Việt Nam gửi 2 phim tham dự Liên hoan phim Bình Nhưỡng lần thứ 12

(Cinet)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 3028/QĐ-BVHTTDL cho phép Cục Điện ảnh gửi phim “Trăng nơi đáy giếng” và “Bài ca trên đỉnh Tà Lùng” tham dự Liên hoan phim Bình Nhưỡng lần thứ 12 tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên từ ngày 17/9 đến ngày 24/9/2010.

Việt Nam gửi 2 phim tham dự Liên hoan phim Bình Nhưỡng lần thứ 12 - ảnh 1

Đây là 2 trong số các phim được giải cao tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16.

Tuy chỉ được trao Cánh diều Bạc, nhưng "Trăng nơi đáy giếng" thực sự là một bộ phim hay, được làm ra bởi một nhà làm phim Việt Nam giỏi, có tay nghề đẳng cấp. Bộ phim đã chu du qua nhiều liên hoan phim (LHP): Rotterdam, Busan, Dubai, LHP Bangkok và LHP Vancouver.

Kịch bản "Trăng nơi đáy giếng" (TNĐG) được nhà biên kịch Châu Thổ xây dựng dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thuỳ Mai, kể về một người phụ nữ hết lòng vì người chồng mà cuối cùng "lộng giả thành chân", mất chồng vào tay cô gái vốn chỉ được thuê để đẻ hộ một đứa con.

Về cơ bản, cốt truyện của kịch bản gần như không khác gì nguyên tác, nhưng về chi tiết, đã được xây dựng dày dặn hơn rất nhiều, điều đó làm diễn biến tâm lý của nhân vật sống động và có lý hơn.

Thành công dễ thấy nhất của kịch bản này là ở chỗ đặt câu chuyện vào một địa danh cụ thể - cố đô Huế. Có lẽ nhờ vậy mà khán giả có thể cảm thấy dễ chấp nhận hơn đối với kiểu tòng phu cực đoan đến khó tin của nhân vật nữ chính - cô giáo Hạnh (Hồng Ánh).

Đồng thời với không gian Huế, với ngôi nhà cổ của vợ chồng cô Hạnh, để tạo cảm giác đè nặng của những hủ tục phong kiến lên người phụ nữ, chi phối tâm linh người phụ nữ, thì có lẽ không nơi đâu có thể hơn được chứ đừng nói đến một khu tập thể công chức trong nguyên tác.

Sự chỉn chu và cầu kỳ trong từng lần cung phụng chồng của cô Hạnh cũng như sự hưởng thụ của ông chồng thì chỉ có ở Huế mới đủ để khán giả tin vào tính chân thật của câu chuyện.

Phong cách quay phim của TNĐG rất đặc biệt, sử dụng phong cách máy quay cầm tay làm chủ đạo.

Đứng đằng sau thành công của TNĐG là đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Đây mới chỉ là phim nhựa thứ hai của ông.
Việt Nam gửi 2 phim tham dự Liên hoan phim Bình Nhưỡng lần thứ 12 - ảnh 2
Cảnh trong phim “Bài ca trên đỉnh Tà Lùng”.

“Bài ca trên đỉnh Tà Lùng” kể câu chuyện về ba người lính, ba người thương binh, ba người đàn ông Mông, giản dị, thô mộc mà đẹp. Vẻ đẹp chất phác lan tỏa từ lòng nhân ái, từ việc làm và từ nghị lực sống. Hồn hậu, họ mang niềm vui đến với nhau mỗi lần chợ phiên, uống với nhau bát rượu bên nồi thắng cố mỗi khi được lĩnh lương hưu, hay ngày được nhận tiền trợ cấp thương tật. Ba con người, hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng chung niềm vui gắn bó với cộng đồng bằng tấm lòng cao cả, bởi cái lý giản đơn nhưng không phải ai cũng làm được của người Mông: “Không kéo đỉnh núi lại được thì kéo bàn tay con người lại với nhau”.

20 phút chiếu trên màn ảnh rộng, bộ phim thật sự là một bài ca đẹp, chân thật và lãng mạn về những người thương binh trên đỉnh núi cao ở Đồng Văn mà biên kịch Mạc Văn Chung, đạo diễn Trần Phi, quay phim Hoàng Ngọc Dũng... đã đem lại cho người xem trong mùa tưởng niệm này.

 

TH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác