Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới

Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 1
Bảo tàng Louvre, niềm tự hào, biểu tượng của nước Pháp
(Cinet) – Việt Nam hiện có hơn 120 bảo tàng, một con số không nhỏ so với các quốc gia trên thế giới. Ngoài chức năng trưng bày, giới thiệu hiện vật hoặc các bộ sưu tập, hệ thống bảo tàng còn là nơi nghiên cứu, tìm hiểu của giới chuyên môn, là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch. Tuy nhiên trên thực tế Việt nam chỉ một số rất ít bảo tàng thực hiện được như vậy …
Phần 1- Nhìn ra thế giới
Hệ thống bảo tàng của các quốc gia trên thế giới cũng đều có chức năng chung giống như Việt Nam. Nhưng ngoài chức năng đó các bảo tàng còn là điểm đến thăm quan, là nơi để công chúng có cái nhìn đa chiều về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử…
Với một số các quốc gia, bảo tàng còn là điểm đến hấp dẫn, là nơi mang lại nguồn thu khổng lồ đóng góp vào sự phát triển kinh tế, du lịch, không những vậy bảo tàng còn là niềm tự hào của mỗi người dân. Thậm trí, bảo tàng còn trở thành thương hiệu, là hình ảnh đặc trưng quảng bá đất nước, góp phần đưa thương hiệu quốc gia lên một tầm cao hơn, tiêu biểu như Lourve (Pháp); Metropolitan ( New York, Mỹ); Tate (Anh); Uffizi (Ý); Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc…
Điển hình đầu tiên phải nói đến đó là bảo tàng Lourve tại Paris ( Pháp). Lourve nổi tiếng thế giới không chỉ với danh nghĩa bảo tàng đơn thuần mà nơi đây từ lâu đã trở thành địa điểm mà bất kỳ ai cũng mong muốn được đặt chân đến 1 lần trong đời. Trong suốt nhiều năm, Lourve luôn giành vị trí số 1 trong danh sách những bảo tàng được thăm quan nhiều nhất thế giới và điểm đến thu hút nhất thế giới. Năm 2013, bảo tàng Lourve có số lượng khách thăm quan đạt gần 10 triệu lượt. Số lượng khách tăng hàng năm khiến Chính phủ Pháp phải xem xét việc mở cửa bảo tàng 7 ngày/1 tuần thay vì 6 ngày như những năm trước đó, nhằm giảm tải số lượng khách phải xếp hàng vào thăm quan đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi để phục vụ khách tốt hơn. Với giá vé thăm quan trung bình từ 10 – 30 euro và số lượng khách “khủng”, việc dễ dàng nhẩm tính ra số tiền hàng năm bảo tàng thu về lên tới hàng trăm triệu euro.
Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 2
Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 3
Trong suốt nhiều năm, bảo tàng Lourve của Pháp luôn đứng vị trí số 1 trong danh sách các bảo tàng đông
khách nhất thế giới. Lourve không chỉ là một bảo tàng mà trở thành biểu tượng, là niềm tự hào của người Pháp.
Cũng tương tự như vậy, bảo tàng Metropolitan (New York, Mỹ); bảo tàng Tate (Anh) và Uffizi ( Ý) đều là điểm đến mơ ước của rất đông công chúng trên khắp thế giới, và là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến những quốc gia này.
Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 4
Metropolitan của Mỹ; Tate của Anh và Uffizi của Ý..đã góp phần đưa tên tuổi của các quốc gia này lên một tầm
cao hơn, đẳng cấp hơn và cũng đồng thời đóng góp cho sự phát triển du lịch, kinh tế của đất nước
Không chỉ ở các châu lục xa xôi có lịch sử lâu đời hoặc là những quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Mỹ…bảo tàng mới là điểm đến mơ ước, là thương hiệu của quốc gia mà ngay tại Châu Á điều này đã thành hiện thực. Hàn Quốc được thế giới biết đến qua làn sóng Hallyu, qua nghệ thuật ẩm thực trứ danh và cả hệ thống bảo tàng vô cùng ấn tượng. Chính phủ Hàn Quốc đã có chiến lược dài hơi chuẩn bị cho quốc gia một hình ảnh “đẳng cấp” vượt trội với nền văn hóa truyền thống được giữ gìn, kế thừa tốt song song với nền công nghiệp văn hóa phát triển và hệ thống bảo tàng được đầu tư bài bản. Tại các thành phố lớn của Hàn Quốc, đi đâu cũng thấy bảo tàng, chỉ tính riêng Seoul đã có  tới hơn 100 bảo tàng lớn nhỏ. Trong số đó Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhiều năm liên tục lọt và danh sách 10 bảo tàng có số lượng khách thăm quan đông nhất thế giới và là điểm đến ấn tượng trong khu vực Châu Á.
Hàng năm, hiệp hội bảo tàng thế giới và tạp chí Art Newspaper đều tổng hợp và công bố danh sách những bảo tàng hấp dẫn nhất và có số lượng khách thăm quan đông nhất. Hàng chục năm qua, danh sách này gần như không có sự biến đổi, các bảo tàng của Anh, Pháp, Mỹ, Ý  như Lourve, Metropolitan Tate, Uffizi…luôn luôn có mặt trong danh sách này, có thay đổi cũng chỉ là sự tráo đổi các vị trí mà thôi. Riêng Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc thì bắt đầu lọt vào danh sách này từ năm 2009.
Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 5
Để bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn: Phần 1- Nhìn ra thế giới - ảnh 6
Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc cũng đã xuất sắc khi có thể đứng vào danh sách
những bảo tàng đông khách nhất thế giới.
Lý do vì đâu các bảo tàng này lại hấp dẫn đến như vậy, dù rằng hiện nay có vô số các bảo tàng trên thế giới được đầu tư rất hoành tráng, ấn tượng cả về kiến trúc cũng như số lượng hiện vật. Vì sao, trong nhiều năm liền, các bảo tàng này có thể giữ vững vị trí trong danh sách những bảo tàng đông khách nhất thế giới? Vấn đề này không chỉ Việt Nam mà nhiều nhà quản lý văn hóa, giám đốc các bảo tàng trên thế giới đều muốn có lời giải đáp. Nhưng kể cả khi đã biết lời giải, để có thể hiện thực hóa không hề đơn giản và thể hiện thực ngay trong một sớm một chiều. Hầu hết các bảo tàng đứng trong danh sách những điểm đến hấp dẫn và có số lượng khách thăm quan đông nhất thế giới đều là những bảo tàng có lịch sử dài hoặc là những nơi được đầu tư theo định hướng chiến lược rất cụ thể. Không những vậy, cũng như các loại hình kinh doanh khác, kể cả khi có chiến lược kinh doanh, nhưng chiến lược sai cũng sẽ kéo theo việc kinh doanh thua lỗ, “kinh doanh bảo tàng” cũng không nằm ngoài quy luật chung này.
Ở Việt Nam thực tế bảo tàng hiện nay như thế nào, xin tiếp tục phần 2 của bài viết này...
Hương Nguyễn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác