Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt

Hiện nay, phim ảnh được xem là một kênh giải trí, thư giãn, giảm bớt stress thực sự của đa số khán giả từ trẻ đến già. Nhằm thỏa mãn thị hiếu đã thay đổi của người xem, làm phim theo xu hướng hài ở Việt Nam đã và đang được quan tâm ...

Phim hài Ba chàng trai tuổi Hợi.Phim hài Ba chàng trai tuổi Hợi.

Làm "dịu" không khí phim...

Trước đây, không khí của những bộ phim truyền hình thường khá nặng nề: yêu đương tay ba, tay tư, khóc lóc khổ đau, chuyện làm ăn, lập nghiệp đầy trắc trở... diễn viên thiên về diễn nội tâm, nghiêm túc quá thành ra phim khô khan, căng thẳng cho người xem.

Vài ba năm trở lại đây, trong những bộ phim truyền hình thể loại tâm lý - tình cảm như Vòng xoáy tình yêu, Mộng phù du, Tuyết nhiệt đới, Ván cờ tình yêu, Hoa dã quì, Sóng gió cuộc đời, Mùi ngò gai, Gọi giấc mơ về... bên cạnh tuyến nhân vật chính với những xung đột khá gay cấn, xuất hiện nhiều tình huống hài do nhân vật phụ đảm trách, khiến không khí phim nhẹ nhàng, ngả sang hài hước và giải trí phù hợp với số đông khán giả...

Bước sang năm 2008, phim truyền hình vẫn đề cao xu hướng làm “dịu” không khí phim bằng tuyến nhân vật gây nên những tình huống hài hước...

Chẳng hạn như trong phim Đam mê, người xem tìm thấy những tiếng cười thú vị qua hai nhân vật tuyến phụ được xây dựng bằng thủ pháp cường điệu, là cô ca sĩ hát cải lương tên Tiên (Lê Khánh đóng) và bà mẹ đồng bóng của Hoàng (Kim Xuân đóng).

Tiên trông hơi “đầu gấu” và còn được nhóm 4 in 1 gọi đùa là “cá rô đực”, ăn mặc và đầu tóc hơi khác người, nhưng chân thành, bà mẹ của Hoàng diêm dúa qúa đáng, đôi lúc tưng tửng, nhưng yêu thương con hết lòng... Mỗi khi hai nhân vật này xuất hiện là người xem có thể cười thoải mái.

Còn trong bộ phim Tình yêu pha lê, câu chuyện chính xoay quanh mối tình tay ba đầy bị kịch và nước mắt, nhưng vẫn có tuyến nhân vật là bà giúp việc, bé Thy... gia giảm cho phim không quá trĩu nặng nỗi buồn...

Trớ trêu, có những phim tuyến nhân vật phụ này lại gây được ấn tượng tốt, hay được khán giả yêu thích còn hơn cả tuyến chính...

Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt - ảnh 2

Phim Mùi ngò gai.

Một giải pháp quen thuộc để tạo không khí hài hước trong các phim truyền hình được các đạo diễn rất chú trọng, là mời các diễn viên hài đóng phim. Có thể thấy trong các phim của Lasta “nhất quán” giải pháp này, khi hầu hết phim đều có diễn viên hài, hoặc có khả năng diễn hài.

Trong phim Một ngày không có em đang phát sóng, các diễn viên hài đảm nhận vai phụ được “cài đặt” xuất hiện nối tiếp nhau, ví như Cát Phượng hết vai thì Trung Dân xuất hiện, rồi sau đó là Nhật Cường... để “hút” khán giả số đông là các bà nội trợ xem phim.

Diễn viên Hạnh Thúy thì đảm nhận trọng trách “làm nhẹ” không khí bi kịch, khóc lóc như mưa trong phim Mưa thủy tinh, với vai một cô nàng nhiều “chiêu” chọc cười. Đạo diễn phim Kiều nữ và đại gia thì cất công mời bằng được NS Chí Trung từ Hà Nội vào Sài Gòn đóng vai “đại gia” Bình bia, bởi vóc dáng, gương mặt và tài diễn hài mà tỉnh như không của anh rất hợp với vai diễn.

Phim Mùi ngò gai 3, thì tuyến nhân vật do các diễn viên Lê Khánh, Đình Toàn hay Việt Anh, Tiết Cương, Hương Giang... cũng gánh nhiệm vụ làm giảm bớt sự căng thẳng trong cuộc đối đầu phức tạp, mâu thuẫn giữa các nhân vật chính Vi - ông Cường - Khanh - Phương...

Phim Kiều nữ và đại gia, một đề tài “nóng” và “nhạy cảm” kể về các đại gia “săn” gái, các cô gái “săn” đại gia, nhưng trong số họ ai là “con mồi”, ai là “thợ săn”... Những tình huống kịch tính hoặc dở khóc dở cười trong phim này đều được khai thác dưới góc độ hài hước, để không khí phim nhẹ nhàng hơn.

Phim A Cappella sắp khởi chiếu trên HTV, xoáy sâu vào số phận của những sinh viên nhạc viện theo đuổi nhạc cổ điển, nhưng được “bật mí” là xử lý theo hướng hài hước hóa, như phong cách của đạo diễn Mỹ Khanh bấy lâu đã khẳng định qua các phim hài: Ba chàng trai tuổi Hợi, U 6 & U 7.

Bộ phim Bỗng dưng muốn khóc của Đãng “trọc” đang được nhiều khán giả tuổi teen chờ đón trong hè 2008. Ngộ nghĩnh ngay từ cái tên phim, chuyện phim xoay quanh mối quan hệ của Trúc -một cô nàng bán sách dạo mù chữ và Nam - một công tử không nhà... với biết bao tình huống dở khóc dở cười.

Thế mạnh của Đãng “trọc” là làm phim lãng mạn và hài hước. Anh chàng cho biết, Bỗng dưng muốn khóc là một phim có không khí hài hước (theo kiểu tình huống, chi tiết  từ đầu đến cuối phim.

Tuyến nhân vật chính gây cười đã đành, mà tuyến nhân vật phụ là chuột và gián sẽ mang đến cho khán giả những trận cười vô tiền khoáng hậu... Đồng hồ cát hay Chit & Pi , Nữ sinh, Kính vạn hoa phần 3... ra mắt khán giả vào những tháng hè đều hứa hẹn mang đến những khoảng thời gian thư giãn, vui cười lý thú cho khán giả teen...

Đến phim hài Sit.com

Sit.com là thể loại phim hài tình huống, chủ yếu khai thác tối đa những tình huống hài hước xảy ra... phù hợp với nhu cầu giải trí trong thời hiện đại vốn căng thẳng, stress. Bắt nhịp với xu hướng yêu thích thể loại phim sit.com trên thế giới, các nhà sản xuất phim truyền hình Việt cũng “ nhảy” vào thể loại này.

Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt - ảnh 3

Phim sitcom Người mẹ nhí.

Sau Lẵng hoa tình yêu “thí nghiệm”, thì “mở hàng” cho phim truyền hình thể loại hài là Người mẹ nhí, tiếp đến là Nguyệt quán... với kịch bản “Việt hóa”.

Tiếp đó là phim “made in Việt” Chiếc bóng bên chồng với những câu chuyện hài hước trong gia đình, rồi đậm chất trẻ trung, vui tươi (phát sóng Tết Đinh Hợi)... Từ đầu năm 2008 đến nay, khán giả được xem những phim dạng hài tình huống như Cô gái xấu xí, Những người độc thân vui vẻ.

Cô gái xấu xí tuy không thuộc thể loại phim sit.com nhưng vẫn rất hài ngay từ cái tên gọi đến cách xây dựng nhân vật...

Từ nhân vật chính Huyền Diệu có cách ăn mặc quê mùa, cử chỉ hậu đậu..., anh chàng bạn thân của Huyền Diệu, cô nàng Phương Trinh cong cớn, Mai Lan nghiêm trang, nhà thiết kế đồng tính, cô nàng “tiểu thư” tưng tửng trên mây, nhóm các bà tám G7... đều được đặt vào những tình huống hóm hỉnh, tạo tiếng cười thú vị cho khán giả.

Một diễn viên không hề diễn hài như Chi Bảo - vai An Đông, nhưng tình huống phim xảy ra xung quanh nhân vật cũng làm người xem bật lên tiếng cười... Còn Ngọc Hiệp tạo được nét diễn mới lạ và hài hước cho vai Huyền Diệu. Những người độc thân vui vẻ là phim hài.

Chất hài hước của phim còn được làm đậm thêm bằng việc quy tụ một dàn diễn viên hài quen thuộc của chương trình Gặp nhau cuối tuần, như: Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung, Minh Hằng, Quốc Khánh...

Tuy nhiên, chất hài trong phim truyền hình Việt vẫn chưa khiến người xem cảm thấy “đã”, còn phim hài thì chưa hẳn đã chảy thành dòng riêng.

Phim hài “made in Việt” như Chiếc bóng bên chồng được giới thiệu “cười từ đầu đến cuối” nhưng khán giả “cười không nổi” khi cứ quẩn quanh chuyện các ông chồng sợ vợ, các bà vợ hung dữ hay quá điệu đà.

Vẫn biết, phim hài dựa vào những yếu tố lạ lùng, khác thường để bật nên tiếng cười. Nhưng ở phim Việt người xem khó chấp nhận những tình tiết được, bị kịch hóa, cường điệu một cách quá đà, dài lê thê, thừa thãi, khó hiểu, và xa rời thực tế.

Những người độc thân vui vẻ có nhiều tình huống không thể cười được vì khiên cưỡng và gượng ép. Chẳng hạn như giám đốc khách sạn Hào Hùng không dám ngỏ lời với cô nhân viên, phải dùng chiêu lén cài tờ giấy hẹn vào cuốn sách nàng đang đọc; hay giám đốc như tên trộm lẻn vào phòng lục tủ nhân viên... rồi bị nhầm lẫn với dụng ý gây cười.

Nói chung, chất hài trong hầu hết bộ phim truyền hình Việt thường được cố tình “cài cắm” vào các nhân vật kiểu như: đồng tính, phụ nữ quá lứa lỡ thì hay chưa chồng, nhiều chuyện... hoặc giang hồ vặt, thầy bói, phù thủy... từ trang phục, đầu tóc đến cách ăn nói, cử chỉ... đều “khác thường” hay các con vật như: heo, chuột... “làm trò ”...

Cường điệu hóa diễn xuất của diễn viên bằng những “tiểu xảo” trên sân khấu: động tác hình thể, điệu bộ nét mặt đưa đẩy gây cười, nhiều khi trông mặt khá gượng ép... cũng không hiếm trong nhiều bộ phim.

Những tập phim Cô gái xấu xí đang phát sóng bị khán giả chê nhiều trong việc cố tình hóa trang làm xấu xí, động tác và cử chỉ quá hậu đậu, vụng về của nhân vật Huyền Diệu...

Có một thực tế được thừa nhận là tiếng cười trong phim truyền hình Việt vẫn trông chờ vào tài pha trò của các diễn viên hài như: Thanh Thủy, Phương Dung, Phi Phụng, Mạc Can, Hữu Châu, Minh Nhí, Hạnh Thúy, Kim Huyền, Lê Khánh, Việt Anh... hay Chí Trung, Vân Dung, Quốc Khánh, Trung Hiếu ...

Chê là chất hài trong phim Việt, hay phim hài Việt “chưa hay”, “cười chưa đã”, nhưng mỗi tối, đa số khán giả (nhất là nữ) vẫn chọn xem Cô gái xấu xí, hay Một ngày không có em... Chắc chắn chất hài trong phim truyền hình Việt vẫn tiếp tục được khai thác.

Nhưng để thành một dòng phim hài riêng biệt, hấp dẫn được người xem, thì phim Việt không thể chỉ dựa vào tài pha trò của diễn viên, mà cần có những kịch bản phù hợp. Bởi khán giả Việt vẫn có thói quen “cười” nhưng phải có ý nghĩa và lắng đọng lại trong lòng...

Theo Đất Mũi

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác