Võ Thị Hảo “chơi” kịch bản phim

“Kịch bản phim truyện của Võ Thị Hảo độc đáo cả về chủ đề, bối cảnh, câu chuyện, cấu trúc và nhân vật; ngôn ngữ điện ảnh nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp với những chi tiết hiển thị đắt giá…” - NSND, Đạo diễn Huy Thành - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM - nhận xét.

Nhà văn Võ Thị HảoNhà văn Võ Thị Hảo

Phóng viên: - Chị có tự tin khi “rẽ ngang” sang ngạch Điện ảnh?

Nhà văn Võ Thị Hảo: - Thú thực là tôi cũng vừa làm vừa lo lắng, vì trước đó tôi chưa viết kịch bản bao giờ, song tôi cũng đã tự học bằng cách đọc rất nhiều sách dậy biên kịch và xem rất nhiều phim đoạt giải Oscar. Tôi rất thích cách làm phim của Mỹ và phong cách điện ảnh Trương Nghệ Mưu. Khi xem phim, bao giờ tôi cũng chú ý đến việc chọn phương pháp thể hiện và kỹ thuật hình ảnh của họ trên nền ý tưởng văn học; cấu trúc phim; cách “chốt” vấn đề; sự kết hợp giữa tính văn học và hình ảnh để dẫn tới biểu đạt tốt nhất ý tưởng… Khi đã bắt tay vào viết thì tôi tự tin, vì tất cả vẫn ở trong tay mình, nếu thấy chưa được thì lại sửa. Tôi cũng đã đem vấn đề này ra bàn bạc trò chuyện lấy ý kiến góp ý của một số đạo diễn, họ cũng ngạc nhiên khi thấy kịch bản đầu tay mà lại chững chạc như vậy. “Mùa thu kiếp sau” xuất phát từ đơn đặt hàng của hãng BHD (Việt Phim), còn “Con dại của đá” và “Biển cứu rỗi” vừa mang tính văn học vừa mang tính điện ảnh, là do tôi tự viết.

- Viết liền lúc 3 kịch bản phim truyện nhựa không phải là chuyện dễ làm, kể cả những nhà biên kịch có nghề, hơn nữa, chị lại “lần đầu chạm ngõ” làng điện ảnh, chị có sợ khi tới tay các đạo diễn, kịch bản của chị lại “biến dạng” trong những “cuộc hôn nhân gượng ép” vì chỉ có chất liệu văn học mà thiếu tư duy hình ảnh?

- Tôi hy vọng là khi kịch bản đã định hình rồi thì người ta sẽ ứng xử với nó một cách cẩn trọng hơn. Tôi hiểu nỗi khổ của các đạo diễn khi phải làm phim với những kịch bản chỉ có ý tưởng văn học và đầy hình dung từ nên khi viết, tôi cũng đã cố gắng đề cao tư duy hình ảnh trong đó. Hơn nữa, tôi cũng là một người cầu thị, nếu thể hiện ý tưởng quá tốn kém hoặc ko khả thi, tôi sẵn sàng bàn bạc với đạo diễn để đi đến thống nhất.

- Hãng BHD đã nói gì khi nhận kịch bản này, thưa chị?

- Họ nói là sẽ làm ngay. Bản quyền làm phim nằm trong tay họ, nhưng vì trong quá trình viết, tôi cũng có thay đổi nội dung kịch bản so với đặt hàng ban đầu của hãng nên nếu BHD không thích thì vẫn có thể trả lại tôi. Việc thay đổi hướng tiến hành là do tôi tự lựa chọn, do nhận thấy trên thị trường đã xuất hiện một số phim có màu sắc gần trùng lặp với ý tưởng ban đầu của chúng tôi.  

- Bao giờ thì “Mùa thu kiếp sau” khởi quay, thưa chị?

- Phim cũng có mùa vụ của nó, việc cân nhắc như thế nào là hoàn toàn do hãng BHD quyết định. - Viết kịch bản và giao nó vào tay đạo diễn để đứa con tinh thần của mình thực sự trở thành một sản phẩm điện ảnh là một chuyện, còn đem in ấn kịch bản thành tập sách lại là chuyện khác. Chị có sợ mang tiếng “chơi ngông” khi phát hành cuốn sách nhất là khi các phim đều chưa được chính thức được dựng?

- Phương châm sống của tôi là cứ làm những gì thấy cần làm và thích làm, nhất là khi không ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Với “một chiếc khăn đỏ” choàng trên đầu, tôi cứ như vậy, một mình đi vào rừng, gặp hổ cũng vuốt râu mà thấy thỏ cũng vuốt râu.

- Như thế có liều lĩnh quá không?

- Trời sinh ra mình đã thế rồi, miễn là điều đó không hại cho ai và thoả mãn cái tiêu chí sáng tác của tôi. Viết lách luôn dẫn dắt tôi đi lạc vào những con đường lạ rất thú vị.

- Theo dự đoán của tác giả thì “Kịch bản phim truyện Võ Thị Hảo” có phải là một cuốn sách ăn khách?

- Điều đó thì tôi không dám nghĩ tới, vì không phải ai cũng thích đọc kịch bản phim. Song, tôi không ngờ khi phát hành thì lại thấy sách bán được. Màu sắc chủ đạo của cả 3 kịch bản là nhân tính và nhân cách của các nhân vật nữ. Ngẫm đi ngẫm lại vẫn thấy phụ nữ Việt khổ quá. Cả ba nhân vật nữ đều chết, bằng cách trẫm mình xuống nước, có một nhân vật sống lại (nàng Sen trong “Mùa thu kiếp sau”). Tất nhiên là không cái chết nào trùng nhau, nhưng tất cả họ đều chết đi để mở ra một cuộc sống khác, làm sáng lên một ánh sáng khác, họ chết để bảo vệ sự bất tử của nhân cách Người.

(Theo VTC) 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác