Trần Khánh Duyên – gương mặt mới trong làng phim hoạt hình

Có thể nói, Trần Khánh Duyên là đạo diễn trẻ đầu tiên giành được giải thưởng cao nhất của hội nghề nghiệp thể loại lĩnh vực phim hoạt hình. Nói là trẻ so với những đạo diễn của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam từng bước lên bục vinh quang, chứ Khánh Duyên cũng ngoài 30 tuổi.

Một cảnh trong phim Chuyến đi xa của tắc kè.Một cảnh trong phim Chuyến đi xa của tắc kè.

Từ nhiều năm nay, Bông sen vàng, bạc tại các kỳ LHP quốc gia và Cánh diều vàng hằng năm của Hội dành cho thể loại này luôn thuộc về các đạo diễn gạo cội như: Hà Bắc, Minh Trí, Phương Hoa...

Đối với một thanh niên ngoại tỉnh như Duyên, để theo đuổi  nghề này là một sự chọn lựa không dễ dàng gì. Nếu không yêu nghề và có sự hậu thuẫn của gia đình, bè bạn chắc anh đã chọn công việc khác để mưu sinh.

Vừa đoạt giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2006 dành cho bộ phim Chuyến đi xa của tắc kè, đạo diễn trẻ Trần Khánh Duyên đã bắt tay vào thực hiện Mèo gầy gác kho, kịch bản của Phùng Ty.

Chuyến đi xa của tắc kè  là một thể nghiệm thành công của Trần Khánh Duyên. Sau khi nhận kịch bản, anh đã đề xuất để Ban giám đốc cho phép pha trộn các loại hình. So với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới thì cách làm này không mới, nhưng Chuyến đi xa của tắc kè là bộ phim đầu tiên thực hiện theo phương pháp này. Lối vẽ hoạt họa được lồng ghép vào 2D, 3D làm cho bộ phim sống động, có chiều sâu. Nhiều bộ phim hoạt hình trước đây thiếu hấp dẫn đối với thiếu nhi bởi quá nặng tính giáo dục, mầu sắc không đẹp, hình ảnh và âm thanh không hấp dẫn...

Ở Chuyến đi xa của tắc kè,  Khánh Duyên đã chọn cách kể chuyện dí dỏm, cách dẫn chuyện gây tò mò và cuốn hút người xem. Giải thưởng vừa qua khẳng định khả năng của lớp họa sĩ, đạo diễn trẻ trong ngành sản xuất phim hoạt hình nước ta.

Năm 2007, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được giao 10 phim trong đó tám phim thực hiện trên máy vi tính.  Nhiều đạo diễn trẻ được giao phim, theo đánh giá của lãnh đạo hãng thì hầu hết họ là những người có năng lực, chịu khó học hỏi kinh nghiệm truyền thống và quen dần với công nghệ làm phim mới.

Hiện hãng đã gửi các phim Tiếng nhạc ve, Giấc mơ bong bóng và Chuyến đi xa của tắc kè dự Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải. Đây là những dịp để quảng bá sản phẩm đồng thời cũng là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm làm phim của bạn bè quốc tế. Tuy vậy, để cạnh tranh với băng đĩa hoạt hình nước ngoài đang tràn ngập thị trường, hoạt hình Việt Nam vẫn  phải đầu tư nhiều khâu như kịch bản, đạo diễn, trang thiết bị...     

Ai cũng biết phim hoạt hình Việt Nam hiện nay còn tụt hậu nhiều so với thế giới. Mỗi năm Hãng sản xuất khoảng tám đến 10 phim, một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của thiếu nhi cả nước.

Để sản xuất được một bộ phim 10 phút phải mất từ tám đến mười tháng. Muốn một hình ảnh chuyển động, họa sĩ phải dùng 1.440 hình. 

Số lượng phim ít, tốn nhiều công sức và thời gian nhưng đầu ra cho thể loại này cũng hết sức chật vật. Sự tồn tại một cách lay lắt của phim hoạt hình trong nước những năm qua  làm cho đời sống của các nghệ sĩ khá vất vả.

Nhiều đạo diễn, họa sĩ phải làm thêm ngoài mới đủ sống. Người thì nhận vẽ truyện tranh, một số họa sĩ vẽ tranh để bán. 

Khách quan mà nói thì ngành sản xuất phim Hoạt hình Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, điều kiện làm việc của các nghệ sĩ nghèo và thiếu thốn.

Năm 2003, VFC (Trung tâm sản xuất phim TH - Đài Truyền hình Việt Nam) cho ra mắt bộ phim Cuộc phiêu lưu của ong vàng do đạo diễn Minh Trí thực hiện đã đánh dấu sự ra đời của công nghệ làm phim mới. Thời gian làm phim chỉ mất một tháng, chi phí thấp hơn rất nhiều. Phần mềm đồ họa cho phép họa sĩ cắt cúp hình ảnh, tô mầu theo ý muốn mà không phải phụ thuộc vào thời tiết và nguyên liệu. Bởi điều kiện tốt hơn nên đạo diễn Minh Trí đã ngậm ngùi chia tay Hãng phim Hoạt hình sang đầu quân cho VFC. 

Cùng với một số đơn vị sản xuất phim tư nhân khác như VFC, Dofilm (Đỗ Gia phim), v.v.  hiện nay Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị và công nghệ làm phim mới để từng bước nâng cao chất lượng tác phẩm.  Truyền thống trước đây  là phân biệt rạch ròi từng thể loại gồm cắt giấy, hoạt họa, búp bê...

(Theo ND)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác