60 năm nhạc sĩ đồng hành cùng dân tộc

60 năm với 9 khóa, mỗi khóa là một chặng đường phát triển theo lịch sử đất nước, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã “đồng hành cùng dân tộc”, là sợi dây liên kết và nối tiếp sự nghiệp âm nhạc của hơn 1.400 hội viên, trong đó nhiều người đã ra đi mà tác phẩm vẫn để lại cho đời, nhiều người đang sung sức trong sáng tạo vì tương lai của nền âm nhạc nước nhà.

Hội thảo “60 năm Hội nhạc sĩ Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” diễn ra vào ngày 7-12, tại Hà Nội, với sự tham gia đông đảo của các thế hệ những người viết nhạc là dịp để các nhạc sĩ nhìn lại chặng đường đã qua và vững bước trong chặng đường sắp tới.

Mạch ngầm sáng tạo của nhạc sĩ không bó tròn trong 60 năm

Theo nhạc sĩ Doãn Nho, mạch ngầm sáng tạo của giới nhạc sĩ nói chung cũng như nhạc sĩ quân đội nói riêng không bó tròn trong 60 năm, mà gắn liền với những sáng tạo đầu tiên, mà một trong số đó được sinh ra trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), đó là ca khúc “Cùng nhau đi hồng binh” của liệt sĩ Đinh Nhu. Ca khúc đã đánh dấu một mốc son, tạo nên một thể loại mới, vốn không có trong nền âm nhạc cổ truyền của nước ta-thể loại hành khúc. Như một lực tác động dây chuyền nằm trong cao trào cách mạng, tiếp sau đó ở ngoài Bắc có Du kích ca của Đỗ Nhuận, Diệt phát xít của Nguyễn Đình Thi, Cảm tử quân của Hoàng Quý, Mười chín tháng Tám của Xuân Oanh; ở trong Nam có Bạch Đằng giang (lời Mai Văn Bộ - Nguyễn Thành Nguyên), Xếp bút nghiên, Tiếng gọi thanh niên, Lên đàng của Lưu Hữu Phước và Đoàn giải phóng quân của Phan Huỳnh Điểu… Bao trùm lên tất cả với âm hưởng hào hùng, không chỉ là lời kêu gọi thiêng liêng mà còn là một tuyên ngôn lịch sử, đó là Tiến quân ca của Văn Cao.
 
60 năm nhạc sĩ đồng hành cùng dân tộc - ảnh 1
Nhạc sĩ Doãn Nho.

Nói về vấn đề âm nhạc cách mạng và báo chí, nhạc sĩ Cát Vận cho biết: “Chúng ta rất tự hào khi được biết, bài hát cách mạng đầu tiên được in trên báo chính là bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao. Từ đó đến nay, tuyên truyền âm nhạc trên báo chí đã trở thành một truyền thống tốt đẹp và không thể thiếu được với các loại hình báo chí và báo chí đã trở thành một kênh thông tin âm nhạc cách mạng trong suốt những giai đoạn lịch sử vừa qua. Hàng loạt những tạp chí, báo tuần, báo ngày hầu như đều có bài về âm nhạc cách mạng như Báo Nhân dân, Hà Nội Mới, Quân đội nhân dân, Tiền phong, Lao động… Báo chí đã đồng hành cùng âm nhạc cách mạng trong suốt các giai đoạn lịch sử và cả trước khi Hội Nhạc sĩ Việt Nam được thành lập”.
 
60 năm nhạc sĩ đồng hành cùng dân tộc - ảnh 2
 Nhạc sĩ Cát Vận.
Là một nghiên cứu sinh đến từ Trường Đại học Hitotsubashi tại Tokyo (Nhật Bản), chị Kano Haruka rất quan tâm đến âm nhạc Việt Nam, nhất là âm nhạc giao hưởng – thính phòng. Chị cho rằng, 60 năm lịch sử của Hội Nhạc sĩ đối với người Việt Nam nói chung và những người làm việc trong giới âm nhạc nói riêng là một chặng đường dài, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc với các thời kỳ vượt qua khó khăn và những giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

“Việt Nam đã tạo được những tiếng vang âm nhạc lớn ở Nhật Bản. Nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn trở nên nổi tiếng tại Nhật Bản cũng như các nước khác sau khi được giải nhất trong cuộc thi Chopin vào năm 1980. Anh thường xuyên sang Nhật Bản biểu diễn, phát hành nhiều đĩa CD và đã có người say mê tài năng của Đặng Thái Sơn đến mức viết cuốn sách về ông và xuất bản. Hiện nay nhiều tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam đang dần phát triển. Tôi hy vọng, họ sẽ mang âm nhạc tới Nhật Bản và kết nối cây cầu hữu nghị của hai nước thông qua âm nhạc” chị Kano Haruka chia sẻ.
 
60 năm nhạc sĩ đồng hành cùng dân tộc - ảnh 3
Chị Kano Haruka,  nghiên cứu sinh đến từ Trường Đại học Hitotsubashi tại Tokyo (Nhật Bản).

Âm nhạc góp phần vào thắng lợi của đất nước

Nhạc sĩ  Xuân Liên cho rằng: Năm 1957, Hội Nhạc sĩ Việt Nam thành lập là thời cơ thuận lợi lớn cho các nhạc sĩ, ca sĩ, hoạt động mạnh mẽ. Những lớp nhạc sĩ tiền bối đầu tiên đã đồng hành cùng dân tộc và đã có nhiều tác phẩm, ca khúc nổi tiếng, đặt những viên gạch đầu tiên trong việc thành lập và ra đời Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Sự kiện Hội Nhạc sĩ Việt Nam ra đời là động lực, là trách nhiệm thúc đẩy mạnh mẽ, đoàn kết và thống nhất cao giữa các lực lượng sáng tác, biểu diễn và đào tạo. Trong chiến tranh, nhiều tác phẩm âm nhạc ra đời để góp phần cùng toàn quân, toàn dân đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc, với sự ra đời hàng loạt các ca khúc như Xa khơi của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người của Trần Kiết Tường, Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt, Tình trong lá thiếp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu…

Đánh giá về chặng đường 60 năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Văn Thu Bích cho biết: Hội Nhạc sĩ luôn đồng hành, sát cánh cùng dân tộc, các tác phẩm âm nhạc của buổi đầu cách mạng vẫn sống mãi với thời gian, vẫn ẩn sâu trong tận cùng ký ức bao người dân đất Việt. Công lao của các nhạc sĩ đi trước không bao giờ phai mờ trong tâm khảm thế hệ ngày nay và mai sau. Các ca khúc nhạc đỏ được sáng tác trong chiến tranh với các giai điệu hùng tráng khi vang lên thì trẻ già, trai gái hừng hực xông ra chiến trận, chiến đấu đến cùng dành độc lập tự do cho Tổ quốc. Vì vậy, có thể khẳng định, trong chiến thắng Mùa xuân lịch sử 1975, nền âm nhạc miền Bắc với sự góp sức của Hội Nhạc sĩ Việt Nam đóng vai trò không nhỏ, góp phần vào sự thắng lợi của đất nước.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Đình San, 60 năm qua, kể từ khi ra đời Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nền âm nhạc nước ta có sự phát triển lớn mạnh vượt bậc với sự trưởng thành và kế tiếp của nhiều thế hệ nhạc sĩ tài năng gắn với sự ra đời của rất nhiều tác phẩm có giá trị, ghi dấu ấn sâu đậm trong đời sống tinh thần nhiều thế hệ công chúng. Điều này là rõ ràng, không thể phủ nhận. Có lẽ không cần phải nhắc lại những thành tựu lớn lao này và cũng không thể kể hết số lượng đồ sộ những tác phẩm âm nhạc đã sống mãi trong tâm khảm của nhân dân suốt 60 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, đời sống âm nhạc hôm nay cũng bộc lộ một số điều còn hạn chế rất cần khắc phục để làm cho sự phát triển nền âm nhạc nước nhà bền vững. Âm nhạc thực sự có giá trị là âm nhạc để nghe, chứ không phải xem. Đáng tiếc là hiện nay, tác phẩm âm nhạc để nghe ngày càng ít đi mà thể loại âm nhạc để xem thì vô cùng sơ sài, nghèo nàn nếu không nói chỉ là mớ âm thanh nhộn nhạo, hỗn độn, rất khó rung động trái tim.

Với bề dày truyền thống và những kinh nghiệm quý báu trong 60 năm qua của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thế hệ ngày nay luôn tin tưởng và hy vọng rằng, các nhạc sĩ Việt Nam sẽ không bao giờ chùn bước, tiếp tục làm nên những thắng lợi vẻ vang, rực rỡ, khẳng định tên tuổi, uy tín, vị thế của Hội trong lòng công chúng.

Theo qdnd.vn
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác