyễn Quốc Hưng cũng đã, đang và sắp quay trở lại vì không thể không bị “lôi kéo” trước khí thế hừng hực “nhà nhà làm phim, người người làm phim”.

Hãng Créa TV có thêm một giải pháp nữa cho bài toán khủng hoảng nhân lực đạo diễn là, bên cạnh việc hợp tác với những đạo diễn tên tuổi Đặng Lưu Việt Bảo, Lưu Trọng Ninh, mạnh dạn giao phim cho những đạo diễn trẻ mới ra trường. Sau phim đầu tiên Cỏ đuôi gà (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo), chuẩn bị lên sóng vào tháng 7, tháng 4 tới Créa TV triển khai 50 tập phim Siêu mẫu xì trum do Mạnh Hà đạo diễn, đến tháng 7-2008, 50 tập phim Cầu vồng ngày không mưa được giao cho Nhật Duy (21 tuổi) và đây được xem là bộ phim truyền hình của đạo diễn trẻ nhất từ trước đến nay.

Số lượng phim sản xuất ngày mỗi tăng, nhưng đội ngũ thực hiện không phát triển. Ngoài những năng lực còn nhiều hạn chế, tình trạng chạy đua tốc độ sản xuất 2 - 3 ngày/tập phim trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, chất lượng phim truyền hình VN chắc chắn sẽ bị xuống cấp.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác