Dư âm nhạc trẻ

(Cinet)-Năm 2009, trong bối cảnh kinh tế chung, nhạc trẻ Việt cũng đã có những bước thăm dò thị trường song chưa mấy khả quan để trở lại thời kỳ rực rỡ của mình.

Dư âm nhạc trẻ - ảnh 1

Nhìn bề ngoài, nhạc trẻ Việt 2009, đang an ủi khán giả bằng lớp váng ngũ sắc “âm nhạc tuổi teen". Làn sóng "teen hóa nhạc trẻ Việt" có vẻ chưa hết mốt. Các “ngôi sao" teen trở thành thần tượng của giới trẻ, các chương trình ca nhạc và các kênh giải trí dành cho tuổi teen đang ngày càng tưng bừng, náo nhiệt.

Đó là tín hiệu vui về số lượng. Còn chất lượng thì sao?

Không khó để nhận thấy, về ca khúc, sau trào lưu nhạc Hoa lời Việt, giờ đây là nhạc Hàn lời Việt. Thậm chí có thể gọi là "Trung Quốc hóa" hay "Hàn hóa nhạc trẻ Việt". Ngay cả các bảng xếp hạng nhạc teen cũng nghiễm nhiên xuất hiện những ca khúc ăn khách của nhạc trẻ Hàn được hát bằng lời Việt mà không hề mang dấu ấn sáng tạo trong thể hiện.

Làm sao có thể không hoang mang khi nghĩ tới một tương lai âm nhạc đầy tính vay mượn, sống sượng và thiếu sáng tạo? Đáng tiếc, hiện trạng này lại đang nhận được sự tán đồng từ một bộ phận khán giả dễ dãi và những nghệ sĩ chưa đủ niềm đam mê để suy ngẫm cho sự phát triển đích thực của nhạc trẻ Việt.

Bài hát Việt - một chương trình đáng tin cậy trong vai trò tôn vinh sức sáng tạo của các nhạc sĩ trẻ, nơi ghi nhận những tài năng nhạc trẻ như: Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh, Giáng Son, Bảo Lan, Thành Vương, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Dân, Lưu Thiên Hương, Nguyễn Đức Cường, Duy Hùng, Dương Cầm, Thanh Tâm... cũng đang trở thành "trạm trung chuyển" giữa danh tiếng và tiền tài khi bắt đầu có những tác giả trẻ tìm kiếm danh tiếng từ Bài hát Việt để mau chóng thương mại hóa niềm tin và hy vọng mà các nhà chuyên môn đồ trao gửi cho họ. Tính "ăn xổi ở thì" chỉ tạo nên lớp váng màu sắc ảo của một dòng chảy âm nhạc đang cạn phù sa.

Dư âm nhạc trẻ - ảnh 2
Kinh tế toàn cầu mới chỉ đang hồi phục. Lẽ đương nhiên, nhu cầu giải trí cũng bị thu hẹp. Các sân khấu ca nhạc bình dân rầm rộ lên ngôi. Tính trình diễn đa dạng cũng cần thiết hơn phần nghe. Ca sĩ trẻ diễn liveshow được khen ngợi là biết biến hóa nhiều phong cách khi vừa diễn nhạc quê hương, vừa mặc đồ cổ trang, vừa biết nhảy hiphop... Các tour liveshow được tài trợ bởi các nhãn hàng nổi tiếng cũng được giới truyền thông ra sức tung hô. Ngược lại, các liveshow cố gắng đầu tư nghiêm túc về mặt chất lượng nghệ thuật, bỏ ra nhiều tâm huyết, công sức luyện tập và chi phí thực hiện rất cao như Symphony của Mỹ Lệ hay Broadway của Đức Tuấn... chưa hẳn đã nhận được nhiều sự đồng cảm, khích lệ.

Các diva, ngôi sao cá tính, nhạc sĩ tài danh... đồng loạt phát biểu chán nản. Không thể phủ nhận tài năng, đẳng cấp cũng như sự cống hiến của họ. Họ không hoài nghi con đường mình đã dũng cảm chọn lựa, không trách cứ hoàn cảnh hay khán giả. Họ chỉ có cảm giác cô đơn trên con đường phấn đấu bởi sự bàng quan.

Dường như chúng ta đang yên phận với lối thưởng thức an toàn, dễ hiểu và vì vậy mà luôn mổ xẻ, dò xét, hoài nghi khả năng thể nghiệm của người nghệ sĩ. Nghệ sĩ học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo là mong muốn được cống hiến, được chia sẻ, được động viên. Trong bối cảnh "tự đơn điệu hóa" nhu cầu được thưởng thức như vậy, mấy ai còn dũng khí làm nghề?

Showbiz Việt đang ngày càng "khéo léo hóa" thay vì "chuyên nghiệp hoá". Nhìn ngó nhau mà sống. Chả dại chê bai cũng chả vội gì nhiệt thành ủng hộ những tìm tòi mới. Xem xét, cân nhắc lợi ích nhiều chiều đã, rồi... tính sau. A dua, thiếu tìm hiểu... không còn là đặc tính của một bộ phận khán giả dễ tính mà còn lan cả vào giới truyền thông và những người làm âm nhạc. Dễ dãi trong thưởng thức, tuỳ tiện trong trình diễn và toan tính trong nhận định, showbiz Việt tự huyễn hoặc bằng các danh hiệu "công chúa", "hoàng tử”..., ngộ nhận tài năng và chộp giật lợi ích lăng xê.

Tin tức về các bữa tiệc xa hoa, các event mang tính cá nhân ngày càng nhiều. Các nghệ sĩ trẻ đua nhau lên báo khoe đồ hiệu hàng trăm triệu. Giới trẻ thuộc lòng các ca khúc dễ nghe, dễ nhớ... của "Wanbi" Tuấn Anh, "Cô bé dâu tây" Khổng Tú Quỳnh, "Noo" Phước Thịnh, "Công chúa bong bóng" Bảo Thy, "Cô gái Trung Hoa" Lương Bích Hữu...

Những tên tuổi đó có chỗ đứng trong lòng công chúng cũng đã nỗ lực để củng cố và phát triển thứ hạng của mình. Đàm Vĩnh Hưng ngày càng phát huy ảnh hưởng của mình qua các liveshow cá nhân hoành tráng, các dự án mở nhà hàng, tạo nhãn hiệu thời trang riêng, đào tạo ca sĩ trẻ..., đồng thời anh quả quyết sẽ phấn đấu trở thành một huyền thoại. Hồ Ngọc Hà kín lịch chạy show với các tour diễn của các nhãn hiệu quảng cáo lớn. Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương lần lượt có các dự án từ thiện cho các vùng khó khăn. Sự kết hợp giữa Mỹ Lệ - Thu Minh trong các đêm "Divas night" tại các phòng trà khá thành công. Nhóm 5 Dòng Kẻ - nhóm  nhạc hàng đầu còn sót lại sau hàng loạt cuộc chia tay của các nhóm nổi tiếng - đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch kỷ niệm "Một thập kỷ ca hát". Các nữ nghệ sĩ trẻ vẫn đang tiếp tục khẳng định xu hướng tự sáng tác và trình diễn, như: Lê Cát, Trọng Lý, Minh Thư... Diva Thanh Lam đang chuẩn bị cho một dự án âm nhạc kết hợp với giọng ca cá tính Tùng Dương vào... năm tới!

Tuy nhiên, bức tranh nhạc trẻ Việt 2009 là những mảng màu dang dở bởi chúng đang thiếu nét vẽ cơ bản của sự kết nối - đó là tính sáng tạo.



Trung Thực

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác