Việt Nam tranh quyền đăng cai LHP Quốc tế

Đề án của Cục điện ảnh Việt Nam chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức, còn Hội điện ảnh Việt Nam lại khẳng định TP HCM sẽ đăng cai. Hơn một tháng nay, dư luận râm ran về khả năng điện ảnh Việt có thể sẽ có một LHP Quốc tế đúng nghĩa.

Các nghệ sĩ Việt vẫn chờ đợi một LHP thật chất lượng. (ảnh: LHP Việt Nam lần thứ 15 tại Nam Định)Các nghệ sĩ Việt vẫn chờ đợi một LHP thật chất lượng. (ảnh: LHP Việt Nam lần thứ 15 tại Nam Định)

Nhà quay phim Phạm Hoàng Nam ủng hộ: “Lẽ ra nên có LHP Quốc tế từ lâu rồi. Ngay cạnh ta, LHP Quốc tế Bangkok thu hút bao nhiêu anh hào điện ảnh bốn phương, góp phần phát triển thương hiệu điện ảnh Thái Lan”.

Cổ vũ tư tưởng của Phạm Hoàng Nam, đạo diễn Hồng Sơn bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với dự án LHP Quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng đưa ý kiến cần phải xem xét kỹ tiêu chí, cách thức thực hiện, “nếu không sẽ lại giống như các LHP từng tổ chức tại Việt Nam, lãng phí tiền của mà không thu được kết quả gì”.

Chung mối lo với đạo diễn Hồng Sơn, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần còn thêm băn khoăn khi chưa rõ tiêu chí cụ thể về LHP Quốc tế tại Việt Nam. “Muốn quảng bá nền điện ảnh thương mại hay kinh điển. Nếu muốn quảng bá nên điện ảnh thương mại thì nên tổ chức tại TP HCM. Còn định quảng bá điện ảnh kinh điển thì nên làm ở Hà Nội”, đạo diễn “hiến kế”.

Ở cương vị diễn viên, Trương Minh Quốc Thái cũng không giấu nổi mối e ngại khi bàn về mục đích một LHP Quốc tế đúng nghĩa. Vì “dính” nhiều “cuộc gặp gỡ làng điện ảnh”  thiếu chuyên nghiệp, nên giờ đây với Quốc Thái, cách thức thực hiện là điều đáng quan tâm nhất. “Vấn đề là tổ chức thế nào, có tôn vinh điện ảnh, trân trọng nghệ sĩ không, hay thậm chí ghế ngồi cũng không có và địa điểm đăng cai thì buồn tẻ trong khi Ban tổ chức để mặc diễn viên?”.

Mới chỉ lênh đênh trong đề án, nhưng LHP Quốc tế tại Việt Nam đã ngầm có tranh chấp địa điểm tổ chức. Cục điện ảnh Việt Nam muốn tổ chức ở Hà Nội, còn Hội điện ảnh Việt Nam lại một mực đòi TP HCM đăng cai.

GS.TS Trần Luân Kim, Chủ tịch Hội điện ảnh khẳng định, nơi tổ chức sẽ là TP HCM. “Nơi đây có đủ phương tiện và điều kiện đón khách quốc tế. Hơn nữa, lãnh đạo TP HCM rất ủng hộ dự án này”, ông Kim cho biết.

Đi ngược với lời khẳng định "như đinh đóng cột" của ông Kim, Cục phó Cục điện ảnh Lê Ngọc Minh phản ứng, rằng đề án của Cục đã chọn Hà Nội làm nơi đăng cai. Theo ý ông Minh, Việt Nam càng nhiều đề án thì càng đa dạng. Ông Minh cũng lấy minh chứng từ các nước trên thế giới, luôn có nhiều người xây dựng đề án và đề án nào tốt nhất sẽ được sử dụng.
Trước mong muốn của Cục điện ảnh, ông Minh tìm ra phương án cân bằng: “Nếu Hội cũng có dự án thực hiện tại TP HCM, hai đề án nên đặt lên bàn để hội đồng thẩm định. Việc này nên có tranh luận chứ không nên độc quyền”, ông kết luận.

Có lẽ, một dự án kết hợp được sức mạnh của từng đơn vị và kết nối sức mạnh đó thành một khối thì LHP Quốc tế tại Việt Nam, dù thực hiện tại TP HCM hay Hà Nội cũng sẽ tốt hơn nhiều so với “độc lập tác chiến”. 

Ông Peter J. Bumke, Viện trưởng Viện Goethe tại Hà Nội: Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tổ chức một LHP Quốc tế, vì người nước ngoài rất thích xem phim Châu Á, trong đó có phim Việt Nam.

Ông Dieter Kosslick, Chủ tịch LHP Quốc tế Berlin: LHP là cơ hội quảng bá, thu hút khách du lịch cho thành phố và quốc gia đăng cai, đồng thời là dịp giới thiệu nền điện ảnh quốc tế phong phú và đa dạng.

Tại Italy, mặc dù đã có LHP nhưng thủ đô Rome không chịu "kém cạnh". Năm 2006, họ đã tổ chức LHP Quốc tế Rome lần thứ nhất. Trong 9 ngày, Ban tổ chức đã bán được 56.000 vé, thu hút gần 1.700 nhà báo, 200 nhà quay phim… Tất nhiên, tên Rome được xuất hiện nhiều trên báo chí quốc tế. 

 

Theo ĐV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác