Vận hội mới cho phim Việt 2007

Khi Việt Nam gia nhập WTO, hẳn những ai dành nhiều quan tâm cho điện ảnh nước nhà trong quá trình hội nhập toàn cầu nền điện ảnh Việt Nam có thể đứng vững, giữ được bản sắc riêng không bị hoà tan, hay lấn át bởi điện ảnh nước khác hay không? Rất mừng là sau bao nhiêu năm, điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên, có Luật Điện ảnh chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Theo đó, Luật Điện ảnh Việt Nam có nội dung nhấn mạnh đến việc bảo hộ điện ảnh trong nước.

Vận hội mới cho phim Việt 2007 - ảnh 1

Chẳng hạn nếu hãng phim sản xuất được một bộ phim thì được nhập khẩu 4 phim nước ngoài. Rạp chiếu phim phải dành ít nhất 25% số buổi chiếu cho phim Việt, bắt buộc chiếu phim Việt vào các dịp lễ, hay ngày kỉ niệm. Thời lượng phim Việt Nam phát sóng trên truyền hình phải tăng lên, phấn đấu phủ sóng 40-50% vào năm 2010. Sau khi rút kinh nghiệm từ việc xã hội hoá của đài TH.TPHCM, đến năm 2007 hãng VFC của Đài TH Việt Nam cũng tiến hành xã hội hoá, bắt tay với phim tư nhân, tạo điều kiện cho nhiều hãng phim đang nằm chờ thời được làm phim.

Bên cạnh việc tiến hành cổ phần hoá các hãng phim Nhà nước, Nhà nước quy định sự bình đẳng giữa các hãng phim tư nhân và nhà nước không còn phim tư nhân, phim nhà nước mà chỉ còn là nền điện ảnh dân tộc nói chung, nhằm huy động rộng rãi mọi tiềm lực trong xã hội.

Để hỗ trợ hiệu quả cho điện ảnh dân tộc phát triển, Nhà nước còn thành lập Quỹ phát triển điện ảnh, có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, tài trợ phim đặt hàng, hỗ trợ các cơ sở hạ tầng như: hệ thống phim trường nội và ngoại cảnh, hệ thống rạp chiếu phim, các trung tâm làm hậu kỳ và kỹ xảo trang thiết bị hiện đại nhất, gửi người đi ra nước ngoài đào tạo; trang bị các máy chiếu phim nhựa cho các đội chiếu phim lưu động mang phim Việt đến các vùng sâu vùng xa…

Trong khi đó, hưởng ứng những chính sách mới ưu tiên cho điện ảnh, đã có thêm nhiều công ty nước ngoài hay Việt kiều vào Việt Nam liên kết xây dựng rạp chiếu phim, phim trường kỹ xảo và hậu kỳ, và nhiều nhất là góp vốn làm phim đạt tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật và nghệ thuật cao để chiếu trong nước và hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Một loạt những chiến lược cho phim Việt khởi sắc từ năm 2007 đã được vạch sẵn trên giấy. Nhưng để sớm biến ước mơ thành hiện thực cho điện ảnh Việt Nam vừa giữ được bản sắc riêng, thương hiệu riêng mà còn hội nhập với thế giới, trên tất cả thì chính đội ngũ những người đang làm điện ảnh trong nước phải nỗ lực phấn đấu, học hỏi và cả thay đổi để có được một nội lực đủ mạnh cho chính mình tự cất cánh bay lên. Mỗi khi bước sang năm mới, khán giả quan tâm đến điện ảnh Việt Nam lại hy vọng và chờ đợi!

TH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác