Vũ điệu tử thần” : Sự đột phá trong đề tài phim hình sự Việt Nam

Một bộ phim mà theo như chính đạo diễn tâm sự: lấy từ những chất liệu thật. Bắt đầu từ một bộ phim tài liệu, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đã có cơ hội tiếp cận với những chiến sĩ của đội phòng chống ma túy, cùng theo một số chuyên án, chứng kiến những phức tạp của thế giới ngầm: những vụ thanh toán, những cuộc mua bán hồng phiến, những thanh niên bị rơi vào con đường nghiện ngập, sự thác loạn trong những vũ điệu cuồng nhiệt… và từ đó anh nảy ra ý định viết một kịch bản phim nói lên tất cả những điều này.

Diễn viên Thanh Thúy vai vũ nữ Hằng Nga trong phim “Vũ điệu tử thần”.Diễn viên Thanh Thúy vai vũ nữ Hằng Nga trong phim “Vũ điệu tử thần”.

Một câu chuyện với những tuyến nhân vật phức tạp và khó hiểu. Bắt đầu từ một vụ thanh toán nhằm bịt đầu mối hai kẻ bán lẻ ma túy trước cửa một vũ trường, bộ phim dẫn dắt người xem đến với một phòng mạch của một bác sĩ tâm lý tên Tâm. Những bệnh nhân có tâm lý bất thường đã khiến mở ra một vụ án liên quan đến những kẻ buôn bán chất gây ghiện có tên Freelay. Một số nạn nhân bị giết chết. Trong số các nhân vật bị truy sát có chính bác sĩ tâm lý và một cô vũ nữ xinh đẹp, nóng bỏng… 

Phim mang bóng dáng của những bộ phim hình sự Mỹ với một cốt truyện tạo được một số tình tiết hấp dẫn, gay cấn, những pha hành động được đan cài, tiết tấu phim nhanh, thoại ngắn gọn, súc tích. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là những chi tiết rời rạc chưa được chắp nối để làm thành mạch truyện có tính xuyên suốt.

Việc lý giải hành động giết người hàng loạt nhắm vào nạn nhân là những người xuất hiện tại phòng mạch của một bác sĩ tâm lý quá mờ nhạt. Có quá nhiều thắc mắc không được lý giải khi xem phim. Tại sao hai nhân vật cảnh sát Sang và Long lại khó chịu khi cùng hợp tác điều tra? Phải chăng họ từng có mẫu thuẫn, nhưng mâu thuẫn đó là gì? Phim không nói.

Cuối phim chỉ là những phán xét của Sang để bóc trần hành vi của Long khiến người xem cảm nhận nhân vật này đi theo con đường tà đạo song bản thân tâm lý nhân vật chẳng để lại dấu hiệu gì chứng tỏ anh ta bị cám dỗ sa ngã. Phim Mỹ rất giỏi trong việc che giấu những chi tiết để tạo sự tò mò nhưng sau đó họ luôn có những tình tiết gợi mở để người xem cảm nhận được sự hợp lý trong các tình huống. “Vũ điệu tử thần” đã thành công trong việc che giấu nhân vật song lại quên mất việc phải lý giải động cơ của nhân vật. Hình ảnh người bác sĩ tâm lý được xây dựng khá bất thường: ông ta lạnh lùng, bản lĩnh và còn có vẻ thô lỗ (kiên quyết bất hợp tác với công an), ông ta giỏi võ và có nghề điều tra (có thể chế ngự kẻ côn đồ, có thể hành động nhanh nhẹn hơn kẻ truy sát, phán đoán tình huống giỏi), ông ta lãng mạn (rung động với bệnh nhân của mình – một cô gái nhảy), tuy nhiên việc mô tả công việc một bác sĩ của ông ta lại quá sơ sài…

Hình ảnh ông già đứng ở góc đường chuyên lợi dụng lòng tốt của người khác để chôm chỉa và sau đó biến thành người chuyên cung cấp thông tin cho cảnh sát… cứ như một kẻ khùng khùng, điên điên. Cô vũ nữ Hằng Nga do diễn viên Thanh Thúy đảm nhận khá xuất thần trong những màn biểu diễn nóng bỏng và sexy nhưng lại đầy tính khiên cưỡng khi hợp tác cùng cảnh sát.

Tại sao từ một sinh viên đại học, cô ta lại trở thành một vũ nữ? Sinh viên làm vũ nữ, ngoài xã hội không thiếu, nhưng mỗi người đều có hoàn cảnh riêng đưa đẩy. Còn Hằng Nga này dường như chẳng có hoàn cảnh gì. Nhân vật tên trùm ma túy cũng vậy. Tại sao hắn đầu độc cô vợ trẻ của hắn? Tại sao cô vợ này lại nhắc đến người vợ quá cố của hắn? Có vẻ như tên này có một hoàn cảnh rất đặc biệt khiến hắn trở nên điên cuồng và say máu (thú đam mê bắn súng và tổ chức đêm thác loạn biến cô vũ nữ thành con mồi…)?    

Nhưng cái đáng nói nhất của bộ phim chính là những khuôn hình mạnh mẽ, nóng bỏng. Những hình ảnh mô tả một thế giới ngầm với sự thác loạn. Câu lạc bộ đi săn của giới ăn chơi nhằm che mắt một tổ chức tội phạm hoạt động tinh vi. Những pha hành động, những cuộc bắn giết khá thuyết phục. Đâu đó những vụ thanh toán, những cuộc thác loạn như vậy đã từng bị cảnh sát phanh phui, hoặc từng xuất hiện trên mặt báo, vì vậy, đây được xem là một đề tài nóng, hấp dẫn. Tuy nhiên, đường dây phim và tâm lý nhân vật vẫn còn khá hụt hẫng và hời hợt…

Phim nhựa do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất; đạo diễn Bùi Tuấn Dũng; diễn viên: Bình Minh, Thanh Thúy, Tuấn Tú, Hoàng Hải, Quang Thắng…

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác