Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) và dòng phim chính luận, tái hiện hình ảnh đất nước Việt Nam những năm 60, 70

Không mảng đề tài nông thôn, không dài hơi với các dự án phim sitcom, thời gian tới, khán giả truyền hình sẽ được thưởng thức những phim truyện tái hiện hình ảnh đất nước Việt Nam những năm 60, 70 do VFC sản xuất.

Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) và dòng phim chính luận, tái hiện hình ảnh đất nước Việt Nam những năm 60, 70 - ảnh 1"Phải tạo ra trào lưu cho sản phẩm của mình"

Sau khi ngừng dự án sản xuất “Những người độc thân vui vẻ”, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) – Đài Truyền hình Việt Nam quay trở lại với dòng phim chính luận. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải có những chia sẻ thú vị về hướng đi mới của VFC mà anh cho rằng “phải tạo ra trào lưu cho sản phẩm của mình”.

Sau khi ngừng dự án sản xuất “Những người độc thân vui vẻ”, VFC cũng đã tính toán cho mình con đường riêng?

- Chúng tôi sẽ quay trở lại với dòng phim chính luận về Việt Nam những năm 60, 70. Mở đầu cho dòng phim này, chúng tôi đang sản xuất “Bí thư tỉnh ủy” dài 50 tập. Chúng tôi kỳ vọng sẽ cho khán giả thấy những vấn đề về thời kỳ, giai đoạn mà chúng ta đã trải qua, trong đó có vấn đề về mối quan hệ giữa con người với con người và thời cuộc.

 Cách làm này có vẻ như đi ngược với thị trường điện ảnh Việt Nam?

- Đó tạm gọi là đi ngược lại thị trường Việt Nam. Thị trường hiện nay, rõ ràng nếu không phải phim do VFC phát sóng thì các đơn vị làm phim xã hội hóa khác sẽ làm những phim về xã hội Việt Nam hiện đại với cuộc tình tay ba, tay tư, nhà lầu, xe hơi… Làm phim dạng này cũng tốt, nhưng nhiều thành nhàm chán. Cũng giống như trước đây nhiều người nói VFC cứ suốt ngày làm phim về đề tài nông thôn thì đó là bài toán không ổn.

Cái việc tính toán thời điểm, đề tài là quan trọng và không phải lúc nào xu hướng thời cuộc thế nào mình phải theo như vậy. Mình phải tạo ra trào lưu cho sản phẩm của mình. Đó mới là hướng đi của mình.

 Hay có thể nói cách khác, VFC nếu có làm phim kiểu xã hội hóa, cũng khó có thể làm tới được cái đẹp, sang trọng như các hãng phim tư nhân khác sản xuất?

- Có một thực tế, hầu hết phim thị trường miền Bắc, đội ngũ làm phim xã hội hóa đều là người xuất thân từ VFC ra ngoài làm. Quan điểm làm phim của họ là thế, phải đẹp và sang trọng, còn quan điểm làm phim của tôi khác. Có thể chúng tôi chưa chăm chút về hình ảnh nhưng nói không làm được thì không phải.

Xu hướng xuất hiện người đẹp trong phim, bối cảnh sang trọng khá tốt và gây sự chú ý nhất định trong dòng chảy của phim truyền hình hiện nay. Đôi khi những nhà kinh doanh không có kinh nghiệm, người ta chỉ quan tâm sản phẩm đó có được dư luận công chúng quan tâm hay không để đặt quảng cáo. Mà thực tế hiện nay xu hướng về doanh thu lại phụ thuộc vào nhiều các nhà kinh doanh đặt quảng cáo.

Nhưng tôi đánh giá nhân vật có tính thuyết phục cao hơn nhân vật là người đẹp thu hút hào nhoáng bên ngoài. Đó có thể là hạn chế với chúng tôi – phim không có người mẫu, không có vẻ đẹp lộng lẫy bên ngoài để thu hút công chúng nhưng tôi tự tin vào sức hấp dẫn của dòng phim chúng tôi theo đuổi.

Điều đó có xuất phát từ sự đầu tư sản xuất của mỗi nhà sản xuất cho từng bộ phim?

- Hãng phim tư nhân họ không đầu tư thiết bị mà đi thuê với cơ chế chủ động, năng động. Còn VFC là cơ chế được Đài đầu tư cho thiết bị, có tuổi thọ tới 10 năm rồi. Điều này giúp VFC chủ động trong sản xuất nhưng lại khó khăn trong việc thích ứng kịp thời với thiết bị mới nhất. Từ nay tới cuối năm, chúng tôi cũng sẽ được đầu tư thay đổi hàng loạt thiết bị bởi chính Đài cũng nhận ra, với xu hướng làm phim hiện nay mà còn sử dụng thiết bị cũ thì làm phim không thể chất lượng được.

Ngoài “Bí thư tỉnh ủy”, VFC còn có dự án nào hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long?

- Có một dự án nữa cũng tương đối quan trọng đó là phim dài khoảng 40 tập về đề tài Hà Nội trong năm 2010. Câu chuyện diễn ra trong một gia đình ở Hà Nội, trải dài qua biến cố thời gian, ly tán, nhưng cốt cách thanh lịch, tao nhã của người Hà Nội vẫn còn. Chúng tôi cũng sẽ không đi sâu vào những năm trước vì kinh phí có hạn nhưng đó là mong muốn của chúng tôi hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Để làm dòng phim dài tập thì phải tìm khía cạnh, tìm đề tài tạo ra dấu ấn nhất định. Hiện nay anh Phạm Ngọc Tiến cũng đang tiến hành chuyển thể kịch bản từ cuốn tiểu thuyết viết về Việt Nam giai đoạn 60, 70.

Xin cảm ơn anh!

 

Theo VnM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác