Năm 2010: Điện ảnh Việt Nam sẽ bứt phá?

(Cinet)-Điều đầu tiên dễ nhận thấy là điện ảnh năm 2010 được thừa kế khá nhiều thành quả của năm 2009 như sự nở rộ thể loại, đề tài; sự đầu tư lớn về kỹ thuật, kỹ xảo, hậu kỳ cũng như các chiến lược PR và phát hành.

Cảnh trong phim Đừng ĐốtCảnh trong phim Đừng Đốt

Nếu tạm chia phim truyện nhựa ra thành hai dòng là phim thị trường và phim nghệ thuật của ba chủ sản xuất là Nhà nước, tư nhân và Việt kiều thì năm 2009 đánh dấu sự cân bằng của cả hai dòng phim và tiềm lực khá ngang bằng của ba chủ sản xuất trên.

Có thể thấy rõ sự cân bằng này qua một loạt phim truyện nhựa ra mắt trong năm như: Đừng đốt, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng (Nhà nước), Huyền thoại bất tử, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet (tư nhân), Chuyện tình xa xứ, 14 ngày phép, Bẫy rồng (Việt kiều)... Các phim nghệ thuật như: Chơi vơi, Đừng đốt, Trăng nơi đáy giếng đã góp phần vinh danh điện ảnh Việt tại một số Liên hoan phim quốc tế.

Các phim Tết Kỷ Sửu 2009 đều đạt kỷ lục cao về doanh thu: Giải cứu thần chết 22 tỷ đồng, Đẹp từng centimet 14 tỷ đồng. Còn các phim Chuyện tình xa xứ, 14 ngày phép nhận được sự phản hồi tốt từ phía khán giả cho thấy các nhà làm phim Việt kiều đã dung hòa cái nhìn của người xa xứ và khán giả trong nước.

Điều đáng kể là những phim thị trường sản xuất trong năm 2009 không còn “ăn theo” phim ăn khách mà chuyển hẳn sang những thể loại phim mới, chẳng hạn Bẫy rồng (kinh phí 800 nghìn USD) là phim hành động võ thuật đầu tiên của điện ảnh nước nhà theo phong cách mà bấy lâu chỉ thấy trong phim Hồng Công, Trung Quốc, hoặc Khi yêu đừng quay đầu lại là phim thể loại liêu trai đầu tiên ở Việt Nam...

Về lĩnh vực phim truyền hình, trong năm 2009, số nhà sản xuất tư nhân (chủ yếu xuất thân từ công ty quảng cáo hay truyền thông) và số đầu phim mới tăng chóng mặt nhưng nhiều phim chất lượng chưa cao.

Năm 2009 còn ghi nhận sự nở rộ xu hướng “Việt hóa” các kịch bản phim truyền hình nước ngoài như: Cô nàng bất đắc dĩ (Argentina), Ngôi nhà hạnh phúc (Hàn Quốc), Có lẽ nào ta yêu nhau (Hàn Quốc)... nhưng trừ phim Dù gió hoan nghênh, những bộ phim còn lại đều bị chê bai nặng nề.

Những chuyện “lùm xùm” xảy ra trong làng điện ảnh năm 2009, hầu hết liên quan đến “sự cố” hậu trường của phim truyền hình như: Dương Trương Thiên Lý trả vai trong phim Trần Thủ Độ; phim Cô nàng bất đắc dĩ thay ê kíp làm phim giữa chừng, phim Nơi tình yêu bắt đầu xảy ra tranh chấp giữa hai đồng nhà sản xuất... góp phần bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm và chuyên nghiệp của nhà sản xuất.

Năm 2010: Nhiều cơ hội

Điều đầu tiên dễ nhận thấy là điện ảnh năm 2010 được thừa kế khá nhiều thành quả của năm 2009 như sự nở rộ thể loại, đề tài; sự đầu tư lớn về kỹ thuật, kỹ xảo, hậu kỳ cũng như các chiến lược PR và phát hành.

Thành công về doanh thu của một số phim trong năm 2009 là bàn đạp để các hãng phim tiếp tục sản xuất dự án mới. Ví như, Hãng Chánh Phương sau khi phát hành phim Bẫy rồng (cuối năm 2009) đã lên kế hoạch làm phim (tạm gọi) The Last Decendaut - Thuộc thể loại phim hành động võ thuật vào giữa năm 2010.

Năm 2010 là năm nhiều lễ kỷ niệm lớn như 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 35 năm giải phóng Sài Gòn, 120 năm sinh nhật Bác Hồ... vì vậy một loạt phim đã được Nhà nước “đặt hàng” sản xuất như: Nhìn ra biển cả (kinh phí 7 tỷ đồng, Hodafilm sản xuất, đang làm hậu kỳ); Hành trình qua Ba bể (kinh phí khoảng 1 triệu USD, Hãng phim Hội Nhà văn hợp tác với Hãng phim Châu Giang - Trung Quốc sản xuất); Long thành gia cầm ca (hãng phim Giải phóng); Mùi cỏ cháy (hãng phim truyện Việt Nam).

Phía các hãng phim tư nhân có phim Tây Sơn hào kiệt (Hãng phim Lý Huỳnh) đang làm hậu kỳ ở Hồng Công (dự kiến ra mắt vào 30/4/2010); phim Chiếu dời đô (kinh phí 60 tỷ đồng, Công ty Kỷ Nguyên Mới sản xuất) và Sài Gòn 1975 của Senafilm đều đang khởi động...

Bên cạnh đó, theo điều chỉnh khoản 3, điều 24 của Luật Điện ảnh vào cuối năm 2009, Nhà nước sẽ tài trợ kinh phí làm phim thông qua hình thức đấu thầu các dự án chứ không qua kịch bản như trước. Do đó, tất cả các hãng phim tư nhân và các Việt kiều đều có quyền tham gia đấu thầu... Như vậy, thêm một cơ hội mở ra cho các dự án phim khả thi mà thiếu kinh phí đầu tư.

Ở lĩnh vực phim truyền hình, trong năm 2010 chắc chắn xu hướng phim “Việt hóa” vẫn áp đảo bởi một loạt phim dạng này sản xuất cuối năm 2009, đầu năm 2010 sẽ lên sóng như: Cô nàng tóc rối, Dòng sông huynh đệ, Lối sống sai lầm, Định mệnh, Anh em nhà bác sĩ, Kiều nữ lỡ thì, Vinh quang gia tộc...

Hy vọng, rút kinh nghiệm từ thất bại trong năm 2009, dòng phim “Việt hóa” ra mắt năm 2010 sẽ được nâng cấp về chất lượng.

Ngoài ra, loạt phim chủ đề gia đình như: Thiên đường tình yêu, Blog nàng dâu, Mùa thu áo tím, Thiên sứ lông bông, Thẩm mỹ viện, Bí thư tỉnh ủy, Cảnh sát hình sự... sẽ giúp cho phim thuần Việt 2010 khởi sắc.

Tuy nhiên, có thể thấy, nếu giải quyết được những khó khăn kéo dài như thiếu kịch bản hay, thiếu nguồn diễn viên và ê-kíp làm phim chuyên nghiệp, trang thiết bị yếu kém... thì điện ảnh Việt Nam có được sự bứt phá thực sự mạnh mẽ trong năm 2010 và những năm tiếp sau.



Gia Khánh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác