Viết kịch bản phim: Sự vào cuộc của các cây bút trẻ

Địa hạt viết kịch bản cho điện ảnh và truyền hình lâu nay vốn chỉ là “sân chơi” của các cây bút chuyên nghiệp. Nhưng thị phần đặc quyền ấy giờ đây đã ít nhiều có sự thay đổi bởi sự vào cuộc của các cây viết trẻ. Có thể thấy đội ngũ này đang là nhân tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất phim truyền hình đang rất cần nguồn nhân lực có tâm huyết với nghề.

Viết kịch bản phim: Sự vào cuộc của các cây bút trẻ - ảnh 1

Cách đây không lâu, bộ phim “Đi về phía mặt trời” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã nhận được nhiều cảm tình từ khán giả truyền hình. Bộ phim nói về cuộc sống của giới trẻ đương đại với nhiều cơ hội thành công, xong cũng đầy rủi ro, thách thức mà người trẻ chưa thể lường hết được.

Tác giả kịch bản của “Đi về phía mặt trời” là nhóm viết 5 người trẻ có tuổi đời từ 19 – 22, họ viết theo đường dẫn cốt truyện và đề cương kịch bản do đạo diễn Lưu Trọng Ninh vạch ra. Còn toàn bộ chi tiết và lời thoại trong phim các thành viên trong nhóm phối hợp thực hiện trên cơ sở ý tưởng viết của từng người, rồi đem ra bàn bạc, thống nhất lại trong nhóm. Có một điều đặc biệt trong bộ phim, hầu hết các nhân vật trong phim đều rất trẻ, họ dám sống, dám khẳng định cái tôi đầy cá tính, cho dù chính cái tôi ấy đôi khi buốt đắng, đớn đau trước sóng gió lạnh lùng của cuộc sống. Đây là bộ phim đánh dấu sự thành công đầu tiên của nhóm “Sói Con” (tên họ tự đặt), đồng thời cũng là màn ra mắt thành công của Hãng phim M&T Pictures.

Ở TP Hồ Chí Minh, ngoài nhóm “Sói Con” còn có nhiều nhóm viết kịch bản khác. Riêng Hãng phim HK có hai nhóm viết kịch bản quy tụ lớp sinh viên vừa tốt nghiệp lớp đạo diễn điện ảnh trường Cao đẳng SKĐA thành phố, nhóm của hai nhà văn trẻ Phan Hồn Nhiên và Vũ Đình Giang…Các nhóm viết kịch bản đều làm việc chuyên nghiệp tại một hãng phim truyền hình hoặc viết kịch bản dự án từ đơn đặt hàng mà họ sẽ là mắt xích trong cấu trúc kịch bản dài tập. Ở Hà Nội, các cây viết trẻ cũng tập hợp thành nhóm để tác nghiệp cho thuận lợi, nhất là khi một cá nhân chưa đủ sức sáng tạo hoàn thiện một kịch bản dài hơi.

Được thành lập vào năm 1996, nhóm biên kịch gồm các cây viết Bùi Kim Quy, Trần Thị Thu, Tống Phương Dung đang có trong tay gần chục kịch bản, trong đó có ít nhất 3 kịch bản đang được đưa vào sản xuất. Đặc biệt là nhóm “Lưỡng Hà Song Thuỷ” gồm 4 cô gái (Thu Hà, Thái Hà, Nguyễn Thuỷ, Đinh Thuỷ). Ngay khi vừa tốt nghiệp lớp Lý luận phê bình điện ảnh khóa 1 thuộc Dự án điện ảnh trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn, họ chào làng kịch bản Âm tính và được hàng Lasta mua bản quyền sản xuất ngay, bộ phim này được khởi quay vào tháng 6 năm 2008. Ngoài kịch bản trên họ còn có kịch bản “Không có kiếp sau”. Hiện số thành viên của “Lưỡng Hà Song Thuỷ” không chỉ là 4 mà tới 9 thàn viên. Họ đang là đối tác nặng ký của nhiều hãng phim với số lượng kịch bản tương đối, đáp ứng được yêu cầu từ nhà sản xuất.

Dù vậy, cũng phải thừa nhận, đây đó các cây viết trẻ biên kịch còn tỏ ra non kém do thiếu vốn sống, thiếu kinh nghiệm thực tế, hoặc sự hiểu biết, trải nghiệm nhất định như các biên kịch có nghề. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết, yêu nghề những lỗ hổng đó hy vọng sẽ sớm được lấp đi…

Theo NN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác