Giới trẻ tìm về văn hóa dân tộc

Trong khi dòng nhạc hip hop, pop rock… đang lên ngôi thì việc các bạn sinh viên tự tìm đến với các loại hình văn hóa dân tộc rất đáng được hoan nghênh. Đây là tín hiệu vui cho việc bảo tồn và phát triển vốn quý văn hoá dân tộc Việt Nam.

Giáo sư Trần Văn Khê nói chuyện về dân ca trước cử tọa là giới trẻ.Giáo sư Trần Văn Khê nói chuyện về dân ca trước cử tọa là giới trẻ.
Quan họ sinh viên

Hè 2011 vừa qua, CLB Quan họ Kinh Bắc đã về quê Bắc Ninh tham gia mùa hè tình nguyện. Các thành viên ra sức tập bài mới, sắm sửa trang phục để biểu diễn trong những đêm giao lưu. Bạn Nguyễn Văn Tỉnh (SV ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: “CLB Quan họ Kinh Bắc được thành lập từ năm 2007, ban đầu mục đích của các thành viên chỉ để chia sẻ vốn kiến thức về Quan họ, cũng như tìm hiểu văn hoá Kinh Bắc với nhau, nhưng càng ngày số lượng thành viên đến tham gia CLB càng đông. Hè 2009, 2010, CLB đã về Cao Xá, Bắc Giang, lúc biểu diễn xong mấy bài Quan họ, thật bất ngờ khi nhiều bạn trẻ ở làng thi nhau tham gia. Họ hát rất hay, nhiệt tình đến độ nửa đêm vẫn chưa dứt. Chia tay, bọn mình cứ bùi ngùi mãi. Nếu không có Quan họ, tình thân chắc sẽ không được như vậy”.

 Tham gia CLB Quan họ Kinh Bắc có hơn 100 sinh viên đến từ nhiều trường đại học ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Lúc đầu, CLB thiếu thốn đủ thứ, từ nhạc cụ, trang phục, địa điểm sinh hoạt... Nhờ một người con Kinh Bắc thành đạt, vốn rất mê Quan họ cho mượn hẳn khán phòng có sức chứa đến 200 người, cùng với thiết bị âm thanh để các thành viên tập luyện, biểu diễn. Rồi Mạnh Duy, SV Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Bắc Ninh, đã đem kỹ thuật nhà nghề đến góp sức khiến tiếng tăm CLB ngày càng vang xa.

Sức sống của dân ca và nhạc cụ dân tộc

Hiện tại, sự xuất hiện ngày càng nhiều những câu lạc bộ, sân chơi dành cho giới trẻ yêu nhạc dân ca đã chứng minh cho sức sống và sự hồi sinh của dòng nhạc truyền thống này. CLB Dân ca Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM hoạt động có hiệu quả nhiều năm qua. Từ một CLB hoạt động tự phát, dần dần lớn lên, phát triển rất mạnh với gần 30 thành viên. Không những thế, CLB còn “lôi kéo”được rất nhiều sinh viên của trường khác đến tham gia. Vào các ngày cuối tuần, CLB còn mời GS-TS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nhà thơ Lê Giang đến nói chuyện về dân ca rất thú vị và hấp dẫn. Trong Liên hoan nhóm ca khúc Chú ve con, Liên hoan tiếng hát học sinh – sinh viên, Liên hoan văn nghệ ngành giáo dục, gần 50% các ca khúc dân ca, câu hò điệu lý được các nhóm ca, các đơn vị chọn đem ra thi thố tạo nên một làn sinh khí mới cho dòng nhạc dân tộc này. Trong tháng 6 vừa qua, Thành Đoàn TP.HCM và Nhà Văn hóa Thanh niên đã thành lập Câu Lạc Bộ Trăng Non dành cho những người yêu âm nhạc dân tộc. Ở Hà Nội, ngoài một số CLB dân ca của Nhạc viện Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân… tạo nên những làn sóng dân ca học đường thì Hà Thành cũng vừa xuất hiện một sân chơi âm nhạc dân tộc Giai điệu Việt Nam cuối tuần thu hút sự quan tâm và tham gia của sinh viên.

Hơn một năm qua, đôi NSƯT Đinh Linh - Tuyết Mai đã mở khóa học miễn phí tại nhà riêng, dạy về các loại nhạc cụ dân tộc truyền thống của Việt Nam, thu hút hơn 60 học viên theo học, đa số là học sinh, sinh viên. “Tôi không hy vọng đào tạo các bạn trẻ này thành các nghệ sĩ chuyên nghiệp, chỉ mong có thể giúp các bạn hiểu thêm để tự hào về nhạc dân tộc và biết sử dụng một nhạc cụ nào đó mà mình yêu thích”, NS Tuyết Mai tâm sự. Cũng theo NS Tuyết Mai thì thế hệ trẻ hiện nay không biết nhiều về dòng nhạc dân tộc có thể là do chưa được tiếp cận nhiều. Vì thế, cần tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc dân tộc ở các sân khấu lớn, nhỏ thường xuyên hơn nữa.

Giới trẻ không quay lưng

NS Đinh Linh bày tỏ: “Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng giới trẻ quay lưng với âm nhạc dân tộc. Rất nhiều bạn trẻ muốn học nhạc dân tộc mà không dễ tìm ra chỗ dạy”. Vốn thích nhạc dân tộc từ nhỏ, bạn Minh Lê (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến – TPHCM) đã tìm nơi để học nhưng không có. Một lần tình cờ, Minh Lê biết được đôi nghệ sĩ Đinh Linh - Tuyết Mai mở lớp nên đã đăng ký tham gia. “Tuy chưa sử dụng thành thạo nhạc cụ nhưng khóa học bốn tháng đã cho tôi rất nhiều kiến thức về âm nhạc dân tộc của cha ông mình. Theo tôi, cái hay nhất của nhạc dân tộc Việt Nam chính ở sự sâu lắng, tinh tế, nghe nhạc để hiểu thêm về văn hóa” – Minh Lê cho biết.

Bạn Lê Hải - du học sinh ở Hà Lan bật mí: “Sinh viên nước ngoài rất thích nghe chúng tôi hát dân ca. Nếu như họ hỏi mà mình không biết những làn điệu dân ca thì sẽ bị cho là không rành lịch sử, thiếu tính dân tộc. Vì vậy, lần nào về Việt Nam, tôi phải tập hát và đi sưu tầm những đĩa CD dân ca đem sang bên ấy dể học hát và giao lưu với bạn bè quốc tế. Việc giữ gìn nền âm nhạc dân tộc Việt Nam rất quan trọng vì mỗi một quốc gia cần có một cái gì đó riêng biệt cho mình và âm nhạc cũng thế”.

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ trong buổi giao lưu với CLB dân ca Trường Đại học Kinh Tế đã phát biểu: “Tôi cảm thấy rất vui vì giới trẻ học đường đang dành cho dân ca những tình cảm ưu ái. Những ngày tháng lặn lội biết bao khổ cực, chỉ mong tìm lại cho được những lời ca, điệu ru đơn sơ, dân dã mộc mạc từ những vị cao niên tóc bạc để ghi chép, thu âm, sau đó trở về soạn lời, tiết tấu giai điệu nâng lên thành những bài dân ca trữ tình, phù hợp với cuộc sống hiện đại của chúng tôi như được đền bù xứng đáng. Nếu chỉ có chúng tôi tâm huyết thì chưa đủ mà chính các bạn trẻ phải là người bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa của nền âm nhạc dân tộc…”.

Giáo sư Trần Văn Khê khẳng định: “Trong quá trình hình thành và phát triển của âm nhạc dân tộc Việt Nam, không ít thể loại có chiều sâu và nghệ thuật được cha ông chắt lọc những gì tinh túy nhất, gìn giữ qua bao thế hệ, được sáng tạo và lưu truyền, trở thành âm nhạc truyền thống và mãi trường tồn với thời gian. Âm nhạc dân tộc truyền thống chính là tài sản quốc gia, cần được gìn giữ và lưu truyền mãi mãi. Tôi đã tổ chức hàng chục buổi giao lưu âm nhạc dân tộc tại nhà, có rất đông các bạn trẻ đến tham gia,nhiều hôm còn không có chỗ ngồi. Tôi tin giới trẻ vẫn còn yêu thích âm nhạc dân tộc lắm”. 

Theo GDTĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác