Vào Nam ra Bắc làm phim...

Mấy năm trở lại đây, có nhiều đạo diễn, diễn viên đã “Nam tiến” hay “Bắc tiến” để làm phim. Điều này góp phần tạo nên sự “đổi gió” khá thú vị cho phim.

Bộ phim Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng NinhBộ phim Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh

Kẻ xuôi người ngược...

Năm 2003 khi vào Nam làm phim Dốc tình, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đang rất sáng giá ở đất Bắc với các phim: Bến không chồng, Ngã ba Đồng Lộc (điện ảnh), Hoa cỏ may (truyền hình)... Anh còn nổi tiếng là “mát tay” khi “phát hiện” những diễn viên như: Hồ Ngọc Hà, Hải Anh, Vi Cầm...

Dốc tình là kịch bản do anh trai Lưu Trọng Văn viết nên TFS kỳ vọng anh sẽ mang đến cho phim truyền hình phía Nam một “gương mặt” mới, lạ, trẻ trung, tươi tắn hơn. Và Lưu Trọng Ninh đã làm được điều này, đồng thời “phát hiện” ra một loạt gương mặt sáng giá của miền Nam bây giờ như: Huy Khánh, Tăng Thanh Hà, Đức Tiến, Nguyệt Ánh, Kim Hiền...

Cũng đã có nhiều ngạc nhiên khi hãng Thiên Ngân bất ngờ chọn Đào Duy Phúc làm “nhạc trưởng” của đoàn làm phim 2 trong 1. Trước đó, Phúc mới làm vài bộ phim truyền hình ngắn, và “vớt” được Chiến dịch trái tim bên phải làm phim điện ảnh đầu tay. Chính phong cách làm phim trẻ trung, trong sáng và cách dẫn mạch truyện đầy thu hút của anh qua bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải đã thuyết phục Thiên Ngân.

Dù ở thị trường phía Nam nổi tiếng với những tên tuổi đạo diễn ăn khách như Lê Hoàng, Vũ Ngọc Đãng... và so tài cùng với Lê Bảo Trung, Nguyễn Quang Dũng..., 2 trong 1 của Phúc trở thành phim Tết có doanh thu cao ở cả hai miền nhờ cách làm phim dung hoà được tiếng cười thâm thuý của miền Bắc và chất hài hước phóng khoáng của miền Nam...

Nhờ “cơ duyên” với nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn khi làm phim Lưới trời, đạo diễn Phi Tiến Sơn được tiến cử làm phim truyền hình Nghề báo. Hãng TFS tin tưởng vào sự tâm đầu ý hợp giữa biên kịch và đạo diễn, tin cậy tài năng thể hiện những vấn đề gai góc, nhạy cảm trong xã hội của Phi Tiến Sơn. Tuy còn nhiều “sạn” nhưng Nghề báo vẫn tạo được sức hút mới cùng sự quan tâm của đông đảo người xem.

Đạo diễn miền Bắc vào Nam làm phim còn kể đến Bùi Cường với bộ phim truyền hình Vị tướng tình báo và hai người vợ của TFS, quy tụ nhiều diễn viên của hai miền Nam Bắc.

Diễn viên miền Bắc vào Nam lập nghiệp và thành danh trước đây khá nhiều. Nhưng những tháng cuối năm 2006, đầu năm 2007, Lương Mạnh Hải trở thành kép đẹp “hot” nhất ở phía Nam khi bộ phim truyền hình Tuyết nhiệt đới phát sóng.

Minh Tiệp được mời vào Nam đóng phim rất tình cờ khi biên kịch của phim Giá mua một thượng đế nhìn thấy ảnh anh trên bìa một cuốn tạp chí. Lúc đó, đạo diễn Hồ Ngọc Xum đang “bí” trước một loạt kép đẹp quá quen thuộc của phía Nam.

Mấy năm nay ít đóng phim, nhưng Võ Hoài Nam đã nhiệt tình nhận lời mời của nữ đạo diễn Song Chi vào Nam đóng vai phụ trong phim truyền  hình  Nữ bác sĩ. Đang bận rộn với nhiều dự án làm phim, sân khấu ở Hà Nội, nhưng diễn viên Chiều Xuân không bỏ qua cơ hội vào Nam “thế” Việt Trinh đóng vai bà mẹ của Ngọc DiệpNgọc Quyên trong bộ phim truyền hình Hoa dã quỳ.

Chuyện người trong cuộc!

Suôn sẻ với Dốc tình, Lưu Trọng Ninh được hãng phim M&T Pictures “hậu đãi” giao cho làm phim Đi về phía mặt trời. Diễn viên trẻ đẹp, bối cảnh đẹp, nội dung hấp dẫn nhưng Đi về phía mặt trời bị chê “giống phim quảng cáo”. Và sau đó một loạt dự án làm phim khác của anh bị “treo” vô thời hạn.

Vào Nam làm phim với suy nghĩ tìm kiếm cơ hội tiếp cận phong cách làm phim thị trường, Đào Duy Phúc gặp nhiều thuận lợi khi được trả cát-sê rất cao, được tự do sáng tạo nghệ thuật theo ý muốn và nhất là được làm việc với một ê-kíp giỏi nhất, chuyên nghiệp nhất. Chuyến Nam tiến này cũng giúp Phúc có cái nhìn “cởi mở” hơn về tư nhân làm phim. Sau đó, có thêm nhiều lời mời làm phim ở phía Nam nhưng anh vẫn quay về Bắc. Anh quan niệm có thể làm việc ở bất cứ đâu miễn là có kịch bản hay, nhà sản xuất giỏi, tin cậy mình, ê-kíp cộng sự tốt.

Thay lời kết

Tham gia vào thị trường điện ảnh sôi động của phía Nam là mơ ước của nhiều đạo diễn, diễn viên miền Bắc hiện nay, bởi phía Nam hơn hẳn về môi trường làm việc tốt, năng động, cơ hội mới để học hỏi và thử thách tài năng, thu nhập cao...

Phim có các đạo diễn, diễn viên miền Bắc tham gia “thổi” được tính giáo dục, triết lý sâu sắc vào chất hài hước, giải trí vốn là thế mạnh của các nghệ sĩ miền Nam, giúp phim miền Nam có thêm sức hấp dẫn. Ngược lại, phong cách diễn xuất mềm mại của diễn viên miền Nam làm giảm bớt lối diễn đầy kỹ thuật của diễn viên miền Bắc.

Dung hoà được cái “gu” khán giả của hai miền, phim miền Nam do đạo diễn, diễn viên người Bắc làm sẽ có thêm nhiều khán giả ở phía Bắc, vốn chuộng dòng phim nghệ thuật nghiêm túc. Dẫu không phải với ai cũng suôn sẻ, nhưng “Nam tiến” hay “Bắc tiến” với các đạo diễn, diễn viên đều là dịp để “đi một ngày đàng...”.

Theo TTT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác