Tuần phim Mỹ tại Việt Nam: Từ thế giới của Oscar…

Tuần phim Mỹ do Bộ VH-TT Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ kết thúc vào 10/5 với 8 bộ phim truyện, tài liệu và hoạt hình được chọn công chiếu.

Nhà sản xuất Curtis HansonNhà sản xuất Curtis Hanson

Các nhà làm phim Mỹ với nhiều tên tuổi nổi bật đã có các cuộc thảo luận với các nhà làm phim Việt Nam theo từng chủ đề, như: sản xuất - tiếp thị phim, đạo diễn - biên kịch, quay phim...

* “Bật mí” mẫu số của phim đoạt giải Oscar

Nhà thơ kiêm nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm tham dự buổi tọa đàm và đặt những câu hỏi hóm hỉnh nhưng khá thú vị. “Người Việt Nam chúng tôi mỗi khi xem pha hành động nào đẹp mắt đều thốt lên: “Cứ như phim Mỹ”. Nhưng tôi thấy phim hành động Mỹ ngày càng đi vào lối mòn. Các ông có thể giải thích điều này?”.

Nhà sản xuất Curtis Hanson, đồng tác giả kịch bản và đạo diễn phim "Bí mật L.A", giành giải Oscar về Kịch bản phim chuyển thể, hiện là Ủy viên hội đồng của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (đại diện nhánh các giám đốc), nói: “Những bộ phim Mỹ có mặt ở Việt Nam hầu hết là phim hành động, nhưng đây chỉ là một trong rất nhiều thể loại phim ở Mỹ. Thật ra, các bộ phim đoạt giải Oscar đều chứa đựng những cảm xúc và trải nghiệm rất con người. Rất tiếc, các kênh phát hành phim ra nước ngoài thường không quan tâm nhiều đến các bộ phim này vì chúng khó đảm bảo doanh thu”.

 

Nhân câu hỏi của một sinh viên Việt Nam vừa tu nghiệp điện ảnh ở Mỹ trở về, xung quanh ý tưởng về một bộ phim, trong đó, ba nhân vật mang quốc tịch khác nhau cùng sống chung ở New York, ông Curtis Hanson nói về tầm quan trọng của nhân vật trong kịch bản (KB): “Cốt truyện hấp dẫn thường gắn với những nhân vật thú vị. Đó phải là nhân vật mà người xem thấy gần gũi. Nhân vật có nhu cầu bình thường như biết bao người khác, nhưng dù họ là nông dân hay thương gia thì thông qua họ, phim phải phản ánh được những giá trị đích thực của con người”.

 

Ông đưa ra lời khuyên, để có KB tốt, nhà biên kịch phải nỗ lực tìm tòi. Và cái hay nằm ở chính nhân vật. Ông kể câu chuyện vui, rằng nhiều người tìm đến ông, nói sự kiện A rất đặc biệt xảy ra ở địa điểm B, có thể làm phim được không? Ông khuyên họ, không nên bắt đầu một bộ phim bằng sự kiện hay nơi chốn nào cả mà hãy bắt đầu bằng những giá trị nhân bản thể hiện mong muốn và khát khao của con người.

 

Ông gửi lời nhắn gửi đến các đồng nghiệp Việt Nam, song song tập trung xây dựng nhân vật, cần đảm bảo cốt truyện hấp dẫn từ đầu đến cuối. Muốn vậy, cần trả lời các câu hỏi: Cốt truyện này có gì hơn các cốt truyện trước đây và xứng đáng để làm phim? Khi lên phim liệu nó có thu hút được khán giả?...

 

* Chia sẻ kinh nghiệm của… Mexico

Emmanuel Lubezki đã bốn lần được đề cử Oscar dành cho nhà sản xuất phim. Ông thổ lộ, những bộ phim ông sản xuất không phải của các hãng giàu có nhưng vẫn thu hút khán giả. Cốt truyện hay và nhân vật đặc sắc thì chỉ cần quay trong căn phòng đơn giản bằng một máy quay cũng có thể đem lại hiệu quả tốt.

Nhà biên kịch Susannah Grant, Chủ tịch Quỹ học bổng Nicholl, nói: “Hàng năm, trong số khoảng 6.000 hồ sơ từ khắp nơi trên thế giới gửi đến, Quỹ của Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh lựa chọn để trao 5 suất học bổng cho những KB đoạt giải. Học bổng Nicholl về viết KB phim đủ cho các nhà biên kịch chỉ tập trung toàn bộ thời gian để hoàn chỉnh KB trong suốt một năm mà không phải làm gì khác. Nhưng yêu cầu đặt ra với KB là cốt truyện phải mới với những tình huống, chi tiết… không lặp lại so với các tác phẩm trước đó. Cơ hội để giành học bổng Nicholl mở ra cho tất cả mọi người. KB dĩ nhiên phải dịch ra tiếng Anh và diễn đạt rõ ràng ý tưởng của người viết. Nicholl chỉ là một trong nhiều chương trình học bổng ở Mỹ dành cho các nhà viết KB”. Theo bà, những KB thể hiện giá trị con người một cách sâu sắc và có thể truyền đạt tình cảm của nhân vật tới người xem thật xúc động thường thu hút sự chú ý của quỹ học bổng này

 

Ông Emmanuel Lubezki gợi ý, cần tạo điều kiện để các nhà viết KB toàn tâm, toàn ý xây dựng tác phẩm, viết trong tình trạng thoải mái với mục đích phục vụ công việc chứ không phải viết để kiếm tiền!

 

Với nhiều liên tưởng giữa quê hương Mexico và Việt Nam, ông nói: “Phim Mexico trong tình trạng khó tìm tài trợ khi sản xuất và càng khó khăn khi sang Mỹ và các nước châu Âu. Trước đây, Mexico chỉ có các phim được làm từ ngân sách nhà nước nên các hãng phim không có động lực để đưa tác phẩm ra nước ngoài. Nay, với sự xuất hiện của các nhà sản xuất phim tư nhân, để thu hồi vốn và tăng lợi nhuận, họ tìm mọi cách để phát hành phim ở mọi nơi trên thế giới”.

 

William Horberg cho biết thêm, ông đã gặp một người Việt Nam đưa phim vào hệ thống phát hành ở Los Angeles (Mỹ). Theo ông, Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm của Hàn Quốc và một số nước châu Á trong việc phát hành phim theo các kênh phân phối hiệu quả nhất. Ông đặc biệt tin tưởng vào những bộ phim Việt Nam do tư nhân sản xuất: “Tư nhân bắt buộc phải tìm ra kênh phân phối vì họ đầu tư với mong muốn có lợi nhuận”.

 

William Horberg, Giám đốc sản xuất của Hãng Giải trí Sidney Kimmel là nhà sản xuất của nhiều bộ phim được đề cử Oscar đã trao đổi với các đồng nghiệp làm phim hoạt hình ở Việt Nam, về cách tiếp cận công nghệ sản xuất phù hợp khi làm phim giải trí cho thiếu nhi.

 

Tuần phim Mỹ lần đầu được tổ chức tại Việt Nam là kết quả sự hợp tác giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ, khởi đầu từ năm 2005 với 5 phim Việt Nam được công chiếu tại Washington DC. Những kinh nghiệm bổ ích từ các đồng nghiệp đến từ kinh đô điện ảnh thế giới hy vọng sẽ trở thành những bài học thiết thực với các nhà làm phim Việt Nam.

 

Theo nhân dân

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác