Dấu ấn Năm du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015

Dấu ấn Năm du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015 - ảnh 1
Thành Nhà Hồ - di sản văn hóa nổi bật của Thanh Hóa (Ảnh: Internet)
 
(Cinet)- Con số 22%tăng trưởng về lượng khách và hơn 40% tăng trưởng về tổng thu về du lịch so với năm 2014 là minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả tích cực khi Thanh Hóa đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2015. Dù vẫn còn đó những mặt chưa đáp ứng được mong đợi nhưng không thể phủ nhận việc đăng cai là cơ hội hiếm có để các địa phương bứt phá trở thành điểm đến hấp dẫn.
NDLQG 2015 đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân và các cấp về du lịch. Qua việc tổ chức NDLQG 2015, nhận thức của các cấp, các ngành trên địa bàn Thanh Hóa về phát triển du lịch có chuyển biến rõ rệt, từ chỗ coi du lịch là hoạt động nghỉ ngơi, giải trí đơn thuần, đến nay du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong giai đoạn tới. Từ NDLQG 2015, nhiều tỉnh, thành phố đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng du lịch cộng đồng; quản lý nhà nước về du lịch; thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch; Phối hợp với dự án Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam - Tổng cục Du lịch tổ chức bồi dưỡng các khóa học chuyên sâu về kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn châu Âu; các địa phương đã chủ động tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho các đối tượng tham gia kinh doanh du lịch.
Hầu hết các địa phương có khu du lịch, điểm du lịch đều đã xây dựng chiến lược, đề án phát triển du lịch của địa phương, coi du lịch là một ngành kinh tế quan trọng. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm và chỉ đạo tốt hơn công tác du lịch. Nhận thức của các doanh nghiệp du lịch được nâng lên, hoạt động du lịch đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội.
Năm du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015 (NDLQG)  đã thực sự tạo sợi dây liên kết bền chắc, vốn vẫn được xem là điểm yếu của du lịch miền Trung.  Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Năm du lịch quốc gia 2015  đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành phố có di sản hỗ trợ và liên kết trong việc tổ chức các sự kiện, tạo dựng các sản phẩm du lịch, phát huy giá trị các di tích và di sản văn hóa của địa phương mình. Các tỉnh cũng đã phối hợp trong việc tổ chức đón các đoàn khảo sát của các hãng truyền thông, các hãng lữ hành trong nước và nước ngoài đến khảo sát để cùng xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh. Việc liên kết để cùng phát triển nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững và mang lại hiệu quả xã hội tốt đẹp đang là xu thế nền tảng; tạo sự gắn kết, xích lại gần nhau hơn giữa các nước nói chung và các tỉnh trong nước nói riêng.
Theo báo cáo của thường trực Ban Tổ chức, Năm Du lịch quốc gia 2015 cho thấy: lượng khách du lịch đến các tỉnh, thành phố có di sản đã tăng mạnh so với năm 2014. Theo thống kê của 16 tỉnh, thành phố có di sản thế giới, kết quả thực hiện năm 2015: tăng 11% so với năm 2014, doanh thu từ du lịch tăng 13% so với năm 2014
NDLQG tạo sự đột phá về cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch của địa phương. Để phục vụ tốt cho NDLQG 2015, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm phục vụ khách du lịch như: Nhà hát Lam Sơn, quảng trường Lam Sơn, Thư viện tỉnh, Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo; Xây dựng Đền thờ các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Dự án Nhà trưng bày, tôn tạo cổng Nam, cổng Bắc khu Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ,....
Cơ sở vật chất kỹ thuật cũng được quan tâm nâng cấp. Năm 2015, toàn tỉnh có trên 20 dự án đang triển khai đầu tư tại các khu du lịch với tổng vốn đăng ký gần 8.000 tỷ đồng, hiện nay đã thực hiện đầu tư được trên 4.000 tỷ đồng, điển hình là dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC 5 sao....; Khách sạn Dragon Sea, khách sạn Mường Thanh (4 sao), khách sạn Phượng Hoàng (3 sao)... nâng tổng số cơ sở lưu trú toàn tỉnh 650 cơ sở với 20.500 phòng, trong đó có 115 khách sạn từ 1-5 sao... Trong NDLQG Thanh Hóa đã vận động tài trợ được 64 đơn vị tài trợ với tổng số tiền quy đổi là trên 21 tỷ đồng...
Năm du lịch quốc gia 2015 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Thanh Hóa xây dựng, làm phong phú các sản phẩm du lịch, hoàn thiện và nâng cao chất lượng tua, tuyến du lịch. Bên cạnh tour du lịch vốn là lợi thế của Thanh Hóa như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái; du lịch văn hóa - lịch sử (di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, khu du lịch văn hóa Hàm Rồng, đền Bà Triệu …); du lịch lễ hội (Mai An Tiêm, Bà Triệu, Lê Hoàn, Lam Kinh…); du lịch thể thao và mạo hiểm (rừng nguyên sinh Pù Hu, Pù Luông, khám phá hang động, leo núi, lướt sóng…); du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, Thanh Hóa cũng chú trọng khai thác các sản phẩm du lịch mới và bước đầu đã được du khách hưởng ứng như: du lịch cộng đồng sinh thái văn hóa tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, làng du lịch cộng đồng Năng Cát- Ma Hao; tuyến du lịch ngược xuôi Sông Mã…..
Chưa dừng lại ở đó, theo ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Năm du lịch quốc gia có lẽ chỉ là bước khởi đầu cho những đột phá mới của du lịch Thanh Hóa trong tương lai. “Việc liên kết nhằm phát triển bảo đảm tăng trưởng bền vững và mang lại hiệu quả tốt đẹp của du lịch đang là xu thế hiện đại nhằm xích lại gần nhau giữa các nước nói chung và các tỉnh trong nước nói riêng. Tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp với các tỉnh thành phố có di sản xây dựng tuyến du lịch di sản Việt Nam trên cơ sở khai thác những yếu tố thuận lợi về hạ tầng du lịch và sản phẩm du lịch của mỗi tỉnh, đồng thời liên kết khai thác và phát triển các chương trình du lịch theo chuyên đề, như du lịch văn hóa miền Trung, du lịch biển miền Trung, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng và xây dựng tuyến du lịch hành trình đến kinh đô Việt, liên kết các di sản văn hóa thế giới, con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.”
Tuy nhiên, nhìn lại một năm tổ chức sự kiện NDLQG, bên cạnh những kết quả to lớn đã đạt được thì vẫn còn một số hạn chế nhất định. Điều này cũng được Ban Tổ chức đánh giá, nhận định và rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá để có thể làm tốt hơn nữa công tác phát triển du lịch của Thanh Hóa, đó là: Phải ưu tiên đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch, mang tính đặc trưng của Thanh Hóa; những sản phẩm trong các lễ hội cần tránh sự trình diễn, phải mang tính thực tế, phát huy được bản sắc văn hóa và có tính liên kết cộng đồng cao. Sự kiện tổ chức có thành công hay không, thể hiện ở chính người dân và du khách. Do vậy, khi tổ chức các sự kiện, cần xác định rõ đối tượng là khách du lịch và người dân địa phương là trung tâm của sự kiện.
Chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực phục vụ cho NDLQG cần phải cụ thể và hợp lý, phù hợp với tình hình địa phương, đặc biệt ưu tiên nguồn đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch, tuyên truyền, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch... Bên cạnh nguồn kinh phí nhà nước, cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ cộng đồng phục vụ cho NDLQG.
Để đạt được mục tiêu tới năm 2020 thu hút 200 - 250 nghìn lượt khách quốc tế, phục vụ 8 - 9 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ khách du lịch đạt 158,6 triệu USD và nâng lên hơn 403 triệu USD năm 2020, tới đây, Thanh Hóa sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục những hạn chế.
Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Năm Du lịch quốc gia 2015 đã tạo cho Thanh Hóa bước đột phá mới trong phát triển du lịch. Đây sẽ là tiền đề, động lực cho kinh tế du lịch Thanh Hóa phát triển mạnh trong thời gian tới. Trong chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa xác định sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về tài nguyên du lịch, tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng du lịch, hướng tới mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành trọng điểm du lịch quốc gia vào năm 2020. 
Thanh Hóa mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành trung ương, nhất là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quan tâm ưu tiên công tác xúc tiến du lịch cho tỉnh Thanh Hóa và các địa phương liên kết trong năm 2016 và các năm tiếp theo, nhằm phát huy kết quả công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch đã thực hiện được thông qua tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015.
CN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác