​Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Làm nghệ thuật phải hấp dẫn được khán giả

 “Tôi và Lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ tạo môi trường để các nhà hát thể hiện. Khi các anh diễn xong khán giả khen là thành công. Khán giả là vị quan tòa khách quan và công minh nhất”.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc với các nhà hát thuộc Bộ về đề án biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội hướng tới xây dựng tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, bảo tồn nghệ thuật truyền thống của Bộ VHTTDL sáng 7/9 tại Hà Nội.

Làm nghệ thuật phải hấp dẫn khán giả

Theo đánh giá của Cục NTBD, ba đêm diễn mở màn cho chuỗi chương trình biểu diễn này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Dư luận, báo chí đánh giá chương trình được tổ chức rất thành công.
 
​Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Làm nghệ thuật phải hấp dẫn được khán giả - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Khán giả quay trở lại Nhà hát Lớn là thành công- ảnh Nam Nguyễn
Tuy nhiên, vẫn còn nhược điểm trong công tác tổ chức là còn để khán giả ăn mặc chưa lịch sự, nghiêm túc vào Nhà hát Lớn và vẫn chưa có quy hoạch khu vực hút thuốc.

Ông Nguyễn Thế Vinh- Nhà hát Kịch Việt Nam, đơn vị đã biểu diễn vở kịch “Biệt đội báo đen” tối 31/8 vừa qua cho biết: “Vinh dự được chọn biểu diễn đêm thứ hai của chương trình. Vở diễn đã được chúng tôi chuẩn bị tốt và để lại dấu ấn tốt. Sau vở diễn, vấn đề tồn tại là chuyện trang phục của khán giả và việc hút thuốc ở khu vực chưa hợp lý”.

Ông Vinh cũng bày tỏ bất ngờ vì vé của vở diễn được bán với giá 1 triệu và bán được vé. Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: “Bất ngờ vì giá vé được đẩy lên và bán được vé. Lần đầu tiên vở Hamlet chúng tôi bán 1 triệu/vé. Lần này vở kịch Việt Nam và cũng bán 1 triệu. Bất ngờ bán được vé”.

NSƯT Thanh Ngoan- Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cũng hồ hởi: “Nhờ chủ trương của Bộ trưởng, ba nhà hát vào diễn mở màn ở Nhà hát Lớn đã xây dựng được thương hiệu. Nếu cứ duy trì chất lượng các chương trình như thế này, nghệ thuật sẽ thực sự có vị trí, có chỗ đứng của nó. Chúng tôi không mơ Nhà hát Chèo bán được vé như vậy. Bán vé là một chuyện. Cái được lớn nhất sau chương trình là chèo vẫn còn chỗ đứng trong lòng khán giả”.

Trong thời gian tới, sẽ là chương trình của Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà nhát ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát đương đại Việt Nam…

Ông Trương Nhuận- Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Nhà hát đã chuẩn bị kỹ vở “Công lý không gục ngã” quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu của Nhà hát Tuổi trẻ. Đêm biểu diễn 4/9 vừa qua đã bán được 100 vé. Rất xúc động, khán giả lặng như tờ. Xem xong ai cũng nói sao không bán được vé khi vở diễn hay như thế này. Điều này là do lỗi trong truyền thông, trong PR của các nhà hát. Khi đưa vở diễn ra Nhà hát Lớn, sẽ quảng bá thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa theo chỉ đạo của Bộ tưởng”.
 
​Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Làm nghệ thuật phải hấp dẫn được khán giả - ảnh 2
Các nhà hát phải chủ động làm thương hiệu- Ảnh Nam Nguyễn
Với Nhà hát Múa rối Việt Nam, bà Ngô Thanh Thủy- Giám đốc Nhà hát cho biết: “Rất phấn khởi và vui mừng vì múa rối được vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Chương trình đầu tiên là “Nhịp điệu quê hương” đã được các nghệ sĩ say sưa tập luyện. Trước đến nay, khán giả vẫn quan niệm múa rối là dành cho thiếu nhi, nhưng khi vào Nhà hát Lớn biểu diễn, chúng tôi sẽ thay đổi quan niệm này. Múa rối sẽ kết hợp với chèo, dân ca, âm nhạc đương đại, âm thanh ánh sáng kỹ thuật mới để hấp dẫn khán giả”.

Để thu hút khán giả đối với các loại hình nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Cải lương, ngay từ bây giờ, các nhà hát đã chủ động, ví dụ Nhà hát Tuồng đã cử cán bộ khảo sát về việc bán vé và đề nghị Nhà hát Lớn giúp sớm trong công tác truyền thông.

Các nhà hát làm thương hiệu bằng chất lượng nghệ thuật

“Kể cả các chương trình có nghệ sĩ nổi tiếng nhưng nếu làm không tốt vẫn bị khán giả bỏ về. Làm sao để có chương trình hấp dẫn, không hề đơn giản, chưa nói đến năng lực nghệ sĩ mà còn phải đầu tư tốt vào khâu dàn dựng, biểu diễn”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định.

Vì vậy, theo Bộ trưởng, các chương trình biểu diễn tại Nhà hát Lớn phải là các chương trình “tử tế”, chất lượng cao và phải làm hay. “Nghe nói đến Nhà hát Lớn là khán giả đi xem, không cần biết diễn gì, vì chắc chắn là hay. Chiến lược dài hơi của chúng ta là phải xây dựng được như thế”- Bộ trưởng khẳng định.

Đánh giá về ba đêm diễn mở màn chuỗi chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: “Khán giả đã đánh giá là rất thành công. Khán giả nói chứ không phải tôi nói. Khán giả là vị quan tòa khách quan và công minh nhất. Tôi sẽ tạo môi trường để các anh thể hiện và khán giả phán xét. Các anh diễn xong khán giả khen là thành công. Khán giả là người quyết định số phận của các anh. Bởi vì khán giả bỏ tiền mua vé, nuôi chúng ta, nuôi nghệ thuật. Khán giả quay trở lại Nhà hát Lớn là thành công”.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, mỗi đêm diễn phải bán tối thiểu 150 vé, tính toán sao cho doanh thu từ số vé này đủ bù chi phí biểu diễn gồm tiền trả Nhà hát Lớn và bồi dưỡng các nghệ sĩ tối thiểu 500 ngàn đồng/người/ đêm. Ngoài ra, tầng 3 Nhà hát Lớn sẽ để cho các sinh viên nghệ thuật vào xem chương trình.
 
​Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Làm nghệ thuật phải hấp dẫn được khán giả - ảnh 3
Xem khán giả cần gì, quan tâm nghệ sĩ như thế nào chứ không phải là chúng ta có gì, đó là sứ mệnh lịch
sử của các nhà hát- ảnh Nam Nguyễn

“Phải làm bài toán bán bao nhiêu tiền một vé, phải bán bao nhiêu vé mới đủ doanh thu, chi phí và bồi dưỡng nghệ sĩ. Bồi dưỡng nghệ sĩ mà thấp hơn 500 ngàn đồng thì không được. Không có chi phí thì bảo người ta tâm huyết, diễn thật hay thì không được. Cái gốc là phải nâng cao đời sống nghệ sĩ, không giải bài toán này, nghệ thuật sẽ chết. Phải chăm lo cho diễn viên, đó là nhiệm vụ đặt ra, từ đó sẽ có tâm huyết, sẽ có tác phẩm chất lượng để thu hút khán giả”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc bán vé giá cao hoàn toàn trong tầm tay.

“Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân hiện giờ rất cao. Người ta bỏ ra là muốn được thưởng thức, được tận hưởng, nên khán giả sẵn sàng bỏ tiền ra cao hơn nhiều. Nếu giữ giá vé như trước là đi lùi. Làm nghệ thuật đứng yên là thụt lùi, là chết. Giá vé đi lùi là chúng ta đang cho khán giả ăn món ăn kém hơn ngày xưa, trong khi nhu cầu của họ cao hơn xưa, đời sống cao hơn xưa. Xem khán giả cần gì, quan tâm nghệ sĩ như thế nào chứ không phải là chúng ta có gì, đó là sứ mệnh lịch sử của các nhà hát”- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho rằng, trách nhiệm của các nhà hát thuộc Bộ là phải đi đầu trên các lĩnh vực của loại hình nghệ thuật của các nhà hát đó. “Đầu tiên là nhiệm vụ tấm gương, mẫu mực, hàng đầu về chất lượng của mỗi loại hình, phát triển đỉnh cao nhất của loại hình, ví dụ nhà hát kịch của Bộ không thể thua các nhà hát kịch của địa phương được. Bảo tồn nghệ thuật truyền thống và phát triển những loại hình đỉnh cao để làm gương là nhiệm vụ hàng đầu. Nhiệm vụ kiếm tiền là nhiệm vụ thứ hai. Bằng cách nào để làm được điều đó, phải năng động, sáng tạo, tự chủ từng phần hoặc toàn phần”- Bộ trưởng khẳng định.

“Các nhà hát thuộc Bộ phải quan tâm đến thương hiệu. Muốn làm thương hiệu được phải có 3 điều kiện: chất lượng nghệ thuật tốt, nơi biểu diễn tốt, khán giả tốt. Hiện nay, nhu cầu khán giả ở mức cao, nên phải tạo không gian cho khán giả vui chơi. Nơi biểu diễn là Nhà hát Lớn đã có rồi. Chỉ đòi hỏi các chương trình phải đạt chất lượng cao. Đây là cơ hội để các nhà hát làm thương hiệu. Khi có thương hiệu rồi, đi biểu diễn ở đâu cũng không ngại”- Bộ trưởng nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trong thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ sẽ phải ủng hộ bằng việc mua vé xem các chương trình nghệ thuật, ủng hộ các nhà hát, đồng thời cũng là cơ hội thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao cho các cán bộ, nhân viên ngành văn hóa./.

Theo Tổ quốc

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác