Xin đừng là “tín đồ” trung thành của “mê tín dị đoan”

(Cinet) - Mặc dù mùa lễ hội năm nay đang được đánh giá là an toàn và văn minh nhưng vẫn còn xuất hiện những hình ảnh phản cảm chen lấn, xô đẩy, cướp lộc, thậm chí đánh nhau gây thương tích… Đặc biệt, còn một hiện tượng khác nổi lên, đó là, dường như nhiều người Việt đang ngày càng mê tín và mất kiểm soát khi đặt niềm tin mông muội vào thánh thần... Sự đảo lộn của các giá trị tâm linh như hiện nay là rất đáng báo động cho sự bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

>> Tục “Đốt vàng mã” - Nếu duy trì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đáng buồn

>> Xóa bỏ “Mê tín dị đoan” hướng đến một xã hội văn minh – Bài 2

>> Tục “Đốt vàng mã” đang bị biến tướng ngược truyền thống văn hóa dân tộc – Bài 1

Tín ngưỡng hay mê tín dị đoan?

Dường như chính sự xô bồ của cuộc sống hiện nay khiến con người ta dễ mất định hướng, thiếu niềm tin hơn vào cuộc sống. Thay vì tin vào những điều mà khoa học đã chứng minh, nhiều người lại dễ dàng tin vào những thứ mơ hồ không hợp với lẽ tự nhiên. Chính sự “dễ dãi” trong niềm tin tín ngưỡng, có thể thần thánh hóa bất kỳ sự vật hiện tượng nào từ “rắn thần”, “cá thần” cho đến “đá thần”, “chuối thần”, “tượng thần”... đang là nguyên nhân khiến cho “căn bệnh” mê tín dị đoan có đất để trỗi dậy. 

Những ngày qua dư luận vẫn chưa hết xôn xao bởi câu chuyện nhiều người dân đổ xô đến xem, thắp hương, cúng bái cặp rắn nằm trên một ngôi mộ vô danh ở thôn La Hà, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình). Chuyện thực chẳng có gì đáng nói nếu như sau đó một số người dân không mang hương hoa ra quỳ lạy, cúng bái vì cho rằng đó là “rắn thần” do người ăn mày hiển linh. Một đồn mười, mười đồn trăm, nhiều người khi nghe tin đã đổ xô về thôn La Hà để được chiêm bái “rắn thần”. Dòng người xì xụp vái lạy, tìm cách sờ lên đầu rắn, lấy tiền xoa lên mình rắn với hy vọng sẽ được may mắn, tài lộc gây ra cảnh lộn xộn kéo dài suốt nhiều ngày. Dù các cơ quan chức năng sau đó đã xác định hai con rắn nói trên chỉ là rắn nước và thả về tự nhiên, nhiều nhà khoa học cũng lên tiếng khẳng định việc rắn xuất hiện ở mồ mả, nghĩa địa là điều hết sức bình thường thì vẫn còn khá đông người tìm đến thắp hương, cúng bái trên ngôi mộ trống.

 Xin đừng là “tín đồ” trung thành của “mê tín dị đoan” - ảnh 1

Hàng ngàn người dân đổ về thắp hương, cầu khấn rắn thần. Ảnh: Báo Người Lao Động

 Hay trước đó vào đúng mùng 1 Tết, ở huyện Đô Lương (Nghệ An) hàng trăm người dân cũng kéo đến cúng bái “cá thần” ở kênh nước chỉ vì con cá này liên tục nổi lên, lặn xuống một chỗ do bị chích điện…  Lạ nhất là chỉ vì một gốc chuối kỳ lạ cao khoảng 20cm nhưng có đến 8 búp hoa mọc cạnh một nhà thờ họ ở Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế mà hàng trăm người dân trong xã và các vùng lận cận khi nghe tin lập tức đổ xô về thôn Phước Yên để được mục sở thị. Một số người còn lập bàn thờ phía sau gốc chuối rồi mua hương hoa, nhang đèn, hoa quả và đặt tiền để cúng bái cầu mong may mắn…

Còn rất nhiều câu chuyện "lạ đời" dở khóc dở cười như vậy xuất hiện ngày một nhiều khiến chúng ta không khỏi giật mình, chưa khi nào mà mọi sự vật lại dễ dàng bị con người “thần thánh hóa” đến thế. Phải chăng chính sự “dễ dãi” trong niềm tin tín ngưỡng đang khiến nhiều người dễ dàng đặt niềm tin, thậm chí là tin đến mức “mù quáng” vào các thế lực siêu nhiên vô hình. Những câu chuyện trên thể hiện rõ sự “cuồng tín mông muội” của một số người đã tạo điều kiện cho một số người xấu lợi dụng nhận thức không đầy đủ và sự cuồng tín của người dân để thổi vào đó câu chuyện tâm linh không có thật rồi đẩy lên thành sự trục lợi. Dẫn chứng tiêu biểu là dù rất nhiều chức sắc trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tục dâng sao giải hạn không có nguồn gốc từ đạo Phật, nhưng đêm 14 tháng giêng, hàng chục nghìn người vẫn chen nhau tràn ra đường để được dự lễ dâng sao giải hạn chùa Phúc Khánh (Hà Nội).

Mê tín dị đoan là một biểu hiện của suy thoái, tác động tiêu cực đối với sự phát triển của xã hội, làm cho đời sống văn hóa tinh thần của xã hội vẩn đục, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Có thể thấy, dù cho cơ quan quản lý Nhà nước luôn sát sao, dự lường trước mọi vấn đề, nhưng hành vi phản cảm thiếu văn minh của một bộ phận không nhỏ người dân đã trở thành “tín đồ” của sự mê tín dị đoan, luôn là “bài toán khó” làm đau đầu nhà quản lý và chính quyền các địa phương.

 Xin đừng là “tín đồ” trung thành của “mê tín dị đoan” - ảnh 2

Hằng năm, cả nước đốt đi hàng chục nghìn tấn giấy để làm vàng mã, biến hàng trăm tỷ đồng thành tro bụi. Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Mê tín dị đoan còn gây lãng phí của cải, thời gian, cản trở sự phát triển xã hội. Hằng năm, cả nước đốt đi hàng chục nghìn tấn giấy để làm vàng mã, biến hàng trăm tỷ đồng thành tro bụi. Nhiều người còn sắm cả Iphone, biệt thự, ô tô, máy bay, du thuyền, đô-la vàng mã để... cúng cho người đã khuất. Như vậy, dù nhìn ở góc độ khoa học hay tâm linh thì việc đốt vàng mã vẫn chẳng được lợi lộc gì. Cứ hình dung mỗi người Việt Nam trung bình đốt 50.000 đồng tiền vàng mã vào mỗi dịp rằm hay mùng Một, bạn sẽ thấy rằng số tiền bị đốt thành tro là vô cùng to lớn, trong khi nó có thể được dùng để giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh. Trước khi tiếp tục đốt vàng mã theo thói quen, xin hãy suy nghĩ kĩ vì phúc lộc chẳng bao giờ đến khi chúng ta chỉ mê mờ làm những điều vô nghĩa. Thay vì đốt vàng mã, xin hãy đốt những mê muội của chính mình!

Cần phân biệt tín ngưỡng và mê tín dị đoan

Cần phân biệt giữa “mê tín” và “tín ngưỡng” bởi đó là hai phạm trù khác nhau. Mê tín là tin một cách mê muội còn tín ngưỡng là tin và ngưỡng vọng, tức là ngưỡng mộ. Nhà nước ta cho phép tự do tín ngưỡng chứ không cho phép tự do mê tín. Người nào càng thiếu khoa học càng dễ sa đà vào mê tín…

Không ít người Việt ngày càng mê tín, vì bị khủng hoảng niềm tin. Họ đặt niềm tin rất mơ hồ nhưng lại có vẻ chắc chắn là niềm tin vào thánh thần. Nhiều người dựa vào thánh thần, chứ không dựa vào sức mình, vào lòng tin ở chính mình để đi về phía trước. Tin vào thánh thần là để dựa dẫm, lấy hơi sức mà đi. Ví dụ, lấy ấn của Đền Trần, lấy tiền xoa vào thánh đồng, cướp lộc, sờ đồ vật để lấy may, còn khấn thì chỉ khấn tiền bạc, chức tước, đỗ đạt, thành danh,…

 Xin đừng là “tín đồ” trung thành của “mê tín dị đoan” - ảnh 3

Hành vi phản cảm thiếu văn minh của một bộ phận không nhỏ người dân đã trở thành “tín đồ” của sự mê tín dị đoan.

 Tuy nhiên cũng không thể vơ đũa cả nắm, bởi đa số người dân đến các đền, chùa để cầu xin sự bình an, sức khỏe,…nhìn nhận khách quan mà nói đó như là một liệu pháp tâm lý khi cuộc sống mất cân bằng, xung quanh đầy rẫy sự bất an,.. việc tìm đến tâm linh như là cách để người ta gửi gắm niềm tin, cầu mong cuộc sống bình yên, hạnh phúc đó là mong cầu hoàn toàn chính đáng. Còn việc tin đến mức cực đoan như lấy tiền xoa lên mình con rắn nước trên mộ người ăn mày để cầu được tài lộc, may mắn; hay lập bàn thờ vái lậy cá thần, chuối thần... thì phải khẳng định đó lại là mê tín dị đoan cần phải lên tiếng phê phán. Bởi sẽ chẳng có tài lộc, may mắn nào đến với những người không biết tu tâm dưỡng tính, làm ăn lương thiện. Không biết cố gắng và học hỏi mà chỉ biết trông chờ vào những việc làm như vậy.

 Xin đừng là “tín đồ” trung thành của “mê tín dị đoan” - ảnh 4

Việc tìm đến tâm linh như là cách để người ta gửi gắm niềm tin, cầu mong cuộc sống
bình yên, hạnh phúc..

Để đấu tranh với các tình trạng mê tín dị đoan, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục, nêu gương của cán bộ, đảng viên, phải kết hợp với việc xử lý nghiêm những hành vi mê tín dị đoan hay lợi dụng mê tín dị đoan, gây tác động xấu đến xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nhân dân. Vạch trần những thủ đoạn lừa bịp, xử lý kiên quyết những bọn “buôn thần bán thánh”, những thầy tướng, thầy bói, cô đồng… có hành vi lừa bịp, trục lợi. Làm cho mọi người phân biệt đâu là tôn giáo, tín ngưỡng, đâu là mê tín dị đoan, từ đó thấy được đâu là sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng chân chính, đâu là lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hoạt động mê tín dị đoan.

Minh Huyền (t/h)

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác