Về việc thực hiện phân loại phim…

Mấy năm gần đây, việc các hãng nhập phim đua nhau nhập phim kinh dị, bạo lực đã ít nhiều ảnh hưởng đến những tâm hồn non nớt, tạo ra những ám ảnh tâm lý cho các khán giả trẻ. Nhận thức được điều đó, các cơ quan chức năng đã ban hành công văn 308-ĐA/PBP giảm bớt việc nhập và chiếu phim kinh dị.

Tuy nhiên, việc dùng biện pháp hành chính để ngăn chặn những loại phim không vi phạm pháp luật là không thích hợp với một thị trường điện ảnh phát triển. Trên thực tế, ở các nước, khi phim được phát hành luôn có một hội đồng xếp loại phim để xem xét mức độ nội dung và hình ảnh phù hợp với loại khán giả nào. Thế nhưng, khi nhập vào Việt Nam, các nhà nhập khẩu hầu như không chú ý đến những quy định về lứa tuổi của khán giả. Kết quả, những bộ phim dành riêng cho người lớn lại thường xuyên thu hút tuổi mới lớn, và việc chiếu đại trà ấy đã gây ra những hậu quả đáng tiếc…
Ngày 17-10, Cục Điện ảnh ra công văn số 87/QĐ-CĐA/A07 cho phép Saigonmedia phát hành bộ phim Nhiệm vụ bất đắc dĩ, nhưng phải giới hạn tuổi người xem. Đây là một bộ phim bạo lực điển hình của Mỹ với những cảnh bắt giết, tình dục, nên tất nhiên loại phim này sẽ rất khó trình chiếu nếu như không phân loại khán giả. Từ bước ngoặt này các loại phim vốn được xem là khó chiếu đã tìm được đường ra trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Gần nhất, bộ phim kinh dị Mười do Hãng Phước Sang phối hợp thực hiện với Hàn Quốc đang bị khó khăn vì lệnh hạn chế phim kinh dị, nay đã tìm được lối ra với việc “treo bảng”: Cấm trẻ em dưới 16 tuổi.
Tuy nhiên, thực tế không dễ dàng như chuyện ký công văn. Tối 19-10, khi bộ phim Nhiệm vụ bất đắc dĩ được công chiếu, nhiều rạp vẫn vô tư bán vé cho bất kỳ ai muốn xem không phân biệt lứa tuổi. Tại rạp Đại Đồng, nhân viên bán vé thậm chí còn không hề hay biết gì về việc bộ phim này có giới hạn tuổi khán giả. Đại diện Công ty Saigonmedia cũng thừa nhận việc giới hạn tuổi khán giả trước mắt chỉ có thể làm được ở những rạp do công ty quản lý, còn các rạp khác thì vẫn chưa có sự phối hợp. Không những trục trặc trong việc chọn lọc khán giả, khâu xét để phân loại phim cũng còn rất nhiều điều chưa ổn. Cùng lúc với Nhiệm vụ bất đắc dĩ, tại các rạp của TP còn chuẩn bị ra mắt phim Trả giá, một bộ phim với tình tiết trả thù mang nặng tính cực đoan, đánh đồng bạo lực với công lý dễ gây hiểu nhầm nơi khán giả vị thành niên chưa phân biệt rõ đúng sai trong cuộc sống. Đây cũng là một bộ phim có sự giới hạn khán giả, nhưng phim vẫn được chiếu tự do...
Vạn sự khởi đầu nan, đó là điều khó tránh trong những ngày đầu các rạp thực hiện bảng cấm trẻ em dưới 16 tuổi theo đúng tinh thần công văn 87 của Cục điện ảnh. Nhưng thực sự, nếu chúng ta không có sự nghiêm minh cần thiết, yêu cầu các khán giả trẻ tuổi phải chứng minh được tuổi thực của mình như các nước tiên tiến đã áp dụng thì rõ ràng công văn của nhà nước về vấn đề phân loại phim sẽ chỉ còn là hình thức, và mọi sự sẽ tiếp tục đi vào con đường mòn cũ. Đó là chưa kể, sẽ vô cùng phản tác dụng, bởi thay vì cấm thì bây giờ lại trở thành một chiêu để chiêu dụ khán giả, một cách quảng cáo ngầm để gây tò mò kích thích trẻ em càng đến đông hơn… Con dao hai lưỡi này dường như trước đây chúng ta đã từng sử dụng, nhưng vì không có sự nghiêm minh cần thiết nên cũng đã thất bại…
Việc phân loại khán giả xem phim là rất cần thiết, bởi nó sẽ làm đa dạng cho thị trường điện ảnh trong nước, tạo cơ hội cho công chúng Việt Nam nói chung tiếp xúc với nhiều thể loại tác phẩm điện ảnh thế giới. Nhưng nếu chúng ta cứ tiếp tục thực hiện không nghiêm túc thì những bảng cấm trẻ em sẽ có nguy cơ trở thành những bảng quảng cáo cho các rạp chiếu mà thôi… 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác