Hát "thực" sẽ được tôn vinh

(Cinet)- Quyết định về việc chống hát nhép trên các sân khấu ca nhạc vừa được Cục nghệ thuật biểu diễn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra với hy vọng sẽ như một lớp phấn mới làm mờ đi hình ảnh không mấy được đẹp đẽ vì những cơn mưa giá trị ảo trong vài năm qua.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Thật khó mà tưởng tượng được hầu hết các nhóm hát tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay đều sử dụng công nghệ “mấp máy” khi đứng trên sân khấu, trừ hai nhóm nổi bật là Năm dòng kẻ và AC&M. Họ, một nhóm dẫu đã tan rã và một nhóm còn biểu diễn, sở dĩ vẫn được giới chuyên môn coi trọng bởi có trình độ, kỹ thuật tốt và hiếm khi hát nhép.

Hát nhóm không đơn giản, bắt buộc ca sĩ phải có năng khiếu và kỹ thuật thanh nhạc tốt để chia đoạn, phối bè với nhau trong một bài hát. Thế nhưng hiện nay, không nói nhưng hầu như ai cũng ngầm hiểu chuyện hát nhóm đồng nghĩa với hát nhép. Một vài nhóm hát trưởng thành từ các nhà văn hóa thiếu nhi, điển hình của việc hát nhóm tồn tại nhiều năm nay tại Sài Gòn, đều chạy show, kiếm được tiền, ra được album, thậm chí còn tổ chức liveshow, được tung hô và nổi tiếng... đã và đang rất thành công với “chiêu” đó.

Việc các ca sỹ hát nhép “tung hoành” yên ổn nhiều năm nay vô hình trung đã tạo ra một vài nếp nghĩ xấu về việc hát nhóm rằng hát yếu, thiếu năng lực thì dựa vào nhau mà sống. Việc thành lập một nhóm hát đa số dựa trên một công thức chung (ngoại hình, biết hát và có ông bầu), hát là thứ yếu còn biểu diễn mới là chính yếu. Nhóm này nhìn nhóm kia, cứ “bắt chước” nhau nên “nhép” vẫn luôn được phát huy tối đa trong các chương trình ca nhạc.


Những ngôi sao “nhép”

Trong làng giải trí vẫn không quên một ca sĩ nhờ hát nhép mà thành sao. Cô trở thành người nổi tiếng bởi khả năng tự tin giao lưu với khản giả, khả năng... cảm ơn trong tiếng thở mặc dù trước đó cô hát nhép. Ca sĩ này cũng có vài liveshow riêng mặc dù giọng hát của cô có hạn. Phần ít nghệ sĩ có năng lực cũng lên tiếng hoặc ám chỉ bóng gió nhưng cũng như nước đổ đầu vịt. Việc tần số xuất hiện “dày đặc” trong các chương trình nên việc hát nhép của “ngôi sao” này thường được cho qua dễ dàng.

Chính việc “mặc kệ” đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến các ca sĩ mới vào nghề. Người đi trước làm được thì người đi sau cũng làm. Coi việc hát nhép là “mánh” thường xuyên. Họ chỉ có ý thức gắng thu một bài hát cho tốt là có thể chạy show liên tục, không cần phải “đau khổ” rằng hôm nay xấu hổ vì ra sân khấu hát phô chênh, ngày mai phải tập trung để hát hay hơn. Ý thức của ca sĩ mới bây giờ chỉ đơn giản là ngày mai họ sẽ mặc trang phục gì, cười với khán giả ra sao, nhảy với vũ đoàn nào mà thôi.


Giá trị thực sẽ trở về?

Đã có lúc nạn hát nhép đẩy nghệ sĩ vào những thế cùng cực. Người tự trọng với nghề nghiệp thì bị tiếng là hát dở. Dẫu ai cũng biết cái kim trong bọc sẽ có lúc lòi ra, ai thiếu năng lực thật sự cũng sẽ bị đi xuống nhưng vì chưa bị “điểm mặt chỉ tên”, chưa có dư luận lên án hoặc những tai nạn sân khấu nhớ đời nên đến giờ tình trạng nghe đĩa trên sân khấu vẫn còn nhiều. Người nghe vẫn bị người hát “vần vũ” giữa những màn vũ đạo, trang phục, âm thanh, ánh sáng đến khi “hoa mắt - chóng mặt” mà thôi.

Theo “Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng” ban hành kèm Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2010, hành vi hát nhép, còn gọi là hát lip-sync, dùng giọng hát thu sẵn trong băng, đĩa phát ra thay cho giọng hát thật sẽ bị cấm.  Nếu “đại nạn” hát nhép đã được mạnh tay dẹp loạn, rất có thể sẽ có một cuộc sàng lọc khắc nghiệt sẽ diễn ra. Sẽ không còn những cuộc chạy đua đánh bóng hình ảnh, coi nghề hát như một cuộc dạo chơi của các hotboy, hotgirl như một vài năm qua. Người hát hay sẽ được tôn vinh. “Sao” sẽ xứng đáng là “Sao”, là thần tượng thực sự trong lòng người hâm mộ bởi năng lực của người đó.


VT

 

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác