Festival Huế, nhìn từ một thương hiệu

Nhờ có những truyền thống văn hóa, lịch sử và vị trí đặc thù, Huế hội tụ các yếu tố và điều kiện cần thiết để xây dựng một thành phố Festival mẫu mực. Từ những thành công của các kỳ Festival (liên hoan) vừa qua đã góp phần xác lập quyết tâm xây dựng Huế thành một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam mang tầm quốc tế.

Festival Huế, nhìn từ một thương hiệu - ảnh 1

Festival Huế được khởi nguồn từ Liên hoan gặp gỡ Huế 1992 giữa TP Huế và Codev Pháp. Ý tưởng tổ chức một Festival có quy mô, chất lượng cao do tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ðại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức đã được Chính phủ đồng ý. Ðó cũng là nơi quy tụ, gặp gỡ đặc sắc của nhiều chương trình nghệ thuật, đại diện và mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Qua sáu kỳ Festival (từ năm 2000), đã có hơn 120 đoàn nghệ thuật truyền thống và đương đại với nhiều loại hình nghệ thuật của hơn 30 quốc gia đến với Huế. Bản sắc Huế cùng với những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần rất riêng đã tạo được sức hấp dẫn, thu hút và ngày càng thuyết phục đối với du khách trong nước và quốc tế.

 

Một trong những cái được "lãi" lớn nhất sau các kỳ Festival Huế là đã khai thác được những nét văn hóa cung đình, văn hóa truyền thống dân gian. Festival Huế đã được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. Vì thế, qua mỗi kỳ Festival, số nước đăng ký tham gia lại nhiều hơn. Một điều khá quan trọng là Festival Huế đã có thể lựa chọn những chương trình có bản sắc và hấp dẫn, chứ không nặng về số lượng mà lại không phù hợp. Tất nhiên, nghệ thuật trước hết là sự độc đáo; là sự gắn kết hài hòa với cuộc đời, giữa truyền thống và hiện đại. Tại Festival Huế, những người làm công tác văn hóa, hoạt động nghệ thuật có những suy ngẫm và nhận thức mới về một nghề đặc thù trong lĩnh vực văn hóa: nghề tổ chức lễ hội, với một không gian diễn xướng rộng lớn và bài toán về ứng dụng công nghệ tổ chức sao cho phù hợp.
Festival Huế, nhìn từ một thương hiệu - ảnh 2
Đêm nhạc Trịnh Lời thiên thu gọi” tại Vườn Hạ Cơ

 

Giám đốc Trung tâm Festival Huế Nguyễn Duy Hiền cho biết: Thừa Thiên-Huế đang dần tiếp cận với công nghệ tổ chức Festival theo chuẩn mực quốc tế. Cái khó nhất vẫn là làm sao để nắm bắt kịp thời những công nghệ mới, tiên tiến của các nước trong hoạt động tổ chức Festival. Mặt khác, phải tạo cho mình một sức thu hút mạnh không chỉ đối với du khách mà còn đối với các đối tác tham gia... Gìn giữ di sản văn hóa là một nhu cầu tất yếu có tính sống còn đối với Huế. Trữ lượng và hàm lượng tinh túy trong di sản văn hóa Huế, trong nghệ thuật sống của người dân Huế là "mỏ vàng" vô tận, nhưng nếu không đủ kiến thức, bản lĩnh và cả tâm huyết thì không những không khám phá và khai thác lợi thế mà còn làm nó cạn kiệt đi. Ðiều quan trọng nhất hiện nay và sau này là nâng cao năng lực quản lý thương hiệu Festival Huế và những định hướng tổng thể các khâu của quá trình nghiên cứu, xây dựng sản xuất các sản phẩm, các dịnh vụ văn hóa với chất lượng cao hơn để tiếp cận thị trường văn hóa trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, các địa phương trong nước và nước ngoài theo lối lồng ghép tổng thể.

 

Festival Huế đã được trải nghiệm qua thực tiễn với nhiều đối tượng du khách. Chủ thể của Festival Huế chính là người dân Huế nên qua các kỳ Festival, vai trò của người dân luôn luôn được khẳng định. Sự tham gia của người dân tại Festival Huế rất phong phú và đa dạng, như tổ chức các tour đón khách du lịch tại nhà; giới thiệu và làm các sản phẩm hàng lưu niệm, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ... Trong quá trình tham gia, người dân tự điều chỉnh và hình thành cho mình phong cách văn minh, lịch thiệp, cởi mở, thân thiện. Sự tham gia của chính người dân Huế đã kích thích, lôi cuốn được một bộ phận người dân ở các địa phương khác, của những người con của Huế ở phương xa tích cực ủng hộ và tham gia vào các hoạt động của Festival từ việc đóng góp các kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, trực tiếp tham gia các tổ chức, liên danh, liên kết, đem đến cho Huế một giao diện mới, một môi trường xã hội với những cơ hội mới.

 

Chỉ tính riêng Festival Huế 2008, tổng lượt khách khoảng 180.000 lượt, tăng 15,21% so với 2006, trong đó khách quốc tế gần 30.000 lượt đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 27% so với 2006. Công tác trùng tu, tôn tạo di tích Cố đô Huế ngày càng được quan tâm, hệ thống di sản văn hóa Huế đã được bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống xã hội. Việc khai thác và phát huy giá trị di sản đã thúc đẩy phục hồi các ngành nghề thủ công, các nghi lễ và nghệ thuật truyền thống, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Di sản văn hóa Huế không còn là những di tích của quá khứ.

 

Việc làm, thu nhập của một bộ phận dân cư có liên quan tới Festival tăng là chỉ số khá quan trọng để đánh giá thành công của các kỳ tổ chức Festival Huế từ góc độ tác động kinh tế - xã hội. Tuy vậy, lễ hội cũng chỉ là sản phẩm đặc thù, người làm văn hóa và làm du lịch phải có một chiến lược để du khách được sống trong một môi trường Huế như bản thân nó đã có, bằng di sản bao đời Huế được vinh dự quản lý.

 

Từ khi có Festival đầu tiên 1992, nhã nhạc cung đình, múa cung đình, ca Huế, diều Huế, lân Huế, nón Huế, áo dài Huế, nghệ thuật Huế, hình ảnh Huế... mỗi năm ít nhất có năm, bảy lần đến với các sự kiện chính trị quan trọng, như liên hoan nghệ thuật Festival quốc tế ở các nước. Những sứ giả của di sản văn hóa và nghệ thuật Huế đã vinh dự tham gia các diễn đàn nghệ thuật lớn của thế giới. Cùng với Festival, Huế đã trở thành điểm thu hút, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa.

 

Trên phương diện tác động về kinh tế - du lịch, theo TS Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế, các kỳ Festival đã kích cầu về tiêu dùng của người dân, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, mang lại lợi ích cho nhiều ngành thương mại, du lịch dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... với doanh số thương mại tăng vọt. Các hình thức xúc tiến quảng bá cho du lịch Thừa Thiên - Huế nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung đã tăng cường vị thế du lịch của tỉnh, thu nhập từ du lịch tăng dần. Ðặc biệt, Festival Huế đã thúc đẩy nhanh quá trình xã hội hóa hoạt động du lịch, thu hút ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư vốn và công sức để phát triển dịch vụ du lịch, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa du lịch và văn hóa, góp phần khai thác có hiệu quả hơn các giá trị văn hóa phục vụ du lịch.

 

Dẫu còn nhiều việc phải khắc phục, nhưng có thể khẳng định rằng, Festival Huế đã trở thành lễ hội văn hóa du lịch quốc gia và mang tầm quốc tế. Một thành phố Festival phải có một tổng đạo diễn cho mình, và một đội ngũ những người làm công tác tổ chức thật sự chuyên nghiệp, giàu ý tưởng sáng tạo và tinh thông về công nghệ. Dựa trên nền tảng là những giá trị di sản mang tầm thế giới, Festival Huế vẫn đang là "người tiên phong" trên con đường chuyên nghiệp hóa.

Theo Nhân dân

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác