“Ngày xưa” lên ngôi

(Cinet)-Chưa bao giờ cũ và không bao giờ nhàm chán đó là nét đặc trưng của những ca khúc nhạc xưa. Nhạc xưa với những giai điệu nhẹ nhàng, lắng đọng luôn mang lại cho người nghe cảm giác thư thái sau vòng quay tất bật của cuộc sống đời thường. Việc nghe lại những ca khúc này, hiện nay, không chỉ dừng lại ở trào lưu mà đã trở thành xu hướng thưởng thức nhạc của phần đông khán giả.

“Ngày xưa” lên ngôi - ảnh 1

Khác với dòng nhạc trẻ Pop sinh động hay RnB náo nhiệt ngày nay, nhạc xưa nhẹ nhàng trầm lắng và đầy tình cảm. Chính vì vậy mà khán giả của dòng nhạc này phần lớn là tầng lớp trung niên và giới trí thức. Đối tượng này không cuồng nhiệt ồn ào như giới trẻ nhưng lại có tiền, có thẩm mỹ và “gu” nhạc cao ít thay đổi.

Đến với nhạc xưa, như tìm về hoài niệm, những khán giả trung niên chỉ cần một “dấu lặng”, một không khia ấm cúng nhẹ nhàng, không ồn ào để gợi nhớ những kỷ niệm xa xưa và giải tỏa những vướng bận đời thường.

Chính vì vậy mà hàng đêm trong khi các phòng trà khác phải loay hoay tìm hướng đi cho mình thì những phòng trà chuyên hát nhạc xưa như Văn Nghệ, ATB, Tình Ca, Đồng Dao... vẫn có một lượng khách ổn định.

Những ngôi sao của dòng nhạc này như Quang Dũng, Đức Tuấn, Quỳnh Lan, Xuân Phú, Mỹ Dung... luôn có khán giả của riêng mình và giữ được vị trí lâu dài mặc cho những chao đảo của thị trường âm nhạc.

Cùng với chính sách mở cửa của nhà nước, ngày càng có nhiều ca sĩ hải ngoại trở lại hát trên sân khấu ca nhạc Việt Nam. Những giọng ca nổi tiếng một thời như: Elvis Phương, Duy Quang, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Họa Mi, Nhạn trắng gò công Phương Dung... trình bày những ca khúc nhạc xưa gắn liền với tên tuổi của họ và đã làm say đắm nhiều thế hệ yêu nhạc.

Khán giả vẫn đón nhận hết sức nồng nhiệt vì với nhạc xưa, cả người hát lẫn người nghe đều luôn tìm thấy sự đồng cảm. Giá trị của nhạc xưa đã được minh chứng rõ nét và mọi người đều thừa nhận. Giai điệu hay, ca từ đẹp là yếu tố chính để những ca khúc này vẫn nồng thắm cùng thời gian.

Âm nhạc của thời thượng

Nhạc trẻ xuất hiện ngày càng nhiều những ca khúc mà xét cả về ca từ lẫn giai điệu đều khiến người nghe khó chịu. Nên những ca khúc ngày xưa giống như một hình thức cứu tinh cho thị trường âm nhạc bây giờ. Nhiều nhà sản xuất đã có xu hướng khai thác dòng nhạc xưa nhiều tiềm năng. Những bản nhạc xưa với giai điệu đẹp được hòa âm trên nền nhạc mới và đặc biệt do các “sao thời thượng” hát đang trở thành niềm say mê của giới trẻ. Và nghiễm nhiên nhạc xưa trở thành dòng nhạc “thời thượng” hiện nay.

Táo bạo và chịu thử thách, Mr Đàm gần như là ca sĩ đầu tiên tạo một cú đột phá ngoạn mục với liveshow Thương hoài ngàn năm và sau đó là hàng loạt album nhạc xưa. Mang được một cá tính rất “thời nay” vào trong những ca khúc “thời xưa”, nên Mr Đàm đã khiến nhiều khán giả trẻ có cái nhìn khác hẳn về nhạc xưa.

Nối gót Đàm Vĩnh Hưng, rất nhiều ca sĩ cũng tìm về với dòng nhạc xưa kéo theo một số lượng fan hùng hậu. Cẩm Ly hát dân ca theo một cách mới có vẻ ấn tượng hơn, Phương Thanh cũng khá độc đáo với các ca khúc như: Người đi ngoài phố, Bạc trắng lửa hồng, Giọt lệ đài trang...

Ngay cả chàng ca sĩ tưởng như chỉ hát được nhạc trẻ Đan Trường cũng rất ngọt ngào với những ca khúc nhạc xưa.

Họ chịu khó tìm tòi cách thể hiện mới, sáng tạo trong cách xử lý ca khúc cũ. Tính mềm mại và hoài cổ giảm đi để thêm chút hơi thở hiện đại, nhịp sống trẻ trung năng động hôm nay. Mỗi người một vẻ đã mang đến cho các ca khúc vốn đã tràn đầy sức sống một hơi thở mới.

Tuy nhiên, không phải ai đi theo nhạc xưa cũng thành công, nhiều ca sĩ sau một thời gian thử nghiệm đã phải lặng lẽ rút lui. Vì mỗi ca khúc nhạc xưa đều mang một hồn riêng chết chứa của bao thế hệ, hát cho ra hồn cốt đó không phải ai cũng làm được...

 

Bảo Anh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác