VN là một thị trường điện ảnh lớn!

Trong thành phần hùng hậu của đoàn điện ảnh Mỹ sang dự Tuần lễ phim Mỹ đầu tiên tại VN, có một “con cá mập” trong làng giải trí Mỹ: phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ Tom Pollock (ảnh) - từng 10 năm (1986-1995) làm chủ tịch hãng phim khổng lồ Universal. Ông đã dành cho phóng viên một cuộc phỏng vấn.

VN là một thị trường điện ảnh lớn! - ảnh 1

* Thưa ông, VN hiện là một thị trường điện ảnh rất nhỏ, vậy chuyến đi này của ông là một cuộc tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, để tìm đối tác đầu tư hay chỉ là một chuyến đi giao lưu văn hóa?

- Tại sao VN lại là một thị trường nhỏ? Tôi chưa thấy ai nói một đất nước 80 triệu dân là một thị trường nhỏ. Có thể hôm nay nó chưa lớn, vì còn ít người đi xem phim, vì ít phim và ít rạp chiếu phim, nhưng trong một tương lai rất gần, chỉ 5-10 năm nữa, người ta sẽ phải nói đến VN như hiện tại đang nói đến điện ảnh Hàn Quốc.

* Cơ sở nào để ông tin như vậy, trong khi hiện tại VN chỉ mới sản xuất khoảng 10 phim/năm?

- Tôi đã xem một số phim VN chiếu trong các liên hoan phim VN tại Mỹ. Tôi cũng đã có mặt tại VN, tiếp xúc với sinh viên và các nghệ sĩ điện ảnh VN. Điều mà tôi dễ thấy nhất là ở VN, cách làm phim kiểu cũ, những đề tài truyền thống vẫn đang được tôn trọng, nhưng đã xuất hiện rất nhiều cách nhìn mới mẻ, ý tưởng trẻ trung, táo bạo  trong cả nghệ sĩ và các bạn sinh viên. Đó chính là tiền đề cho một sự thay đổi theo xu hướng đến gần người xem hơn.

Tôi cũng được biết là ở VN, từ xưa đến nay các nghệ sĩ làm phim bằng tiền của Nhà nước, nên họ không phải bận tâm phim sẽ làm cho ai xem, bán được nhiều vé hay không. Bây giờ, tư nhân bắt đầu bỏ tiền vào làm phim, họ sẽ phải tính đến chuyện lợi nhuận, và vì thế bắt buộc phải quan tâm xem khán giả muốn gì, thích gì. Đó cũng chính là sự bắt đầu cơ bản nhất của một thị trường điện ảnh lớn.

* Làm thế nào để một kịch bản có thể nhận được cái gật đầu của những “con cá mập Hollywood” như Universal?

- Tất nhiên là nó phải hay: phải có câu chuyện hay, có những nhân vật hay. Nhưng thật ra đạo diễn nước ngoài cũng không nên đặt quá nhiều hi vọng vào các ông lớn ở Hollywood. Vì chúng tôi làm phim trước hết là để người Mỹ xem, mà ngay cả những câu chuyện rất Mỹ gặp phải những đề tài nhạy cảm vào thời điểm nhạy cảm thì cũng khó mà thuyết phục được các nhà sản xuất bỏ tiền.

Người Mỹ trầm lặng đã manh nha kịch bản từ năm 1987, vậy mà bạn biết đấy, nó chỉ được ra mắt vào năm 2001. Và chính tôi đã đọc kịch bản Sinh ngày 4-7 vào năm 1975, nhưng đến 10 năm sau, khi tôi trở thành chủ tịch Universal, và Oliver Stone - khi ấy đã thành đạo diễn ngoại hạng ở Hollywood - mới có thể cùng nhau làm bộ phim này. Lúc đó, vẫn không một ai ở Mỹ tin là loại kịch bản này có thể được người Mỹ chấp nhận và mang lại một bộ phim có lợi nhuận.

Tôi cũng đã phải thuyết phục Oliver và Tom Cruise không nhận thù lao (thời điểm đó thù lao của Tom đã lên đến 20 triệu USD một phim) mà chấp nhận chia lợi nhuận khi phim phát hành. Kinh phí làm phim này do vậy đã giảm xuống đáng kể, chỉ còn 14,8 triệu USD. Kết quả kinh ngạc là chúng tôi đã thu lãi 100 triệu ngay trên nước Mỹ và 100 triệu nữa nhờ bán vé ngoài nước Mỹ.

Bây giờ thì đó là một chuyện cổ tích có thật ở Hollywood, nhưng vào thời điểm đó, những bộ phim này đã gặp khốn khó như thế nào và chúng tôi đã kiên nhẫn vượt qua như thế nào, chỉ có những người làm phim là thấm thía. Vì vậy, làm phim là một công việc mà không bao giờ có thể biết chắc 100% điều gì đang chờ đợi mình. 

* Đầu tư ra nước ngoài đang trở thành một xu hướng khá phổ biến ở Hollywood vì nhân công rẻ, chi phí thấp, phong cảnh đẹp và lạ. Universal có ý định làm như vậy ở VN không?

- Điều này không phụ thuộc một mình chúng tôi mà vào nhiều bên. Khi quyết định đầu tư vào đâu, điều quan trọng nhất với chúng tôi không chỉ là nhân công và chi phí thấp, mà quan trọng hơn là cơ sở hạ tầng và các thủ tục hành chính.

Theo tôi được biết, các đoàn làm phim nước ngoài đều khá mệt mỏi vì các thủ tục hành chính ở VN, phải xin phép quá nhiều lần cho mỗi cảnh quay và thậm chí phải sửa chữa kịch bản. Nhưng  tôi hi vọng trong tương lai, những vấn đề đó sẽ được giải quyết và chúng tôi sẽ có những bộ phim của mình, nhưng về VN và quay tại phim trường của chúng tôi ở VN.

THU HÀ thực hiện

Các “đại gia” điện ảnh Mỹ đến TP.HCM

VN là một thị trường điện ảnh lớn! - ảnh 2

Sau bốn ngày diễn ra tại Hà Nội, Tuần phim điện ảnh Mỹ lần đầu tiên tại VN do Cục Điện ảnh VN phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức sẽ diễn ra tại TP.HCM từ hôm nay 7-5 đến 10-5 tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Trãi, số 230 Nguyễn Trãi, Q.1.

Sẽ có tám bộ phim được trình chiếu trong đợt này, đây là các phim rất ăn khách tại Mỹ, có phim đã được đề cử giải Oscar và đã đoạt giải.

Mỗi ngày sẽ có hai suất chiếu lúc 19g30. Ngày 7-5: Sân bóng trong mơ (Field of dreams) và Người Mỹ trầm lặng (ảnh 1); 8-5: Đứa con của loài người (Children of men) và Vật lộn với thiên thần (Wrestling with Angels); 9-5: Bí mật L.A (L.A. Confindential) và  E.T. Người ngoài hành tinh (E.T.Extra-Terrestrial); 10-5: Erin Brockovich (ảnh 2)Kỷ băng hà 1.

VN là một thị trường điện ảnh lớn! - ảnh 3

Nhân dịp tuần phim này, đoàn các nhà sản xuất, biên kịch nổi tiếng của Mỹ như Tom Pollock (phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ),  Curtis Hanson (đồng tác giả và đạo diễn Bí mật Los Angeles), Bill Mechanic (nhà sản xuất Titanic, Ngày độc lập), William Horberg (nhà sản xuất Người Mỹ trầm lặngCold mountain), Susannah Grant (biên kịch phim Erin Brockovich)... sẽ giao lưu với khán giả VN sau mỗi buổi chiếu.

Vé sẽ được phát với số lượng có hạn tại rạp. Thông tin liên hệ ở ĐT: 920 6688 hoặc website: www.galaxycine.com.

(Theo TT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác