Giao lưu văn hóa- Nhịp cầu nối Việt Nam và thế giới

(Cinet)-Trong tiến trình hội nhập và phát triển bền vững đất nước, giao lưu văn hóa chính là một nhân tố quan trọng trong việc đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè khu vực và quốc tế.

Xu thế tất yếu trong hội nhập

Là một trong những trụ cột để phát triển bền vững đất nước, văn hóa đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, đặc biệt là trên lĩnh vực hợp tác quốc tế. Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đi liền với tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thực tiễn cho thấy, giao lưu văn hóa đã trở thành cầu nối giúp các quốc gia xích lại gần nhau hơn, có vai trò to lớn trong việc bảo vệ hòa bình thế giới, đồng thời thúc đẩy các nước tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, cùng hợp tác và phát triển.

Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm gần đây, trên cương vị một “đại sứ”, Việt Nam đã ngày càng chủ động hơn trong việc triển khai thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa. Những thành tựu của đất nước, hình ảnh con người thân thiện, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa dân tộc, nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc…là những hình ảnh được chúng ta quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông khu vực và thế giới.
 
Giao lưu văn hóa- Nhịp cầu nối Việt Nam và thế giới - ảnh 1
Hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam tại nước ngoài đã có những tác động tích cực đến vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới. Nhờ các hoạt động này mà những người con xa xứ luôn cảm nhận được những tình cảm nồng ấm từ quê hương đất nước và bạn bè quốc tế lại có cơ hội được biết đến những sản phẩm văn hóa, đời sống văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
 
Giao lưu văn hóa- Nhịp cầu nối Việt Nam và thế giới - ảnh 2
Văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam được quảng bá tại các sự kiện giao lưu
với các nước bạn. (Ảnh: T.L)
Cùng với đó, chúng ta sẽ chọn lọc được những tinh hoa văn hóa của các quốc gia, dân tộc trên thế giới để làm giàu và phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội trong việc mở rộng xuất nhập khẩu văn hóa phẩm, góp phần nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân, từ đó nâng cao vị thế văn hóa của dân tộc trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Tích cực hội nhập và phát triển

Năm 2016, hoạt động giao lưu văn hóa diễn ra sôi động trên mọi lĩnh vực, từ âm nhạc, văn học, điện ảnh đến mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm…

Hàng loạt những sự kiện đặc sắc được tổ chức, từ những sự kiện lớn của ngành như: Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Philippin, Những ngày văn hóa Thái Lan tại Việt Nam, Tuần văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, Tuần văn hóa Malaysia, Indonesia tại Việt Nam, Giao lưu nghệ thuật Múa rối Đông Nam Á lần thứ 10 tại Việt Nam, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội,…đến các chương trình do các địa phương, đơn vị tổ chức như: Lễ hội phim Hàn Quốc tại Thái Nguyên, giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 2 năm 2016,…
 
Giao lưu văn hóa- Nhịp cầu nối Việt Nam và thế giới - ảnh 3
Giao lưu văn hóa- Nhịp cầu nối Việt Nam và thế giới - ảnh 4
Sự kiện Tuần văn hóa Malaysia, Indonesia tại Việt Nam (Ảnh: Thanh Thủy)
Cùng với việc được đầu tư công phu về hình thức, nội dung các chương trình cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả bởi việc chủ động hướng tới những giá trị truyền thống của dân tộc. Vượt lên những yếu tố giải trí đơn thuần, các hoạt động này đã tạo được những điểm nhấn về “bản sắc”, thực sự đáp ứng mong muốn của phần đa công chúng và có sức lan tỏa rộng rãi.

Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác truyền thông và tổ chức, nhưng không thể phủ nhận được sự nỗ lực của các ngành, các đơn vị trong việc đa dạng hóa các hoạt động. Mỗi sự kiện được tổ chức là một mảng màu riêng biệt, góp phần điểm tô cho bức tranh văn hóa Việt Nam thêm rực rỡ và sinh động. Ít hay nhiều, thông qua đó, bạn bè quốc tế đã biết đến chúng ta nhiều hơn, từ đó thêm yêu mến con người và thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp.

Không dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện văn hóa, trong năm vừa qua, ngành văn hóa còn rất thành công trong việc thu hút các nguồn lực từ bên ngoài hỗ trợ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành để xã hội hóa các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch. Đây không chỉ là một nền tảng vững chắc mà còn là tiền đề để Việt Nam tiếp tục phát triển các mối quan hệ hợp tác và giao lưu văn hóa.

Những hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa này góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu quốc gia Việt Nam; bảo tồn giá trị văn hóa và khẳng định dòng chảy của văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

Với những bước đi đầu tiên, Việt Nam đã và đang xây dựng được hình ảnh tốt đẹp với bạn bè khu vực và thế giới. Trong giai đoạn tới, trên tinh thần sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển, cả nước nói chung và ngành văn hóa nói riêng sẽ tiếp tục phát huy mọi nguồn lực để chúng ta có những bước đi dài hơn, vững chắc hơn trong sự nghiệp hợp tác và hội nhập quốc tế.

D.H
 
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác